Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe cơ giới có còn “bắt buộc”?
Kinh tế - Xã hội

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe cơ giới có còn “bắt buộc”?

PV
Tác giả: PV
Nhiều người từng mang tâm lý mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe cơ giới để đối phó với việc kiểm tra giấy tờ khi đi đường, nhưng khi xảy ra sự cố mới thấy tiện ích không ngờ của loại hình bảo hiểm này.

Xử lý bảo hiểm nhanh chóng không ngờ

Anh Minh là một nhà thầu xây dựng. Cũng như nhiều người khác, anh mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe cơ giới cho xe ô tô gia đình để đáp ứng quy định pháp luật mà không nghĩ rằng bảo hiểm sẽ có ích.

Sự kiện bất ngờ xảy ra vào một buổi sáng khi chị Lan - vợ anh Minh gây ra vụ tai nạn giao thông trên đường đi làm. Khi xảy ra va chạm chị Lan nhanh chóng gọi điện cho chồng nhờ hướng dẫn xử lý. Nhận được cuộc gọi của vợ, anh Minh bình tĩnh hướng dẫn chị Lan giữ nguyên hiện trường và chụp ảnh cho tiết vụ va chạm. Còn mình thì liên hệ với công ty bảo hiểm mà gia đình anh đã mua trước đó. Anh cung cấp đầy đủ thông tin về vụ tai nạn và yêu cầu sự hỗ trợ từ đội ngũ bảo hiểm. Quá trình thu nhận thông tin của công ty bảo hiểm diễn ra một cách nhanh chóng và thuận lợi, nhờ vào hệ thống số hóa hiện đại.

Với sự hỗ trợ của công nghệ, việc xử lý quy trình yêu cầu bảo hiểm hiện nay đã dễ dàng và thuận tiện hơn nhiều.
Với sự hỗ trợ của công nghệ, việc xử lý quy trình yêu cầu bảo hiểm hiện nay đã dễ dàng và thuận tiện hơn nhiều.

Chỉ trong vòng chưa đầy một giờ, nhân viên của công ty bảo hiểm đã có mặt tại hiện trường. Họ nhanh chóng thu thập thông tin, ghi nhận hiện trường và làm việc với các bên liên quan. Chỉ trong vòng 7 ngày kể từ khi xảy ra vụ tai nạn, nạn nhân đã nhận được khoản bồi thường từ doanh nghiệp bảo hiểm.

Câu chuyện của anh Minh và chị Lan không phải là trường hợp cá biệt. Thực tế, ngày càng nhiều cá nhân và gia đình đã và đang trải nghiệm sự tiện lợi từ các dịch vụ bảo hiểm được số hóa. Số hóa không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, mà còn làm giảm các thủ tục rườm rà và phức tạp.

Thay vì phải gặp mặt hoặc gọi điện nhiều lần, khách hàng có thể đăng nhập vào ứng dụng của công ty bảo hiểm, điền thông tin cần thiết và nhận phản hồi ngay lập tức. Các quy trình đánh giá tổn thất, xác minh sự cố và cả việc giải quyết bồi thường đều được thực hiện trực tuyến, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức.

Thậm chí, không cần phải đến trực tiếp văn phòng bảo hiểm, người dùng có thể chụp ảnh hiện trường, tải lên ứng dụng và nhận các hướng dẫn giải quyết từ xa. Điều này đặc biệt hữu ích trong bối cảnh xã hội hiện đại khi con người đều bận rộn với công việc và cuộc sống.

Lợi ích của bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Khi một vụ tai nạn giao thông xảy ra, hậu quả không chỉ dừng lại ở việc hư hỏng xe cộ mà còn kéo theo nhiều vấn đề nghiêm trọng khác như thương tật, mất mát tinh thần và tài chính cho cả hai bên.

Trong tình huống không lường trước, nhiều người lái xe có thể không có đủ tài chính để đền bù và hỗ trợ cho nạn nhân. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe cơ giới sẽ là trợ thủ đắc lực, giúp bạn đảm bảo rằng nạn nhân của vụ tai nạn sẽ nhận được bồi thường mà không đẩy gia đình bạn vào hoàn cảnh khó khăn tài chính.

Chi phí liên quan đến một vụ tai nạn giao thông có thể rất lớn, từ phí sửa chữa xe cộ, chi phí y tế cho các nạn nhân, đến những thiệt hại vô hình khác. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe cơ giới sẽ giúp giảm gánh nặng tài chính to lớn, cụ thể như:

Chi phí y tế: Bảo hiểm sẽ đảm bảo rằng các chi phí y tế cần thiết cho nạn nhân được thanh toán theo mức bảo hiểm được cam kết (lên đến 150 triệu đồng).

Bồi thường thiệt hại tài sản: Bảo hiểm cũng sẽ giúp bạn trong việc đền bù các thiệt hại về tài sản cho người bị hại. (Đền bù lên đến 100 triệu đồng).

Hỗ trợ pháp lý: Khi có tranh chấp pháp lý phát sinh từ vụ tai nạn, bảo hiểm có thể cung cấp thông tin cho các bên liên quan để làm rõ sự việc.

Câu chuyện của anh Minh và chị Lan cho thấy sự hiệu quả và tiện lợi của bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe cơ giới trong thời đại số hóa. Từ tư duy đối phó, họ đã trải nghiệm và nhận ra giá trị thực sự của bảo hiểm trong việc bảo vệ tài chính và đảm bảo an toàn. Đồng thời, sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp bảo hiểm đã góp phần tạo nên sự tin tưởng và hài lòng từ phía khách hàng.

Trong bối cảnh công nghệ phát triển không ngừng, việc áp dụng số hóa vào quy trình bảo hiểm không chỉ giúp nâng cao hiệu quả mà còn mang lại sự tiện lợi và an tâm cho mọi người.

Trước hết, khi xảy ra tai nạn, khách hàng bảo hiểm thực hiện việc cung cấp thông tin cho công ty thông qua số đường dây nóng, sau đó vào ứng dụng bảo hiểm, khai báo hồ sơ (ảnh chụp, video, giấy tờ bản chụp lại) theo hướng dẫn và gửi hồ sơ cho công ty bảo hiểm. Công ty bảo hiểm sẽ tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn bổ sung hoặc hoàn thiện thủ tục. Sau quá trình xác minh, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường theo quy định. Hồ sơ càng chính xác thì quy trình này càng nhanh chóng.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc không chỉ là điều kiện pháp lý, mà còn là hành động văn minh và có trách nhiệm của mỗi người lái xe. Sản phẩm bảo hiểm này không chỉ giúp bảo vệ bạn và gia đình bạn mà còn tạo ra môi trường giao thông an toàn, văn minh và bền vững cho toàn xã hội. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc có thể sẽ là giải pháp an toàn mà cứu cánh cho bạn trong lúc gặp khó khăn.

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn
Bảo hiểm tai nạn xe ô tô và những điều cần biết Bảo hiểm tai nạn xe ô tô và những điều cần biết
Bảo hiểm xe cơ giới ở một số quốc gia: Đề cao trách nhiệm chủ phương tiện Bảo hiểm xe cơ giới ở một số quốc gia: Đề cao trách nhiệm chủ phương tiện

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm