Cô gái chạy xe máy xuyên Đông Nam Á: Khi nào hết sức mới đi bằng ô tô
Kinh tế - Xã hội

Cô gái chạy xe máy xuyên Đông Nam Á: Khi nào hết sức mới đi bằng ô tô

Phương Huyền
Tác giả: Phương Huyền
Đam mê đi phượt bằng xe máy, cô gái 29 tuổi đến từ TP HCM rong ruổi trên chiếc Honda Sonic 150R Repsol suốt 15.000 km trong hành trình xuyên Đông Nam Á.
Đi phượt mùa xuân: Hành trình an toàn cho niềm vui trọn vẹn Chiếc xe mất phanh: Thông điệp tới “phượt thủ”

"Bé hạt tiêu" đánh giá Honda Sonic 150R Repsol sau hành trình 15.000 km

Sau chuyến hành trình kéo dài 15.000 km vào tháng 6 năm nay, danh xưng "nữ phượt thủ độc hành xuyên 4 quốc gia" đã được gán cho Nguyễn Thị Tuyết Minh (29 tuổi, TP HCM).

Cô gái trẻ dành hơn hai tháng cho chuyến hành trình dài nhất từ trước đến giờ, trải qua những thử thách mà các phượt thủ nam giới cũng ít dám thực hiện: đi một mình và không có lịch trình cụ thể.

"Minh thích đi bằng xe máy vì thích chạy xe, thích rong ruổi trên xe và khám phá những vùng đất mới với chi phí tiết kiệm. Chiếc xe côn tay nhìn cá tính và mạnh mẽ, khiến mình cảm thấy thích thú hơn vì sự linh hoạt trên mọi địa hình", Tuyết Minh chia sẻ.

Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'

Tuyết Minh bên chiếc Honda Sonic 150R Repsol.

Đồng hành với Tuyết Minh trong chuyến đi mạo hiểm xuyên qua 4 quốc gia Việt Nam, Lào, Thái, Campuchia là chiếc xe Honda Sonic 150R Repsol.

Thời điểm thực hiện hành trình, Tuyết Minh chưa lấy bằng A2, vì vậy cô chỉ có thể mượn chiếc hype - underbone côn tay phân khối 150cc này từ người bạn. Tuy nhiên, sau hành trình dài, cô nàng cảm thấy thích thú với sự bền bỉ của xe.

"Minh chỉ cao 1m53 nên đi phượt với Honda Sonic 150R Repsol cực phù hợp", Tuyết Minh tâm sự. Nữ phượt thủ "bé hạt tiêu" cho biết, xe phân khối lớn cũng không phải chiếc xe dễ sử dụng với phái nữ, nhất là với những ai chưa trải qua lớp huấn luyện kỹ năng lái loại xe này.

Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'

Sonic 150R Respol là mẫu hype - underbone nhỏ gọn, phù hợp vóc dáng nữ phượt thủ.

Sonic 150R Respol sở hữu chiều dài 1.941 mm, rộng 669 mm và cao 977 mm. Trục cơ sở xe dài 1.275 mm. Trọng lượng của mẫu hype - underbone này ở mức 114 kg, khá dễ xoay sở với nữ phượt thủ nhỏ con ở bất cứ cung đường nào.

"Xe có tay lái thấp, thân xe gọn, yên xe thiết kế thấp phía người lái và cao dần về phía sau, chiều cao yên là 764 mm. Đây là lợi thế của chiếc xe này khi so với các dòng xe phân khối lớn khác. Yên thấp dáng ngồi sẽ không quá đẹp với nữ, nhưng bù lại rất thoải mái, không bị đau lưng, điều khiển hay dắt xe cũng dễ với mình", Tuyết Minh đánh giá.

Một điểm nữa khiến Tuyết Minh yêu thích chiếc xe đồng hành cùng mình là sức mạnh động cơ vừa phải, theo cô đánh giá là "đủ dùng". Honda Sonic 150R trang bị động cơ DOHC xi-lanh đơn, dung tích 149,16 cc với công nghệ phun xăng điện tử PGM-FI, cho công suất tối đa 15,8 mã lực ở vòng tua 9.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 13,5 Nm ở vòng tua 6.500 vòng phút.

"Tay lái nữ không thích ứng nhanh với sức mạnh của xe như nam giới. Mình quan trọng độ bền bỉ hơn độ phiêu nên với sức mạnh động cơ cỡ Honda Sonic 150R là đủ dùng".

Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của Sonic 150R là 45,4 km/1 lít, khá tiết kiệm theo đánh giá của Tuyết Minh. Cô gái trẻ cho hay đây cũng là lý do khiến cô dám thực hiện chuyến đi kéo dài tận 15.000 km.

Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'

Thiết kế khu vực cụm đồng hồ khá đơn giản.

Ngoài ra, Sonic 150R khá thực dụng và đơn giản. Đèn pha sử dụng công nghệ LED, mang lại khả năng chiếu sáng tốt khi Minh di chuyển ban đêm hoặc đi trong rừng. Xe trang bị cụm đồng hồ hiển thị dạng điện tử khá hiện đại và dễ quan sát, với đầy đủ các thông số vòng tua máy, tốc độ, công-tơ-mét, báo xăng... Các nút bấm ở hai bên tay lái sử dụng đơn giản, dễ dàng.

Ngoài ra, xe trang bị phanh trước đĩa đơn, giảm xóc trước telescopic. Bánh sau là phanh đĩa đơn kích thước nhỏ hơn. Lốp trước và sau không săm, thông số lần lượt là 70/90 và 80/90. Nhờ những trang bị này, "chiến mã" của nữ phượt thủ cho cảm giác ổn khi đi qua ổ voi ổ gà.

"Mình cũng khá ưng thiết kế của Honda Sonic 150 Respol. Xe càng nhìn càng thấy đẹp. Màu cam nổi bật. Bánh trước trang bị mâm đa chấu màu cam giống thân xe nhìn rất cá tính. Đây là mẫu xe mơ ước của anh em chơi xe 5-6 năm về trước đấy".

Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'
Điểm trừ của chiếc xe là thiếu ngăn chứa đồ.

Với những chuyến phượt kéo dài, điều quan trọng nhất là độ bền bỉ của chiếc xe. Về điểm này, Tuyết Minh khá hài lòng về Sonic 150R Repsol. Cô may mắn chưa từng hỏng xe trong chuyến phượt, một phần do tính cẩn thận, Minh đã mang xe đi bảo dưỡng trước khi xuất phát. Ngoài ra, Tuyết Minh còn tự học sửa một vài lỗi đơn giản trên xe để đề phòng tình huống xấu xảy ra.

Tuy nhiên, Tuyết Minh cảm thấy bất tiện khi xe không có ngăn chứa đồ. Thiết kế nhỏ gọn khiến Sonic chỉ có vị trí đổ xăng ở dưới yên. Ngoài ra, vị trí khoá mở yên cũng tách rời với cụm khoá chính. Trong chuyến phượt, cô gái trẻ phải tận dụng những vị trí tiện nhất có thể để treo đồ trên xe.

Chưa từng nghĩ có ngày thực hiện chuyến đi dài đến vậy

Tuyết Minh đam mê các cung đường từ năm 16 tuổi. Cô là gương mặt quen thuộc trong hội nhóm phượt. Tuy nhiên, Minh chưa từng nghĩ mình sẽ thực hiện chuyến độc hành và kéo dài đến như vậy. Thậm chí cô không thể lường trước những nguy hiểm mà mình gặp phải trong 65 ngày rong ruổi qua 4 quốc gia Việt Nam, Lào, Thái, Campuchia.

"Từ Luang Prabang đến Vang Viêng, mình vừa đi vừa khóc vì điện thoại bị khóa. Đã vậy còn gặp phải đoạn đường xấu khi trời tối và sương mù dày đặc, chỉ có thể chạy xe với vận tốc khoảng 10km/h trên con đèo nằm lọt thỏm giữa núi rừng tĩnh mịch và những chiếc xe container phóng vèo qua", Tuyết Minh trải lòng.

Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'

Cô gái xinh đẹp đi qua nhiều đất nước chỉ bằng chiếc xe máy.

Chưa dừng lại, Tuyết Minh còn rơi kính cận giữa lúc trời mưa bão. Cô ướt như chuột lột trong cả hành trình 670 km từ Viêng Chăn đến Pakse kéo dài 15 tiếng. Suốt quãng đường này, cô chỉ nghỉ uống nước khi đổ xăng và dừng lại khi trời đã khuya. Sau ngày hôm ấy, Minh tâm sự cảm giác những ngón tay như muốn rời ra, cả cơ thể đau ê ẩm.

Thêm một trải nghiệm khiến cô lạnh sống lưng khi kể lại là đoạn qua cửa khẩu Stungsteng để nhập cảnh Campuchia. Tuyết Minh không may đi lạc vào bìa rừng giáp ranh giữa Campuchia và Thái Lan, thuộc khu vực tuần tra biên giới tranh chấp ở đền Preah Vihear. Khung cảnh rừng rậm âm u lúc chập tối và không có sóng điện thoại khiến Minh "sợ xanh mặt".

Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'

Đam mê khám phá những vùng đất mới lạ.

Tuy vậy, sau chuyến đi, Tuyết Minh cảm thấy hạnh phúc khi được đến tận nơi cảm nhận nét đẹp văn hoá của mỗi quốc gia. Những chuyến đi, những cuộc hành trình đầy bụi bặm không có lịch trình cũng không có kế hoạch cụ thể, chẳng có người dẫn đường, chỉ đi bằng sự tò mò thôi thúc bản năng khám phá của Minh Cũng nhờ những trải nghiệm "thót tim", cô đã học được nhiều kỹ năng trong cuộc sống. Vì những chuyến phượt một mình, nữ phượt thủ cũng có ý thức tự học cách sửa chữa xe máy.

"Minh toàn học lỏm sửa xe máy. Cứ nhìn người ta làm rồi học theo. Minh học được cách vá xe, điều chỉnh độ chùng, tăng xích xe. Nếu cần có thể cắt bớt mắt xích để đảm bảo chuyến đi dài. Ngoài ra phải biết kiểm tra xích và vệ sinh xích để xe chạy êm, kiểm tra nhớt làm mát và nhớt máy... Minh khá may mắn khi xe không hư hỏng và cũng chưa có cơ hội tự tay sửa xe vá xe cho mình".

Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'

Tuyết Minh tự học sửa xe máy để đề phòng tình huống xấu trong chuyến đi.

Sau chuyến phượt, nữ phượt thủ trở về và hoàn thành việc thi bằng lái A2. Ngoài những cung đường hiểm trở, cô đam mê cả xe phân khối lớn. Minh cho biết cuộc đời cô chưa từng đi phượt bằng xe ô tô.

"Nếu có cơ hội mình cũng muốn thử phượt bằng ô tô tự lái. Mình thích nhất nhìn con bán tải cứ hầm hố như muốn nuốt chửng những con xe khác vậy. Nhưng mà mình vẫn mê xe máy hơn. Mình chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa", Tuyết Minh tâm sự.

Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'

Cô gái 1m53 đam mê xe phân khối lớn.

Hiện tại, cô gái trẻ cũng đang theo khóa huấn luyện kỹ năng lái cho xe phân khối lớn. Sau thời gian đào tạo, nữ phượt thủ cho biết đã tự tin hơn và ngày càng yêu thích việc cầm lái dòng xe này.

"Chân thì ngắn, người thì nhỏ mà cưỡi chiếc xe nặng gấp 4 lần số kg của mình. Trong buổi huấn luyện với chiếc xe PKL CB500X Adventures, Minh khiến người xem và các bạn cùng khóa thót tim nhiều lần", Tuyết Minh chia sẻ.

Với phái nữ, việc chạy xe phân khối lớn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với nam giới. Tuy nhiên, Minh chia sẻ bí quyết: "Chỉ cần biết chạy xe côn và cảm nhận được những nguyên lý nhấp nhả rà côn theo từng địa hình thì đi xe phân khối lớn không khó. Minh chỉ cao có 1m53 thôi nhưng Minh đã từng chạy chiếc CB500X và tham gia hai tour Bigbike của Honda nên là ít nhiều đã có được kỹ năng chạy và làm chủ chiến mã của mình"

Ngoài ra, nữ phượt thủ cho biết cần phải hiểu cơ bản về lý thuyết, kỹ năng để thuần thục xử lý tình huống đối với những con xe phân khối lớn. "Minh mong chương trình đào tạo lấy bằng A2 gắt gao hơn nữa để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông".

Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'
Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'
Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'
Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'
Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'
Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'
Trải nghiệm cung đường phượt cua gắt liên tục với Mitsubishi Attrage Trải nghiệm cung đường phượt cua gắt liên tục với Mitsubishi Attrage

Mitsubishi Attrage là xe đô thị mà, có phải xe offroad đâu, nên các cụ các mợ đừng bắt “em nó” phải tỏ ra cơ ...

Xe đạp Xe đạp "biến hình" dành cho người thích đi phượt

Chiếc xe đạp Cercle có khả năng biến hóa thành nhiều đồ vật hữu dụng, đang thu hút sự chú ý của nhiều phượt thủ ...

Subaru Forester 2022 có thêm phiên bản dành cho người thích đi Subaru Forester 2022 có thêm phiên bản dành cho người thích đi 'phượt'

Phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ của Subaru Forester đã chính thức ra mắt với thiết kế mới mẻ và lần đầu tiên được ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm