Xe hạng A giá rẻ không còn hấp dẫn người dùng Việt
Kinh tế - Xã hội

Xe hạng A giá rẻ không còn hấp dẫn người dùng Việt

Tùng Thiện
Tác giả: Tùng Thiện
Nhìn vào danh sách 10 ô tô bán chạy nhất năm 2022, chúng ta không còn thấy sự xuất hiện của bất kỳ một chiếc xe hạng A nào.

Sức hút không còn, nhiều xe hạng A giá rẻ biến mất khỏi thị trường trong năm 2022

Xe hạng A, vốn có giá thấp nhất, là dòng xe được người dùng Việt cực kỳ ưa chuộng. Từ năm 2014 đến năm 2018, Kia Morning và Hyundai Grand i10 là hai mẫu xe được ưa chuộng nhất thị trường Việt Nam.

Chính vì được yêu thích như vậy, nên từ năm 2018, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự nở rộ của các mẫu xe hạng A giá rẻ. Rất nhiều những mẫu xe hạng A mới đã được giới thiệu tới người dùng trong năm 2018. Chúng ta có thể kể tới một vài cái tên như Toyota Wigo, Suzuki Celerio. Đến năm 2019, Honda Brio lần đầu trình làng, khiến sự cạnh tranh trong phân khúc này trở nên sôi động hơn. Thị trường không còn là cuộc chơi của chỉ riêng Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Xe hạng A giá rẻ không còn hấp dẫn người dùng
Xe hạng A giá rẻ rất được lòng người tiêu dùng thời điểm trước

Đặc biệt, cũng trong năm 2019, VinFast Fadil mở bán. Sau hai năm, tới năm 2021, mẫu của VinFast lần đầu tiên vượt qua các đối thủ để trở thành "vua" phân khúc mới tại Việt Nam với 24.128 xe được đưa đến tay người tiêu dùng, trung bình hơn 2.000 xe/tháng. Thậm chí, VinFast Fadil còn là mẫu xe bán chạy nhất năm 2021, chứng tỏ sức hút của các mẫu xe hạng A giá rẻ vẫn rất hot.

Tuy nhiên tới năm 2022, mẫu xe này đã chính thức bị "khai tử" do VinFast ngừng sản xuất xe xăng. Tiếp đó, Toyota Wigo cùng Suzuki Celerio âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam không rõ lý do. Đồng thời, Honda Brio nhập khẩu từ Indonesia cũng biến mất khỏi thị trường do không đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải. Do đó, cuộc chơi trong phân khúc xe hạng A giá rẻ lại chỉ còn 2 cái tên là Hyundai Grand i10, Kia Morning.

Xe hạng A giá rẻ không còn hấp dẫn người dùng
VinFast Fadil là mẫu xe mang ánh hào quang trở lại cho phân khúc hạng A, nhưng đã bị khai tử

Tuy không còn sự cạnh tranh nhiều từ đối thủ nhưng những năm trở lại đây, Hyundai Grand i10, Kia Morning thực sự vẫn đang loay hoay để tìm lại được ánh hào quang năm xưa. Bởi người tiêu dùng đã không còn quá ưa chuộng những mẫu xe hạng A giá rẻ dưới 500 triệu đồng.

Doanh số Hyundai Grand i10 khó quay trở lại thời kỳ hoàng kim

Như đã nói ở trên, từ năm 2014 tới năm 2018, doanh số của các mẫu xe hạng A giá rẻ luôn ở top đầu của thị trường. Đặc biệt là mẫu xe đến từ Hàn Quốc Hyundai Grand i10. Doanh số bán ra của Hyundai Grand i10 từ năm 2014 đến 2016 là 50.000 xe, vượt xa Toyota Vios thời điểm đó với chỉ 40.464 xe bán ra.

Năm 2017, Hyundai Grand i10 vẫn giữ vững được phong độ khi tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường với 18.200 xe, năm 2018 là 22.068 chiếc, năm 2019 là 18.088 xe, năm 2020 đạt 17.569 xe và 11.732 xe đến tay khách hàng khi kết thúc năm 2021. Doanh số trên của Hyundai Grand i10 cho thấy khách hàng Việt vẫn quan tâm tới các mẫu xe hạng A giá rẻ trong thời gian trước.

