Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động thanh toán điện tử
Kinh tế - Xã hội

Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động thanh toán điện tử

TS.Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng các bộ, ngành chức năng cần khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện khung khổ pháp lý để quản lý hiệu quả hoạt động thanh toán điện tử, sớm triển khai trong cuộc sống.
can som hoan thien khung phap ly cho hoat dong thanh toan dien tu
can som hoan thien khung phap ly cho hoat dong thanh toan dien tu
Theo các chuyên gia, cần sớm hoàn thiện khung pháp luật cho hoạt động thanh toán điện tử

Làm rõ các hoạt động công nghệ

Thưa ông, đến nay nhiều nước đã đẩy mạnh hình thức thanh toán điện tử (Mobile Money), khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ này, ví dụ như Trung Quốc, theo ông thì Việt Nam cần bắt nhịp phương thức thanh toán có nhiều tiện ích này chưa ?

Ông Nguyễn Đức Kiên: Việc thể chế hóa, hoàn thiện khung pháp luật cho hoạt động thanh toán điện tử là cần thiết khi nó đã xuất hiện trong đời sống và ngày một phát triển. Việc thể chế hóa hoạt động giao dịch này cần tính đến bối cảnh của nền kinh tế, bối cảnh của xã hội.

Ví dụ như Trung Quốc đang rất phát triển thanh toán bằng mã QR trên điện thoại để thuận lợi cho việc thanh toán điện tử thay thế cho tiền mặt. Từ việc thanh toán này Trung Quốc lồng hoạt động quản lý nhà nước vào chiếc điện thoại, từ định danh công dân, định vị vị trí công dân đến phân loại (xếp hạng) công dân nước họ, đấu tranh phòng chống tham nhũng bằng việc hạn chế dùng tiền mặt…

Tuy nhiên, nếu áp nguyên cách Trung Quốc làm thì không thể triển khai do vướng quyền con người được quy định trong Hiến pháp. Vì thế, chúng ta phải làm rõ các hoạt động công nghệ tác động đến người dân, công dân thì phải phân biệt.

can som hoan thien khung phap ly cho hoat dong thanh toan dien tu
TS Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội

Vậy theo ông thì Việt Nam có thể gặp vướng mắc nào khi triển khai các dịch vụ thanh toán theo phương thức này ?

Đối với Việt Nam, trong vòng 3 năm trở lại đây, thanh toán điện tử rất phát triển nhưng chúng ta bị vướng ở một số vấn đề như về mặt pháp lý chúng ta vẫn chưa hoàn thiện để tạo hành lang pháp lý cho hoạt động thanh toán điện tử phát triển. Bởi vì chúng ta phải biết có những vấn đề tồn tại trong chính bộ máy hành chính như nộp phạt vi phạm hành chính hay nộp thuế vẫn quy định phải phát hành hoá đơn, phải có 3 liên để lưu 3 nơi… Trong lúc đó nếu chuyển sang công nghệ thì chúng ta phải chấp nhập toàn bộ việc sử dụng hóa đơn điện tử hay các phiếu thanh toán chỉ bằng 2 ngón tay từ máy quẹt thẻ… là có giá trị pháp lý.

Hay việc nộp phạt vi phạm hành chính hay nộp thuế của các tiểu thương có thể nộp thuế thông qua thanh toán điện tử trên điện thoại có được chấp nhận hay không? Đây là chính là khoảng trống pháp lý. Mặc dù luật ở đã mở ra việc thanh toán điện tử trên diện rộng nhưng các nghị định, thông tư hướng dẫn vẫn còn đang có khoảng trống, chưa có hướng dẫn cụ thể.

Vậy còn từ phía người dân, theo ông đâu là những cản trở để thanh toán điện tử đi vào đời sống sâu và rộng hơn?

Do nền kinh tế chưa tạo được tác phong công nghiệp nên vẫn còn phổ biến hình ảnh người đi xe máy dừng ở các chợ ven đường để mua sắm, do đó thanh toán điện tử vẫn khó áp dụng rộng rãi. Hay những khu công nghiệp, các giao dịch mua bán (đi chợ) cho 1 bữa ăn của người công nhân chỉ 10.000-12.000 đồng trên nhiều giao dịch, từ bà bán rau đến bán cá, đậu phụ… mỗi lần chỉ 3.000-5000 đồng.

Vậy nhà cung cấp thanh toán điện tử sẽ lấy phí bao nhiêu cho các giao dịch nhỏ lẻ như vậy? Bản thân nền kinh tế nhỏ lẻ, khả năng chi tiêu của số đông ngươi dân còn rất thấp thì việc lôi cuốn thanh toán điện tử là việc rõ ràng không hề dễ dàng. Vì vậy, cần những nhà cung cấp có nguồn đầu tư đủ mạnh, tham gia vào cuộc chơi này.

Pháp luật đi trước để “lấp khoảng trống”

Ông nghĩ thế nào về quy định pháp luật cho việc thanh toán từ tài khoản viễn thông, làm sao để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thanh toán, mua bán và thu hút vốn đầu tư phát triển lĩnh vực này?

Đây là xu hướng tất yếu phải đi đến cũng như tự động hóa trong sản xuất. Tuy nhiên, tùy vào mỗi nền kinh tế, đặc thù xã hội mà không thể tự động hóa. Còn đối với thanh toán điện tử ở Việt Nam cũng cần nhìn thấy thực tế đất nước có 63 triệu nông dân, trong đó 23 đến 27 triệu người dân sống ở khu vực miền núi, Tây Nguyên, Tây Nam bộ và vùng hải đảo. Trong khi để có giao dịch thanh toán điện tử thì cần có tối thiểu 1 máy điện thoại thông minh (smart phone). Nếu được sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán, toàn dân có đăng kí thuê bao và điện thoại thường là có thể tham gia vào hoạt động thanh toán.

Quy định pháp luật cần đi trước đón đầu xu hướng của thế giới, của sự phát triển của công nghệ, nền kinh tế nhưng cũng cần tránh đón đầu quá xa sẽ tạo ra khoảng trống, không gắn với đời sống thực tiễn, tạo ra sự phân biệt. Vì thế nhà mạng cũng cần nhìn rộng toàn xã hội để đưa ra các cơ chế phù hợp với số đông. Và cơ quan quản lý nhà nước phải đề ra quy định phù hợp, có thể tạo điều kiện cho các nhà cung cấp như vừa qua là quy định bắt buộc phải trả lương qua tài khoản.

Tiện ích thì đã thấy rõ, nhưng theo ông thì cần những lưu ý gì khi định ra khung khổ pháp luật cho một phương thức mới như thế này?

Một thời gian dài Việt Nam quy định 1 cuộc điện thoại là 3 phút, sau nhiều lần thay đổi thì nay 6 giây/block. Hay trước đây, phát triển thuê bao điện thoại cố định là chỉ số đánh giá phát triển của một quốc gia thì nay thuê bao cố định ngày một giảm nhưng Việt Nam đang là nước có tốc độ phát triển thuê bao di động hàng đầu thế giới. Cuộc cách mạng 4.0 là phải có hạ tầng viễn thông mạnh để đáp ứng.

Cần phải nhớ rằng không chỉ vội vã cung cấp dịch vụ mà cần đi kèm với đó là bảo mật an toàn thông tin và các vấn đề phát sinh khác. Chúng ta chỉ nhìn thấy hướng tích cực, đúng trong quá trình phát triển của xã hội thì phải nhìn theo hướng tích cực nhưng không được quên nhìn lại, phải nghe, phải cân nhắc đang chạy như thế nào, phía trước có hố, có vũng nước hay không? Xu thế thì mình đi tắt đón đầu, nhưng nó phải đảm bảo là mình đi nhưng phải bền vững.

Xin cảm ơn ông!

can som hoan thien khung phap ly cho hoat dong thanh toan dien tu Đại sứ Anh: Cần đảm bảo 39 nạn nhân được về nhà sớm nhất

Tối 7/11, Đại sứ Anh tại Việt Nam đã chia buồn trước thông tin 39 nạn nhân trong thảm kịch tại Essex đều là người ...

can som hoan thien khung phap ly cho hoat dong thanh toan dien tu Thời tiết ngày 8/11: Bão số 6 đổi hướng di chuyển, Bắc Bộ trời rét về đêm và sáng sớm

Bão số 6 đã bắt đầu đổi hướng di chuyển về phía Tây, nhưng tốc độ di chuyển còn rất chậm trong ngày 8/11.

can som hoan thien khung phap ly cho hoat dong thanh toan dien tu Người tiêu dùng không cần thanh toán tiền mặt khi đổ xăng?

Kể từ ngày 1/11/2019, trên cả nước, người dân đi đổ xăng tại 6.000 cây xăng của PVOIL và COMECO có thể quét mã thanh ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm