Giảm gần 50%, DGW có thể đang ở đáy dài hạn
Kinh tế - Xã hội

Giảm gần 50%, DGW có thể đang ở đáy dài hạn

Mai Hương
Tác giả: Mai Hương
Cổ phiếu DGW của CTCP Thế Giới Số đã giảm gần 50% trong vòng 2 năm trở lại đây, mức giảm sâu nhất trong nhóm cổ phiếu ngành Tiêu dùng.
Giảm gần 50%, DGW có thể đang ở đáy dài hạn
Ảnh minh họa

Cổ phiếu giảm sâu nhất trong nhóm Tiêu dùng

Nhóm cổ phiếu ngành Tiêu dùng ngoại từ PET cho đến thời điểm hiện tại đều có thành tích kém so với VN-Index. Nếu như VN-Index từ đầu năm 2023 đã tăng được hơn 6% thì DGW (-9,54%), MWG (-10,14%), FRT (-8,7%), PNJ (-19,26%) đều đang gây ra thua lỗ cho nhà đầu tư mua vào cuối năm ngoái.

Trong các trường hợp kể trên, cổ phiếu DGW thực tế là mã giảm sâu nhất bởi nếu tính thành tích giá kể từ cuối năm 2021, cổ phiếu này đã giảm gần 50%. Trong năm 2022, DGW đã mất gần 45% giá trị.

Trạng thái của DGW hiện đang ở vùng đáy 22 tháng với một nền giá đi ngang. Với nhà đầu tư đi theo đà tăng trưởng, cổ phiếu DGW sẽ chưa phù hợp để tham gia bởi tính riêng trên HOSE vào lúc này đang có tới 46% số mã đạt được xu hướng tăng dài hạn. Nếu tham gia vào DGW đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư có thể đánh mất cơ hội kiếm lợi nhuận ở những cổ phiếu có diễn biến giá thuận lợi hơn.

Giảm gần 50%, DGW có thể đang ở đáy dài hạn ảnh 1

Dù vậy, với những nhà đầu tư dài hạn, DGW đã về vùng giá có thể xem xét để thăm dò. Vận động đi ngang của DGW trong vòng 2 tháng trở lại đây khá vững vàng. Phe nắm giữ đã liên tục được thử thách nhưng không hề cho thấy sự lung lay trong tâm lý giao dịch. Quá trình tích lũy có thể sẽ còn tiếp diễn và sẽ đòi hỏi nhà đầu tư tiếp tục giữ kiên nhẫn.

Phát triển các thương hiệu mới và tìm kiếm các cơ hội M&A

Theo BCTC quý 1/2023, doanh thu và lợi nhuận sau thuế (LNST) của DGW ghi nhận 3.960 tỷ đồng (-44%) và 79 tỷ đồng (-63%). Công ty đã hoàn thành 20% kế hoạch doanh thu năm và 20% kế hoạch LNST theo như kế hoạch kinh doanh công bố vào đầu năm 2023.

Giảm gần 50%, DGW có thể đang ở đáy dài hạn ảnh 2
Nguồn MBS.

Theo đánh giá của MBS, trong thời kỳ ngành bán lẻ có nhiều khó khăn và thách thức, biên lợi nhuận ròng của DGW vẫn đạt 2%, tốt hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành, cho thấy hiệu quả tối ưu chi phí trong việc vận hành hệ thống quản lý của DGW.

Mảng máy tính xách tay, máy tính bảng và mảng điện thoại di động, DGW ghi nhận doanh thu lần lượt đạt 1.094 và 1.899 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ do tình hình vĩ mô thế giới không thuận lợi, lạm phát cao dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng.

Ngành hàng thiết bị văn phòng thu về 682 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm ngoái là 8%. Trong khi đó, mảng thiết bị gia dụng ghi nhận 165 tỷ đồng, tăng 158%, sở hữu tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất quý 1/2023 mặc dù hiện tại, tình hình “đóng băng” thị trường bất động sản vẫn chưa có cải thiện thanh khoản tích cực. MBS dự báo vào cuối năm 2023, khi tình hình vĩ mô khởi sắc, mảng thiết bị gia dụng sẽ mang lại đóng góp đáng kể cho doanh thu DGW.

Giảm gần 50%, DGW có thể đang ở đáy dài hạn ảnh 3
Nguồn MBS.

Việc DGW đã mất vị thế độc quyền với Xiaomi có thể được bù đắp bằng các thương hiệu Whirlpool, Yojoung và Westinghouse (bắt đầu ghi nhận vào quý 2/2023). MBS kỳ vọng doanh thu ngành hàng gia dụng sẽ tăng trưởng 80% trong năm 2023.

Ngành hàng tiêu dùng cũng có dấu hiệu tích cực với doanh thu đạt 120 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 69%. Theo chia sẻ của MWG, trong năm 2023, tiềm năng tăng trưởng mới cho ngành hàng tiêu dùng là mảng bia với nhà cung cấp AbinBev, giúp cho doanh thu ngành hàng tiêu dùng dự kiến tăng trưởng 157% so với cùng kỳ. Bắt đầu từ quý 2/2023, doanh thu của DGW sẽ có thêm sự đóng góp doanh thu từ thương hiệu Lotte Chilsung và Westinghouse.

DGW dự báo ngành FCMG trong doanh thu dự kiến tăng trưởng 157%, trong đó mảng bia sẽ là mảng mới và có triển vọng đóng góp lớn trong sự tăng trưởng.

Bên cạnh đó cũng cần chú ý đến câu chuyện M&A, đây là chiến lược mà DGW đang theo đuổi. Trong năm 2022, DGW đã chi hơn 250 tỷ đồng để sở hữu 49% cổ phần của CTCP Archison, sau đó nâng tỷ lệ sở hữu lên 60% vào quý 4/2022. Dự kiến trong 2023, DGW sẽ thực hiện thêm 2 thương vụ M&A trong ngành hàng tiêu dùng và thiết bị văn phòng.

Giảm gần 50%, DGW có thể đang ở đáy dài hạn ảnh 4
Nguồn MBS.

Dự báo cho cả năm 2023, MBS cho rằng doanh thu của DGW có thể đạt 20.172 nghìn tỷ đồng (-8,4%) và LNST đạt 471 tỷ đồng (-31%) nhờ hoạt động kinh doanh phục hồi nhẹ vào cuối năm 2023 đến từ tỷ trọng tiêu thị Apple gia tăng, doanh thu mới ghi nhận từ ngành hàng đồ gia dụng và FMCG.

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm