Chiếc xe mất phanh: Thông điệp tới “phượt thủ”
Thời cuộc

Chiếc xe mất phanh: Thông điệp tới “phượt thủ”

Chiếc xe tay ga chở 3 người (trong đó có một cháu bé) đã bị mất phanh khi đang đổ đèo Tam Đảo. Một xe máy khác vượt qua rất nhiều ô tô, tiếp cận với xe mất phanh và dùng tay kéo đuôi xe, hãm lực để xe có thể dừng.
Chiếc xe mất phanh: Thông điệp tới “phượt thủ”
Anh Đinh Văn Chiến vượt qua nhiều ô tô, tiếp cận với xe mất phanh và dùng tay kéo đuôi xe, hãm lực để xe có thể dừng. Ảnh: Internet

Đó là câu chuyện ấm lòng xảy ra ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) vào cuối tuần vừa rồi. Anh Đinh Văn Chiến (30 tuổi, xã Hồ Sơn, Tam Đảo) thực sự là người hùng trong tình huống đó. Anh đã vượt qua làn xe giữa lúc đổ đèo, tiếp cận chiếc xe gặp nạn và cùng vào cua giữa đèo chỉ với một tay lái (tay còn lại để kéo xe kia). Chiếc xe định mệnh đã kịp dừng trước lúc đến vòng cua rộng nhất. Nếu chậm tích tắc, thảm họa đã xảy ra.

Trước đó, người lái chiếc xe mất phanh cũng đã nỗ lực để dừng xe bằng việc húc nhẹ vào xe khách trước mặt. Đồng thời, hai chân anh mài xuống mặt đường để mong hãm lực. Song, xe đang xuống đèo, quán tính là rất lớn. Dù đã đưa ra cả giải pháp liều lĩnh là dùng ô tô khách trước mặt để giảm tốc độ, song, xe vẫn chạy càng lúc càng nhanh.

Ba người trên xe lúc anh Chiến tiếp cận đều đã hoảng loạn. Họ cảm giác như cầm chắc vé rủi của số phận. Anh Chiến đã có mặt đúng thời điểm, đúng chỗ, lệch một khắc thời gian hay không gian, câu chuyện đã đi theo chiều hướng khác.

Hay có, may có nhưng quan trọng nhất, anh Chiến là người đã dám lao lên bất chấp an nguy của bản thân. Và, anh đã cứu được ba mạng người trong đường tơ kẽ tóc. Làm được điều này không phải chỉ cần tấm lòng, dũng khí mà cần cả kỹ năng, sức khỏe.

Đáng nói, đây không phải lần đầu anh Chiến cứu người trên đèo ở Tam Đảo. Anh còn không nhớ nổi mình đã từng cứu bao nhiêu người trong tình cảnh tương tự. Cả nhiều lần, anh cố cứu người nhưng bất thành.

“Thưởng nóng”, “Bằng khen” hay cả những mỹ từ như “người hùng”, “siêu nhân”... anh Chiến đều xứng đáng nhận. Song, điều đáng làm hơn nữa là các đơn vị chức năng cần lập biển báo, thông tin cảnh báo trên các phương tiện truyền thông về việc cảnh giác khi dùng xe ga đổ đèo.

Video ghi lại sự việc xe ga mất phanh ở Tam Đảo. Nguồn: internet

Tai nạn xe ga mất phanh ở Tam Đảo là rất phổ biến. Bởi cự ly từ Hà Nội tới Tam Đảo không quá xa, thích hợp cho những đoàn phượt “nghiệp dư”- chưa một lần đi đường đèo núi. Họ không chuẩn bị nhiều về phương tiện, kiến thức, kỹ năng khi đi đường đèo dốc. Những chiếc xe ga chạy êm trong lòng phố cũng được nhiều người mang theo trong những hành trình với địa hình chập chùng.

Càng mới đi, càng thiếu kinh nghiệm thì khi gặp đèo dốc càng bóp phanh nhiều. Càng bóp phanh nhiều má phanh càng mòn, càng khét. Họ cũng không có ý thức dừng ở những điểm lưng chừng thích hợp để xe cũng như các bộ phận “nghỉ” cho bớt nóng.

Và khi các bộ phận hãm phanh của chiếc xe “quá tải”, nó trở nên vô dụng. Nháy phanh không còn cảm giác là lúc người cầm lái hoảng loạn tột độ. Đó là cách mà thảm họa thường xảy ra.

Nên, anh Chiến đã làm rất tốt trong khoảnh khắc sinh tử, hơn một lần. Song, nếu người tham quan Tam Đảo hay các điểm du lịch đường đèo có ý thức hơn, trách nhiệm hơn, hiện tượng chiếc xe mất phanh sẽ không xảy ra.

Và điều lớn nhất chúng ta cần chính là anh Chiến và những người như anh sẽ không cần phải mạo hiểm thêm một lần nào nữa.

Nếu bạn đồng tình với góc nhìn trong bài viết thì có thể mời tác giả Mỹ Anh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. Để đăng ký và sử dụng Ví MoMo, xem chi tiết hướng dẫn tại đây.

"Buy me a coffee"

Chiếc xe mất phanh: Thông điệp tới “phượt thủ”

Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Mỹ Anh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Mỹ Anh".

Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD).
Đi phượt mùa xuân: Hành trình an toàn cho niềm vui trọn vẹn Đi phượt mùa xuân: Hành trình an toàn cho niềm vui trọn vẹn

Những năm gần đây, một bộ phận người lao động trẻ cũng tranh thủ thời gian nghỉ Tết để tổ chức đi phượt, trải nghiệm ...

"Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ"

"Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ" - Cái câu nói tưởng như bông phèng ấy bỗng lại thấy mang đầy ý nghĩa nghiêm túc ...

‘Biển người’ ở chùa và bài toán mùa dịch ‘Biển người’ ở chùa và bài toán mùa dịch

5 vạn người có mặt ở chùa Tam Chúc cuối tuần qua. Nhiều người trong đó không tuân thủ 5K, thậm chí không đeo khẩu ...

Tin mới

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò”

“Đi bắt học trò” – cụm từ tưởng như đùa vui nhưng lại là công việc quen thuộc của nhiều thầy cô giáo vùng cao mỗi dịp khai giảng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Người về từ đại dương

Người về từ đại dương

Tối 8.11, hàng ngàn người Lý Sơn đứng đợi 3 người đàn ông trôi dạt 48 giờ trên biển trở về trong pháo hoa và những giọt nước mắt.
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch

Đại hội Đảng tại nhiều tỉnh, thành phố đã khẳng định rõ vị thế và tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và hội nhập vào dòng chảy phát triển chung của đất nước.

Tin tức khác

Sau lưng là thành phố

Sau lưng là thành phố

Nước lũ ở Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc đã dâng cao kỷ lục. Nhiều hộ gia đình đang bị cô lập chờ ứng cứu. Song, cũng trong 24 giờ qua, bằng những nỗ lực phi thường, các lực lượng đã đảm bảo an toàn đê điều trước dòng nước ép sát mép đê.
Giáo dục bằng tình thương

Giáo dục bằng tình thương

Sự việc học sinh lớp 7 hành hung cô giáo ở Trường THCS Đại Kim khiến dư luận choáng váng. Nhiều lời chỉ trích nhắm về phía nam sinh đánh cô, hay sự thờ ơ đáng sợ của các em học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên, chuyện không đơn giản thế.
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”

Ngay trong ngày 17/9/2025, sau vụ tai nạn kinh hoàng khi một xe tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 9 (tuyến giao thông quốc tế nối Việt Nam với Lào và Thái Lan) đổ đèo Làng Vây và lao thẳng vào chợ Tân Long – đồng thời là chợ chuối tự phát của bà con biên giới Việt – Lào, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện khẩn. Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng phải khẩn trương khắc phục thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm vụ tai nạn, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập.
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC

Bất chấp nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ thi công chậm hơn kỳ vọng, tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã chính thức hoàn thành, thông xe trong những ngày tháng 8 lịch sử. Tuyến đường kết nối mạng lưới giao thông tốc độ cao, mật độ lớn với nhiều trục quốc gia trọng điểm, trong đó có Quốc lộ 9 tại Quảng Trị – huyết mạch của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Trục lợi trong thảm họa

Trục lợi trong thảm họa

Hàng loạt clip giả đã xuất hiện sau vụ lật tàu Vịnh Xanh tại Vịnh Hạ Long. Mục đích chính là để “câu like”. Những clip giả này đang khoét thêm nỗi đau vào gia đình nạn nhân cũng như đưa ra những thông tin không chính xác về vụ việc, dẫn dắt dư luận hiểu sai.
Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Đất đai phải là nguồn lực của nguồn lực

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12, trong phần về nội dung sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết, Kết luận của Trung ương để tạo cơ sở chính trị cho mục tiêu tiếp tục cải cách, đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa nội dung về lĩnh vực đất đai lên đầu tiên trong 3 nhóm lĩnh vực (tiếp theo là quy hoạch và giáo dục đào tạo).
Xem thêm