Tranh luận về quy định khám sức khoẻ định kỳ với người lái xe
Kinh tế - Xã hội

Tranh luận về quy định khám sức khoẻ định kỳ với người lái xe

Quỳnh Như
Tác giả: Quỳnh Như
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định tất cả người điều khiển phương tiện tham gia giao thông lái xe phải khám sức khoẻ định kỳ. Chuyên gia và người lái xe cũng đã có những ý kiến phản hồi.

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định tất cả người điều khiển phương tiện tham gia giao thông lái xe phải khám sức khoẻ định kỳ, đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ Y tế ban hành.

Được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì có nhiều điểm mới. Trong đó, khoản 3 điều 51 của dự thảo nêu rõ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Bộ trưởng Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe.

Tranh luận về quy định khám sức khoẻ định kỳ với người lái xe

Hiện nay, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chỉ quy định khám sức khỏe định kỳ hàng năm với lái xe kinh doanh vận tải. Lái xe không kinh doanh vận tải, hiện có quy định khám sức khỏe khi đến hạn cấp đổi bằng lái. Với người lái mô tô, xe máy quy định khám sức khỏe khi cấp bằng hoặc nâng hạng bằng lái.

Nếu quy định được áp dụng sẽ tác động tới đông đảo người dân. Theo thống kê, đến hết năm 2021, Việt Nam có hơn 67 triệu xe máy trên dân số cả nước là hơn 98 triệu.

Sau khi được đưa ra lấy ý kiến, quy định trong dự thảo nhận được nhiều luồng tranh luận. Đa số ủng hộ việc khám sức khỏe định kỳ với người điều khiển xe máy, giúp lọc những tài xế không đủ điều kiện tham gia lưu thông trên đường, đảm bảo an toàn giao thông.

Tranh luận về quy định khám sức khoẻ định kỳ với người lái xe

“Không ít tai nạn giao thông xảy ra xuất phát từ việc người điều khiển phương tiện không đủ năng lực hành vi. Việc quản lý về y tế là điều rất cần thiết bởi sức khoẻ, thể trạng của từng tài xế rất khác nhau. Nhiều người qua tuổi 50-60, bắt đầu sức khỏe có chiều hướng đi xuống.

Nên tôi cho rằng, với nhóm người cao tuổi, việc khám sức khỏe cần thực hiện định kỳ trước khi cấp hay gia hạn bằng lái xe. Sau độ tuổi 60, đa số sức khỏe của lái xe giảm sút như thị lực kém, xử lý tình huống chậm, thiếu tập trung, thính giác kém hoặc mắc các bệnh tim, mạch có nguy cơ đột quỵ cao…”, anh Vũ Thanh Sơn (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ.

Trong khi đó, chuyên gia xe hơi Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định: “Nhìn chung, yêu cầu tài xế xe máy phải đảm bảo sức khỏe của mình theo đúng tiêu chuẩn của ngành y tế là lựa chọn hợp lý. Trong trường hợp xảy ra rủi ro, lỗi về sức khoẻ chưa đảm bảo thuộc về ai thì người đó sẽ phải tự chịu trách nhiệm”.

Tuy vậy, ông Hoàng Linh cũng cho rằng việc cứng nhắc áp dụng khám sức khoẻ định kỳ cho tất cả người lái mô tô xe máy có thể chưa phù hợp vì sẽ gây phiền nhiễu, lại tạo gánh nặng không cần thiết cho ngành y tế.

Tranh luận về quy định khám sức khoẻ định kỳ với người lái xe

“Thay vào đó, cần xem xét việc phối hợp quản lý năng lực điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông, ví dụ sử dụng hồ sơ liên thông với người đã có bằng lái ô tô vốn cũng cần kiểm tra sức khoẻ định kỳ, hoặc chia sẻ thông tin từ hồ sơ y tế của người lái xe có kiểm tra sức khoẻ hàng năm…

Việc khám sức khoẻ định kỳ có thể áp dụng với một số dòng phương tiện đặc biệt, ví dụ xe chuyên dụng, xe phân khối quá lớn… hay cho một số đối tượng như người có bệnh lý, người cao tuổi… có lẽ hợp lý hơn. Dĩ nhiên, chu kỳ cần cân nhắc cụ thể”, chuyên gia Hoàng Linh đánh giá.

Đồng tình với quy định khám sức khoẻ định kỳ với người điều khiển phương tiện giao thông nhưng không ít người lo ngại về nguồn lực xã hội, chi phí cho người dân nếu áp dụng quy định này. Anh Vũ Hưng (Trung Văn, Hà Nội) băn khoăn: “Các bệnh viện hiện nay luôn trong tình trạng quá tải, nếu tiếp tục gánh số lượng lớn người đến khám sức khoẻ có thể gây ra cảnh vỡ trận. Ngoài ra, chi phí khám cũng là một gánh nặng cho người dân, đặc biệt với những người thu nhập thấp, nông dân, công nhân, lao động phổ thông”.

Nhận định về vấn đề này, anh Bùi Minh Tuấn (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng việc bổ sung các trường hợp khám sức khỏe định kỳ là cần thiết nhưng cần phải khoanh vùng đối tượng cụ thể, không thể áp dụng đối với tất cả lái xe khi tham gia giao thông, nhất là người điều khiển xe mô tô, xe máy. Nên tập trung vào các nhóm đối tượng lái xe bắt buộc phải khám sức khỏe định kỳ.

“Các tài xế xe khách đường dài, container… khi lưu thông, các phương tiện này đều cồng kềnh, trọng tải lớn… Nếu tài xế không đảm bảo sức khỏe, không may gây tai nạn giao thông thì thiệt hại cho xã hội rất lớn.

Nhóm đối tượng cần khám sức khỏe định kỳ là những người có tiền sử bị các bệnh nền như bệnh tim mạch, cận thị, tâm thần, điếc hoặc khuyết tật các chi trên cơ thể…”, anh Tuấn nói.

Tranh luận về quy định khám sức khoẻ định kỳ với người lái xe

Như vậy, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe và xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được đánh giá rất cần thiết để góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, tùy vào đối tượng cụ thể để quy định việc khám sức khỏe định kỳ, không nên áp dụng chung có các đối tượng mà chỉ tập trung vào các nhóm đối tượng có vấn đề về sức khỏe để quản lý sẽ tạo sự đồng thuận cao của đông đảo người dân.

Giày cao gót và dép lê - mối nguy hiểm với người lái xe Giày cao gót và dép lê - mối nguy hiểm với người lái xe

Chiều 5/4, đã xảy ra vụ tai nạn liên hoàn do xe ô-tô Kia Forte tông vào 17 xe máy tại ngã tư Võ Chí ...

Cần có giới hạn độ tuổi cho người lái xe Cần có giới hạn độ tuổi cho người lái xe

Sáng nay 15/4, Công an quận Tây Hồ đã khởi tố, tạm giam tài xế lái xe ô tô là ông Hoàng Ngọc Vĩnh, 63 ...

Người chơi biển bán loạt xe tải nhưng giữ lại biển số khủng Người chơi biển bán loạt xe tải nhưng giữ lại biển số khủng

Một người đam mê biển số đẹp vừa rao bán loạt xe tải và xe bán tải có biển số đẹp sau khi đã định ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm