Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn từ việc “ngại” đi cầu bộ hành
Kinh tế - Xã hội

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn từ việc “ngại” đi cầu bộ hành

Nguyễn Thủy
Tác giả: Nguyễn Thủy
Việc xây dựng những cây cầu/hầm bộ hành nhằm mục đích giúp người đi bộ có thể sang đường một cách an toàn, đồng thời đảm bảo cho giao thông dưới đường không bị cản trở. Thế nhưng, trên thực tế rất nhiều người còn “ngại” đi lên cầu hay xuống hầm mà sẵn sàng băng qua đường, bất chấp việc vi phạm giao thông và nguy hiểm đến tính mạng.
tiem an nguy co mat an toan tu viec ngai di cau bo hanh
Nhiều người từ chối đi và chọn cách băng thẳng qua bên kia đường trong khi không được phép.

Liều mạng băng qua đường chỉ vì “tiện”

Từ nhiều năm nay, thành phố Hà Nội đã xây dựng hàng chục cầu vượt cho người đi bộ, cũng như hầm đường bộ tại những tuyến đường có mật độ giao thông cao, để đảm bảo an toàn cho người đi bộ khi sang đường. Tuy nhiên, hầu hết các công trình này đều vắng người đi lại, hoặc thậm chí không có người sử dụng, như: hầm đi bộ trên đường Phạm Hùng, đường Khuất Duy Tiến… dù đây là những tuyến đường lớn, thường xuyên có người đi bộ qua đường. Quan sát của phóng viên, cửa hầm đi bộ ở vị trí trước bến xe Mỹ Đình từ lâu trở thành địa điểm bán trà đá…

Sự vắng vẻ cũng là tình trạng chung tại các cầu bộ hành (cầu vượt đi bộ) trong thành phố. Cầu vượt đi bộ trên phố Giảng Võ (quận Ba Đình) dù được xây dựng hiện đại nhưng do thiếu đồng bộ với hạ tầng xung quanh nên ít người sử dụng. Cầu hiện đã xuống cấp và hoen gỉ khiến người dân càng thêm e ngại.

Hay tại cầu vượt đi bộ trên đường Nguyễn Trãi, khu vực trước cổng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, dù mỗi buổi sáng/chiều có hàng trăm sinh viên lên xuống xe buýt hai bên đường, nhưng không nhiều người lựa chọn việc đi lên cầu vượt. Theo nhiều sinh viên, điểm chờ xe buýt cách xa so với đường dẫn lên cầu vượt đi bộ, cộng với việc lối lên xuống có nhiều rác thải, mất vệ sinh, nên họ thường “né” cây cầu này. Có chăng, đó chỉ là “phương án dự phòng” trong trường hợp họ không thể băng cắt qua đường vào giờ cao điểm.

Qua khảo sát, tìm hiểu của phóng viên, nhiều người chọn cách băng qua đường thay vì đi lên cầu vượt nhằm mục đích rút ngắn quãng đường, tiết kiệm thời gian. Anh Nguyễn Công Đức, sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “Thông thường, mọi người sẽ đi trực tiếp sang đường luôn, không bao giờ đi lên cầu. Chủ yếu là do thói quen, hơn nữa vị trí đặt cầu này không được tiện cho lắm, cách khoảng vài cây số mới có một cái. Tôi trọ ở gần trường nên thường đi bộ xuống lòng đường để đến trường chứ không đi lên cầu. Đi lên cầu mình thấy bất tiện và lâu lắm. Đi thẳng cho nó nhanh”.

tiem an nguy co mat an toan tu viec ngai di cau bo hanh
Tại nhà chờ Thành Công(đường Láng Hạ), đa phần nhiều người đều lao từ vỉa hè, băng qua đường, sau đó vội vã leo lên lan can để vào bến xe buýt BRT giữa khu vực dải phân cách.

Đi bộ dưới lòng đường là vi phạm luật giao thông đường bộ và có thể dẫn tới tai nạn, nhưng với lý do đi nhanh, tiết kiệm thời gian hơn so với việc đi lên cầu, nên người tham gia giao thông vẫn phớt lờ quy định và cảnh báo.

Anh Nguyễn Đức Hùng (33 tuổi, Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi sợ nhất là đi qua mấy đoạn có các trường đại học, sinh viên cứ lao thẳng qua đường mà không nhìn trước sau. Có lần tôi đang đi thì bỗng xuất hiện một nhóm các bạn sinh viên dàn hàng ngang qua đường ngay trước mũi xe. Tôi vẫn nghe nói các trường có chương trình giáo dục Luật Giao thông, nhưng không hiểu sao tình trạng này vẫn diễn ra?”.

Cần xử lý nghiêm các vi phạm

Có thể thấy, thói quen và sự tùy tiện của người đi bộ tham gia giao thông là rất phổ biến ở nước ta, không riêng gì các thành phố lớn. Việc thay đổi nhận thức của người dân về việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật có lẽ vẫn cần thời gian; nhưng các cơ quan chức năng cũng không thể không kiên quyết, dễ dẫn đến tình trạng “nhờn luật”. Điều đáng nói, là người đi bộ bất chấp dòng xe, cứ “tiện” là băng qua đường, không chỉ khiến giao thông hỗn loạn, gây nguy hiểm cho chính họ, mà còn khiến các phương tiện lưu thông gặp nguy hiểm theo. Trên thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc người đi bộ băng qua đường, thiếu quan sát.

Đã có quy định xử phạt người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tuy nhiên việc xử phạt không phải điều dễ dàng.

Anh Nguyễn Đức Toàn (30 tuổi, ở Nguyễn Trãi, HN) cho hay: “Việc xử phạt vi phạm của những người đi bộ khá bất cập, vì nếu phạt thì chắc nhiều lắm. Đây là do ý thức tham gia giao thông quá kém của một bộ phận người dân. Nhiều người vẫn có thói quen chọn đoạn đường ngắn nhất, vị trí thuận lợi nhất để đi, dù gần đó có cầu vượt, hầm bộ hành. Nhà nước xây hầm, cầu tốn hàng chục tỷ nhưng chẳng mấy ai sử dụng”.

Tại Điều 32, Luật Giao thông đường bộ có quy định như sau: Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

Còn tại Điều 9, Nghị định 46/2016/NĐ-CP về hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định về xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 - 60.000 đồng khi không đi đúng phần đường quy định, không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc, dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn; trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường…

Mặc dù đã có quy định nhưng việc người dân có nghiêm túc chấp hành hay không lại còn phụ thuộc vào ý thức của mỗi người. Và phải chăng, hình phạt cho người đi bộ vi phạm luật là chưa đủ sức răn đe, nên ngày càng có nhiều người bất chấp tính mạng để “tiết kiệm” đôi ba phút cuộc đời?

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng mức xử phạt và tăng cường việc xử lý vi phạm, nhằm hạn chế tình trạng băng cắt qua đường gây mất an toàn giao thông.

tiem an nguy co mat an toan tu viec ngai di cau bo hanh Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 26/6

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 26/6, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã vượt 9,69 triệu người với gần 491 ...

tiem an nguy co mat an toan tu viec ngai di cau bo hanh Nắng nóng kéo dài, coi chừng sốc nhiệt!

Không phải công nhân lao động nào cũng dám "nghiến răng" đầu tư máy điều hòa nhiệt độ để chống chọi với nắng nóng. Vì ...

tiem an nguy co mat an toan tu viec ngai di cau bo hanh Trung tâm Văn hoá - Thể thao huyện Gia Lộc không phối hợp với phía điện lực

Việc không phối hợp với ngành điện để tiến hành cắt điện khi người lao động thi công căng treo pano dưới đường dây dẫn ...

Tin mới hơn

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.

Tin tức khác

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Xem thêm