Tuy nhiên, nhìn từ năm 2019 tới nay, chúng ta có thể nhận thấy sự giảm dần đều doanh số qua các năm của Hyundai Grand i10. Trong năm 2022, tổng doanh số Hyundai Grand i10 đạt 10.752 chiếc, giảm 8,3% so với năm 2021 (11.732 xe), bằng một nửa doanh số Toyota Vios.

Trong đó, doanh số xe bán ra các tháng cũng không đều, cao điểm nhất là tháng 4 (1.227 xe) và tháng 12 (1.186 xe). Tuy nhiên, so với doanh số của các dòng xe khác, mẫu xe hạng A giá rẻ này còn kém xa. Thậm chí, Hyundai Grand i10 còn không lọt nổi top 10 xe bán chạy nhất năm 2022.

Doanh số KIA Morning năm 2022 còn thê thảm hơn

Nếu Hyundai Grand i10 vẫn còn có một chút thành tích trong năm 2022 thì Kia Morning gần như hụt hơi trong các cuộc đua doanh số. Tình hình doanh số "lao dốc không phanh" này của KIA Morning đã diễn ra từ năm 2019, bất chấp nỗ lực ưu đãi, giảm giá đến từ nhà sản xuất, phân phối Trường Hải (THACO).

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 10 tháng đầu năm năm 2016 mẫu xe cỡ nhỏ này đạt 11.366 xe, năm 2017 đạt 8.688 xe và năm 2018 đạt 9.120 xe. Tới năm 2019, 10 tháng đầu năm, tổng doanh số bán KIA Morning tại Việt Nam đạt 8.098 xe, giảm 1.022 xe so với năm trước và thấp hơn đối thủ Hyundai Grand i10 tới 6.298 xe. Đặc biệt, trong 7 tháng đầu năm 2019, doanh số KIA Morning sụt giảm nghiêm trọng và không có dấu hiệu tăng trở lại. Lí do là bởi hãng xe Nhật Bản không hề có động thái nâng cấp, đổi mới trong khi các đối thủ liên tục ra mẫu mã mới.

Xe hạng A giá rẻ không còn hấp dẫn người dùng
Doanh số KIA Morning sụt giảm nghiêm trọng nhiều năm gần đây

Tới cuối năm 2020, KIA Morning mới bắt đầu cho ra mắt mẫu xe mới. Tuy nhiên, thời điểm đó, thị trường đã bị thu hẹp rất nhiều, kèm theo đó là chiến lược bán hàng sai lầm, lại tiếp tục đẩy mẫu xe này vào tình trạng sụt giảm doanh số. Tới năm 2021, KIA Morning vẫn chưa thể "cải" số, nhưng vẫn giữ được vị trí thứ 3 sau VinFast Fadil và Hyundai Grand i10. Tuy nhiên, doanh số KIA Morning trong năm 2021 (3.904 xe) chỉ bằng 1/8 doanh số VinFast Fadil (24.128 xe) và bằng 1/3 doanh số Hyundai Grand i10 (11.732 xe).

Tổng kết doanh số bán hàng phân khúc A năm 2021

Năm 2022, doanh số KIA Morning vẫn "lao dốc không phanh". Số lượng xe bán ra trong tháng 12/2022 của Kia Morning chỉ có vỏn vẹn 120 chiếc, tăng thêm 5 xe so với tháng 11 (115 xe). Mặc dù giá xe đã điều chỉnh giảm từ 26 đến 40 triệu đồng, chỉ còn từ 359 đến 449 triệu đồng. Doanh số này cho thấy mức giảm tới 78,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh số cả năm của Kia Morning cũng chỉ đạt 3.979 xe, tăng 75 xe so với năm 2021 nhưng lại bằng chưa đến 50% tổng doanh số của Hyundai Grand i10.

Doanh số xe bán ra các tháng của Kia Morning cũng rất lẹt đẹt, chỉ khoảng 400-800 chiếc trong 5 tháng đầu năm, 100-200 chiếc 6 tháng cuối năm. Càng về cuối năm, doanh số Kia Morning lại càng giảm. Những con số này cho thấy KIA Morning nói riêng và xe hạng A giá rẻ đã không còn hấp dẫn người dùng thời điểm hiện tại.

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm