Xem trước Suzuki Fronx: Tân binh gầm cao cỡ nhỏ sắp ra mắt tại Việt Nam
Kinh tế - Xã hội

Xem trước Suzuki Fronx: Tân binh gầm cao cỡ nhỏ sắp ra mắt tại Việt Nam

Viên Huy
Tác giả: Viên Huy
Suzuki Fronx, mẫu SUV cỡ nhỏ chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue.

Mới đây, Suzuki đã tổ chức buổi lái thử Fronx dành riêng cho báo chí khu vực Đông Nam Á tại Indonesia, cho thấy mức độ kỳ vọng lớn mà hãng đặt vào mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ này, phân khúc đang tăng trưởng nhanh và cạnh tranh khốc liệt.

Tại Việt Nam, dù chưa công bố thời điểm ra mắt chính thức, nhưng những hình ảnh xuất hiện tại trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội đã phần nào xác nhận mẫu xe này đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục pháp lý.

Từng có thời gian mờ nhạt trên thị trường, Suzuki giờ đây đang trở lại đường đua với Fronx, mẫu xe kết hợp giữa thiết kế hiện đại, cá tính và nhiều công nghệ tiện nghi, hướng đến nhóm khách hàng trẻ, lần đầu sở hữu ô tô.

Xem trước Suzuki Fronx: Tân binh gầm cao cỡ nhỏ sắp ra mắt tại Việt Nam
Suzuki Fronx sắp được bán tại Việt Nam.

Thiết kế lai coupe, khác biệt với phần còn lại

Mẫu xe mới sở hữu thiết kế năng động, mang đậm chất lai coupe với phần mui sau vát nhẹ và dáng xe thể thao, tạo nên điểm nhấn khác biệt so với các đối thủ như Kia Sonet, Toyota Raize hay Hyundai Venue, những mẫu xe vẫn trung thành với dáng SUV truyền thống. Chiếc xe có đèn pha LED tách biệt, lưới tản nhiệt lớn cùng các đường gân dập nổi giúp ngoại hình.

Xem trước Suzuki Fronx: Tân binh gầm cao cỡ nhỏ sắp ra mắt tại Việt Nam

Kích thước tổng thể tương đương Toyota Raize, với chiều dài khoảng 3.995 mm và chiều dài cơ sở đạt 2.520 mm. Xe sử dụng nền tảng Heartect vốn được áp dụng trên nhiều mẫu xe nhỏ của Suzuki, giúp giảm trọng lượng và tăng độ cứng vững. Khoảng sáng gầm 190 mm cũng hứa hẹn khả năng di chuyển linh hoạt trên đường phố lẫn điều kiện mặt đường kém.

Nội thất hiện đại, nhiều công nghệ hỗ trợ

Bên trong khoang lái, bảng táp-lô thiết kế dạng phân tầng, kết hợp nhiều chất liệu giả da và nhựa mềm ở các vị trí tiếp xúc. Tùy phiên bản, xe có thể được trang bị màn hình giải trí trung tâm 9 inch đặt nổi, tích hợp Apple CarPlay và Android Auto không dây, điều mà không phải đối thủ nào trong phân khúc cũng có sẵn.

Xem trước Suzuki Fronx: Tân binh gầm cao cỡ nhỏ sắp ra mắt tại Việt Nam

Điểm cộng tiếp theo là cụm đồng hồ hỗn hợp giữa analog và màn hình kỹ thuật số, hiển thị đầy đủ thông tin vận hành. Hệ thống điều hòa tự động đi kèm cửa gió cho hàng ghế sau giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, đặc biệt trong những hành trình dài. Hộc để đồ và khay sạc không dây được bố trí hợp lý, tiện lợi cho người sử dụng trẻ quen với công nghệ.

Không gian hàng ghế sau đủ rộng cho hai người lớn và một trẻ em, cùng với thể tích khoang hành lý khoảng 308 lít, phù hợp cho các nhu cầu di chuyển đô thị, dã ngoại ngắn ngày. Chiều dài cơ sở 2.520 mm giúp tạo ra không gian nội thất thoải mái, không quá chật chội như lo ngại thường thấy ở các mẫu SUV hạng A+.

Động cơ hiệu quả nhưng chưa thực sự bứt phá

Tại thị trường Indonesia, Suzuki Fronx được phân phối với ba phiên bản gồm GL, GX và SGX. Phiên bản tiêu chuẩn GL sử dụng động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên, loại từng xuất hiện trên XL7 và Ertiga, cho công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm. Đi kèm là hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp, dẫn động cầu trước.

Xem trước Suzuki Fronx: Tân binh gầm cao cỡ nhỏ sắp ra mắt tại Việt Nam

Trong khi đó, hai phiên bản cao cấp hơn là GX và SGX được trang bị hệ thống mild-hybrid với cùng dung tích 1.5L, sản sinh công suất 103 mã lực và mô-men xoắn 137 Nm, kết hợp hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 6 cấp. Đáng chú ý, bản tự động còn có thêm lẫy chuyển số thể thao sau vô-lăng. Theo đại diện Suzuki Indonesia, việc sử dụng động cơ mild-hybrid với hiệu suất thấp hơn đôi chút so với bản xăng thông thường là để tối ưu trải nghiệm lái mượt mà và tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu.

Xem trước Suzuki Fronx: Tân binh gầm cao cỡ nhỏ sắp ra mắt tại Việt Nam

Tuy nhiên, nếu xét về thông số kỹ thuật, Fronx chưa thực sự nổi bật trong phân khúc. Kia Sonet hiện sử dụng động cơ 1.5L mạnh 115 mã lực, còn Hyundai Venue (bản quốc tế) có tùy chọn động cơ 1.6L với công suất lên đến 121 mã lực. Do đó, Fronx nhiều khả năng sẽ không hướng đến phong cách vận hành mạnh mẽ, mà tập trung vào sự êm ái, tiết kiệm và phù hợp với điều kiện giao thông đô thị.

Định vị cạnh tranh trong phân khúc SUV hạng A+

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc SUV hạng A+ đang ngày càng sôi động với những cái tên đáng chú ý như Kia Sonet (giá 539–624 triệu đồng), Toyota Raize (510 triệu đồng) hay Hyundai Venue (499–539 triệu đồng). Suzuki Fronx được kỳ vọng sẽ có giá khởi điểm trong khoảng 499–579 triệu đồng để tạo sức cạnh tranh.

Xem trước Suzuki Fronx: Tân binh gầm cao cỡ nhỏ sắp ra mắt tại Việt Nam

Kỳ vọng “gà đẻ trứng vàng” mới của Suzuki

Chiếc xe này ghi dấu ấn mạnh mẽ tại thị trường Ấn Độ trong năm 2024, trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất. Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM), Fronx đã bán được tổng cộng 134.735 xe trong năm tài chính 2024, với mức trung bình 11.228 xe mỗi tháng. Đặc biệt, trong tháng 2/2025, lượng tiêu thụ đạt 21.461 xe, lần đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng hàng tháng tại Ấn Độ.

Xem trước Suzuki Fronx: Tân binh gầm cao cỡ nhỏ sắp ra mắt tại Việt Nam

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc SUV đô thị trong nước, Suzuki Việt Nam kỳ vọng Fronx sẽ lặp lại thành công tương tự, trở thành “gà đẻ trứng vàng” mới trong chiến lược mở rộng sản phẩm tại Đông Nam Á. Việc đưa mẫu xe này về Việt Nam không chỉ giúp làm mới danh mục sản phẩm vốn đã cũ kỹ mà còn thể hiện rõ nỗ lực tái chiếm thị phần trong một trong những phân khúc cạnh tranh và hấp dẫn nhất hiện nay.

Hãng sẽ cần một chiến lược giá hợp lý và dịch vụ hậu mãi tốt để thuyết phục người dùng, bên cạnh đó là cách thức đưa sản phẩm tiếp cận với người dùng thông qua các sự kiện lớn, các chiến dịch truyền thông trên các diễn đàn dành cho người yêu thích ô tô. Đây sẽ là yếu tố quyết định giúp Suzuki nhanh chóng chứng minh được các ưu thế của sản phẩm.

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm