CEO Taxi Xanh: "Chúng tôi đi sau nhưng đang đi nhanh hơn các hãng taxi khác"
Kinh tế - Xã hội

CEO Taxi Xanh: "Chúng tôi đi sau nhưng đang đi nhanh hơn các hãng taxi khác"

Bảo Nhi
Tác giả: Bảo Nhi
BizLIVE.vn - Nhịp sống Kinh doanh

Hãng taxi thuần điện đầu tiên của Việt Nam GSM khai trương tại Hà Nội từ ngày 14/4 với 600 xe VinFast VF e34 và VF 8. Sau hơn hai tuần ra mắt ở Hà Nội, taxi Xanh SM hoạt động tại TP.HCM từ ngày 30/4 cũng với 600 xe đầu tiên. Việc ra đời của hãng taxi này thời gian qua đã nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều.

Hơn một tháng đi vào vận hành, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM.

- Ông chia sẻ kết quả của hãng trong hơn một tháng qua, điều gì khiến ông cảm thấy hài lòng nhất?

Tôi thực sự rất vui mừng vì trong một thời gian ngắn, dịch vụ taxi điện Xanh SM được đông đảo người dùng ở cả Hà Nội và TP.HCM đón nhận tích cực. Một tháng đi vào vận hành, hơn 1.200 xe hoạt động hết công suất với hơn 300.000 chuyến đi và hơn 800.000 lượt tải app Taxi Xanh SM.

Xanh SM mang đến trải nghiệm khác biệt cho phương tiện giao thông công cộng. Nhiều khách hàng tìm đến Xanh SM để trải nghiệm dịch vụ di chuyển với chất lượng tương xứng với chi phí bỏ ra.

Chúng tôi cũng mở ra cơ hội nghề nghiệp cho hàng chục nghìn tài xế. Hàng ngày, công ty vẫn nhận được vài trăm, thậm chí cả nghìn hồ sơ ứng tuyển cho vị trí tài xế taxi. Chỉ sau hơn một tháng đi vào vận hành, nhiều tài xế cho biết, doanh thu ổn định, tính kỷ luật, yêu cầu làm việc chuyên nghiệp là lý do khiến họ tin tưởng và mong muốn gắn bó lâu dài với Taxi Xanh.

- Tại Việt Nam, nhiều người dùng đang so sánh Taxi Xanh SM và taxi truyền thống cũng như các ứng dụng gọi xe công nghệ. Mục tiêu của Xanh SM trong cuộc đua này là gì thưa ông?

Xanh SM hoạt động theo mô hình hybrid là taxi truyền thống áp dụng công nghệ với nhiều ưu điểm mang tới lợi ích cho khách hàng.

Chúng tôi đặt ra mục tiêu về doanh số, hướng tới giải quyết các bài toán của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải. Điều chúng tôi mong muốn là thay đổi cách nhìn của người dùng về giao thông công cộng theo hướng hiện đại, văn minh.

Trong năm nay, Xanh SM sẽ có mặt tại ít nhất 5 tỉnh, thành phố. Số lượng xe tại Hà Nội và TP.HCM dự kiến 7.000 xe. Trong kế hoạch mở rộng dịch vụ taxi điện đến các tỉnh, thành trên cả nước, chúng tôi tập trung vào các thành phố du lịch. Do đó, đội ngũ tài xế của Xanh SM được khuyến khích nâng cao trình độ tiếng Anh nhằm phục vụ cả khách nước ngoài, đặc biệt là khách du lịch quốc tế.

Mục tiêu của chúng tôi là tái định nghĩa nghề nghiệp tài xế tại Việt Nam. Tài xế được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp theo quy chuẩn, có thu nhập ổn định và chế độ đãi ngộ tốt. Xanh SM cũng là hãng taxi đầu tiên có chính sách khuyến khích tài xế học tiếng Anh để trực tiếp giúp ích công việc hàng ngày, đồng thời tạo ra giá trị cho bản thân và nghề nghiệp của họ sau này.

- Nhiều ý kiến cho là Taxi Xanh thu hút bởi yếu tố mới và lạ. Sau khoảng thời gian làm quen ban đầu, người dùng có thể sẽ hết hứng thú với taxi điện. Ông nghĩ sao về nhận định này thưa ông?

Chúng tôi tự tin rằng, Xanh SM sở hữu các yếu tố đủ để chiếm cảm tình của khách hàng, đặc biệt là lợi thế xe không mùi xăng dầu, không tiếng ồn động cơ, không khói bụi, tốt cho sức khỏe của khách hàng và tài xế, đồng thời bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, chất lượng dịch vụ là yếu tố được Xanh SM đặt lên hàng đầu. Chúng tôi đầu tư rất nhiều vào hoạt động đào tạo tài xế nhằm mang lại cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp 5 sao. Hơn thế nữa, với mức chi phí cạnh tranh, khách hàng sẽ được tận hưởng dịch vụ đáng tiền với chuẩn mực di chuyển hoàn toàn mới.

- Bên cạnh những lời khen, các góp ý cũng chỉ ra một số vấn đề như số lượng xe chưa như mong đợi, có tài xế chưa tuân thủ quy định giao thông… Ông nói gì trước những thắc mắc này?

Chúng tôi vẫn lắng nghe từng phản ánh của khách hàng, không chỉ trong giai đoạn đầu bước vào vận hành còn chưa ổn định mà sẽ luôn như vậy. Chúng tôi thực sự cảm ơn những phản ánh ấy bởi điều này giúp chúng tôi cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Với tôn chỉ lấy dịch vụ làm trọng tâm phát triển, chúng tôi đặc biệt chú trọng đội ngũ tài xế. Vì vậy, với những tài xế không đủ tư chất, không đảm bảo chất lượng dịch vụ, chúng tôi sẽ tiến hành sàng lọc. Bên cạnh đó, Xanh SM cũng đang hoàn thiện hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng, ứng dụng đặt xe…

- Thưa ông, kế hoạch thâm nhập thị trường nước ngoài của Taxi Xanh SM đang triển khai đến đâu?

Trong năm nay, chúng tôi sẽ có mặt tại Đông Nam Á. Hiện tại, công ty làm việc với một số đối tác ở Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia và Philippines để đàm phán và tiến tới hợp tác triển khai dịch vụ. Bên cạnh đó, chúng tôi bắt đầu tuyển dụng các nhân sự chủ chốt để thiết lập thị trường nước ngoài cũng như triển khai mô hình kinh doanh phù hợp tại nước bản địa.

- Xanh SM hướng tới điều gì ở thị trường thế giới? Liệu có quá sức với một tân binh trên thị trường không, thưa ông?

Xanh SM là tân binh ở cả thị trường Việt Nam và quốc tế. Chúng tôi đi sau nhưng đang đi nhanh hơn các hãng taxi khác trên thị trường và bước đầu gặt hái thành quả, bằng chứng là sự đón nhận tích cực của người dùng.

Nghiên cứu cho thấy ngành taxi tại Việt Nam và Đông Nam Á có nhiều điểm tương đồng, có tiềm năng và dư địa cho taxi điện phát triển. Bên cạnh đó, xe điện cũng là xu hướng được người dân và Chính phủ các nước trên thế giới ủng hộ. Chúng tôi sẽ tận dụng tốt những lợi thế và kinh nghiệm sẵn có tại thị trường Việt Nam để đi ra thế giới.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Sau Hà Nội và TP.HCM, Huế sẽ là địa phương tiếp theo Taxi Xanh SM góp mặt. Đây là bước tiếp theo trong chiến lược phủ xanh các thành phố du lịch của Taxi Xanh SM trong năm nay, với mục tiêu xuất hiện tại ít nhất 5 tỉnh, thành phố và quy mô 20.000 xe.

Hiện những chiếc VinFast VF e34 sơn màu xanh đặc trưng có mặt tại TP Huế để vận hành trong tháng 5.

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm