Giao hàng trực tuyến: Rủi ro bất an với người tiêu dùng
Kinh tế - Xã hội

Giao hàng trực tuyến: Rủi ro bất an với người tiêu dùng

Trương Đông
Tác giả: Trương Đông
Không phủ nhận, mua sắm qua các trang thương mại điện tử giúp người tiêu dùng thuận tiện, dễ dàng sở hữu nhiều sản phẩm ưng ý cùng ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều lỗ hổng đến khó hiểu khiến người tiêu dùng không khỏi bức xúc…
giao hang truc tuyen rui ro bat an voi nguoi tieu dung
Giao hàng trực tuyến giúp người tiêu dùng thuận tiện, nhanh chóng tiếp cận những sản phẩm theo nhu cầu - Ảnh minh họa

Nhiều tình huống dở khóc dở cười khi giao, nhận hàng trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử không xa lạ với người tiêu dùng. Những câu chuyện như nhận hàng không đúng so với hình ảnh quảng cáo, nhầm mẫu hay thậm chí mạo danh thông tin khách hàng để bán hàng đã tạo ra nhiều kẽ hở mất an toàn, suy giảm lòng tin của người tiêu dùng với loại hình thương mại mới mẻ, phát triển ngày càng nhanh chóng này.

Anh Trần Hoàng Tùng (35 tuổi, một công nhân gác chắn đường ngang trên địa bàn Hà Nội) chia sẻ: “Tôi cũng thường mua hàng online thế mà có khi quảng cáo lung linh, chất lượng không tốt lắm. Thậm chí, thỉnh thoảng tôi nhận hàng xong chán chẳng muốn dùng. Tuy nhiên, lúc nhận hàng, nếu phát hiện những bất thường ở bao bì, mình sẽ chụp lại và gửi trả chủ shop ngay để đảm bảo quyền lợi.”

Không phải ai cũng may mắn như anh Tùng kịp thời phát hiện những bất thường khi khi giao hàng trực tuyến. Chị Nguyễn Nhung (Ngọc Hồi, Hà Nội) bức xúc chia sẻ câu chuyện của mình.

giao hang truc tuyen rui ro bat an voi nguoi tieu dung
Đơn hàng khiếu nại của chị Nguyễn Nhung với đơn vị giao hàng trực tuyến - Ảnh nhân vật cung cấp

Ngày 2/11, chị Nguyễn Nhung đặt mua một sản phẩm trên Shopee, từ người bán có địa chỉ tỉnh Vĩnh Phúc. Đến ngày 5/11, đột nhiên, bạn nhận cuộc giao hàng từ một đơn vị vận chuyển lâu năm cho biết, bưu phẩm đã đến người nhận. Điều đáng nói, trên giấy gói hàng ghi “Không cho xem hàng”, số tiền thanh toán cũng chính xác nên bạn đã không kiểm tra thêm.

Khi bóc hàng, người nhận mới ngỡ ngàng phát hiện hàng không đúng và nhanh chóng soát thông tin đơn hàng đang… “Chờ lấy hàng”. Sau đó, chị Nhung đã nhanh chóng liên lạc với đơn vị vận chuyển để làm rõ sự việc, tại sao đơn hàng mình đặt chưa hề gửi từ người bán nhưng chị đã nhận được hàng nhưng chỉ nhận được câu trả lời không giải quyết.

Chị Nhung cho biết thêm: “Đến hôm nay, mình gọi điện với bên vận chuyển nhưng họ nhất quyết không xử lý trường hợp này. Họ đưa ra lý lẽ, tôi đã nhận hàng, thanh toán và đơn vị vận chuyển này đã gửi tiền thu hộ tới người gửi.”

giao hang truc tuyen rui ro bat an voi nguoi tieu dung
Trạng thái đơn hàng của chị Nhung kiểm tra trên hệ thống Shopee về đơn hàng chưa hề gửi đi nhưng đã được 1 đơn vị giao hàng trực tuyến gửi đến mình - Ảnh nhân vật cung cấp

Bình thường, đơn hàng của khách đặt mua hàng trực tuyến qua những sàn thương mại điện tử sẽ tránh được ít rủi ro hơn việc cung cấp thông tin số điện thoại công khai trên các bài đăng bán hàng ở mạng xã hội. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do nào về bảo mật thông tin khiến nhiều người mua hàng trực tuyến vẫn bị nhận hàng từ những shop lạ lẫm nào đó.

Chị Kiều Trinh (một chủ shop kinh doanh online tại Hà Đông, Hà Nội) đã quen với những tình huống trớ trêu khi giao hàng trực tuyến chia sẻ: “Mình sẽ gọi điện cho bên tổng đài để giải quyết hoặc xuống tận kho hàng bên gặp quản lý để giải quyết. Nếu không gặp được hay cách xử lý chưa thỏa đáng với quyền lợi của khách hàng, mình sẽ đăng lên trên fanpage của nhà vận chuyển đó để họ phải giải quyết, trả lời thích đáng.”

Như vậy, nguy cơ về lọt, lộ thông tin cá nhân của người tiêu dùng trên các trang thương mại điện tử không hề mới nhưng cần đặt ra câu hỏi về trách nhiệm với người tiêu dùng, cả thiện chí của đơn vị vận chuyện cũng không thể bỏ mặc người tiêu dùng như trong trường hợp người mua lâm vào tình cảnh trớ trêu ấy.

giao hang truc tuyen rui ro bat an voi nguoi tieu dung Mua trái cây ở siêu thị, người tiêu dùng mong đợi điều gì?

Dạo quanh siêu thị, người tiêu dùng không khó lựa chọn những trái cây đa dạng về mẫu mã, hương vị hấp dẫn. Ngoài hình ...

giao hang truc tuyen rui ro bat an voi nguoi tieu dung Vì sao trà chanh vỉa hè lên ngôi?

Dù thời tiết dần sang đông, một số quán trà chanh thuộc địa bàn Hà Nội vẫn thu hút đông đảo người trẻ, khách hàng ...

giao hang truc tuyen rui ro bat an voi nguoi tieu dung Vú sữa đầu mùa tăng giá: Thực tế đáng suy ngẫm từ thủ phủ trái cây miền Tây

Theo ghi nhận, giá vú sữa đầu mùa đã tăng giá gấp đôi, thậm chí loại 1 có thời điểm lên tới 70.000 đồng/ kg. ...

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm