Hạ tầng giao thông đưa đất chín rồng cất cánh
Kinh tế - Xã hội

Hạ tầng giao thông đưa đất chín rồng cất cánh

TRẦN LƯU
Tác giả: TRẦN LƯU
Với hàng loạt dự án, ĐBSCL đang được đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng; từ đó, hình thành một “bộ xương sống huyết mạch” cho vùng, mở ra chặng đường phát triển trù phú…

Định hình “bộ xương sống huyết mạch”

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đến Bộ GTVT, UBND TP.HCM và UBND các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang về việc tổ chức khởi công các dự án đường bộ cao tốc.

Theo kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, 4 dự án thành phần dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ đồng loạt khởi công vào ngày 17/6. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ dự tại điểm cầu An Giang (điểm cầu chính).

Trong ngày kế tiếp (18/6), 3 dự án khác, gồm: Đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng sẽ được khởi công đồng loạt. Thủ tướng Chính phủ sẽ dự tại điểm cầu TP.HCM (điểm cầu chính), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự tại điểm cầu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hạ tầng giao thông đưa đất chín rồng cất cánh
Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã sẵn sàng khởi công. Trong ảnh: Cắm mốc GPMB tuyến cao tốc, đoạn đi qua địa phận Cần Thơ. Ảnh: Tr.L

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 188 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư là 44.691 tỷ đồng. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe phân kỳ, bề rộng nền đường 17 m. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần. Tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Cùng thời điểm này, người dân ĐBSCL lại đón nhận thêm tin vui khi Thủ tướng đã có quyết định về việc phê duyệt đề xuất dự án cải tạo nâng cấp 3 tuyến quốc lộ đi qua địa bàn gồm: Quốc lộ 53, 62, 91B.

Theo đó, Quốc lộ 53 (đoạn Long Hồ - Ba Si) được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Mặt cắt ngang nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; cầu Ngã Tư tại Km 8+308.

Quốc lộ 62 (qua tỉnh Long An) được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Mặt cắt ngang nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m. Hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu, đoạn tuyến qua thị trấn Tân Thạnh làm mới tuyến tránh dự kiến từ Km 41 + 100 - Km 49+150.

Quốc lộ 91B (tuyến Nam Sông Hậu), đoạn 1 từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui có quy mô mặt cắt ngang giữ nguyên theo hiện trạng; hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu.

Đoạn 2 từ cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa Quốc lộ 91B với đường tỉnh Bạc Liêu - Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng. Các đoạn tuyến hiện hữu có nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m được giữ nguyên quy mô; những đoạn nền đường rộng 7,5 m, mặt đường rộng 6 m mở rộng, nâng cấp thành đường cấp III đồng bằng.

Các dự án có cơ quan chủ quản là Bộ Giao thông Vận tải, nhà tài trợ là Ngân hàng Thế giới (WB).

Hạ tầng giao thông đưa đất chín rồng cất cánh
Thi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: PV

Ngoài những tuyến đường nói trên, tại ĐBSCL đang có nhiều dự án giao thông trọng điểm đã và đang được triển khai. Đơn cử như tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được vận hành thử để hoàn tất công tác chuẩn bị để đưa vào khai thác. Hiện tại tuyến cao tốc dài 51 km với tổng mức đầu tư 12 ngàn tỷ đồng đạt hơn 97% khối lượng, các hạng mục còn lại đang được nhà thầu gấp rút thi công, hoàn thiện đấu nối.

Một công trình giao thông trọng điểm khác là cầu Mỹ Thuận 2, có điểm đầu khớp nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, điểm cuối nối dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với hơn 6 km. Hiện tại, công trình cầu Mỹ Thuận 2 đang vượt tiến độ và đạt tổng giá trị xây lắp gần 51% giá trị hợp đồng.

Tuyến cao tốc huyết mạch khác là Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang được thi công với chiều dài 23 km. Ở giai đoạn 1, quy mô đầu tư Dự án gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng cầu 17,5 m, vận tốc 80 km/h. Hiện tại, trên công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ các nhà thầu đang huy động nhân lực, máy móc làm "3 ca, 4 kíp" đảm bảo tiến độ thi công.

Mới đây, vào những ngày cuối tháng 3 có thêm 2 cây cầu quan trọng được khởi công xây dựng. Đó là cầu Rạch Miễu 2 vượt sông Tiền, nối tỉnh Tiền Giang với Bến Tre với mức vốn đầu tư 5.200 tỷ đồng; cầu Châu Đốc vốn đầu tư 534 tỷ đồng, thay thế phà Châu Giang hiện hữu, thuộc dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối tỉnh An Giang với hai tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.

Với hàng loạt dự án nêu trên, vùng ĐBSCL đang được đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng; từ đó, hình thành một “bộ xương sống huyết mạch” cho vùng.

Mở đường cho phát triển

Ngày 18/06/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Nghị quyết số 78/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 2/4/2022 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL. Đây là cơ sở quan trọng cho sự ra đời của các cơ chế, chính sách mới để khai thác và phát huy ở mức cao nhất các tiềm năng, lợi thế cho sự phát triển nhanh và bền vững toàn vùng và của các địa phương trong thời gian tới.

Hạ tầng giao thông đưa đất chín rồng cất cánh
Lễ khởi công tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào ngày 1/1/2023. Ảnh: Tr.L

Hiện nay Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và 13 địa phương ĐBSCL đã xây dựng 16 đề xuất dự án với tổng mức đầu tư 94.328 tỷ đồng. Trong đó, vốn đối ứng 28.046 tỷ đồng, vốn vay nước ngoài 2,817 tỷ USD tương đương 66.282 tỷ đồng. Hầu hết các dự án này là dự án đầu tư xây dựng hạ tầng để phát triển bền vững vùng ĐBSCL ứng phó với biến đổi khí hậu (Mekong DPO).

Số liệu nghiên cứu cho thấy, ĐBSCL luôn có tỷ lệ đô thị hóa cao so với cả nước; tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân của cả nước 1,3 đến 1,5 lần. Cùng với đó, hạ tầng khu vực đang liên tục được đầu tư mạnh mẽ. Sở hữu tiềm năng du lịch, nông nghiệp, năng lượng tái tạo, bất động sản, logicstic, công nghiệp... nếu đầu tư kịp thời, thì khu vực sẽ có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế, gắn kết với liên kết vùng miền.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết: Hiện tại, muốn lưu thông qua tỉnh An Giang chỉ có tuyến !uốc lộ 91 độc đạo và tuyến quốc lộ này đã trở nên quá chật hẹp so với lượng người và phương tiện dày đặc. Tới đây, khi tuyến cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được khởi công sẽ tạo bước phát triển đột phá về kinh tế không chỉ cho An Giang mà cả vùng ĐBSCL. Dự án sẽ đáp ứng cầu luân chuyển thuận lợi hàng hóa nông, thủy sản xuất khẩu của vùng ĐBSCL về Cảng biển nước sâu Trần Đề giúp giảm tải cho các cảng khu vực Đông Nam bộ; đồng thời, tăng năng lực giao thương cho các cửa khẩu trọng điểm quốc gia với Campuchia.

Hạ tầng giao thông đưa đất chín rồng cất cánh
Các dự án đang được huy động tối đa nguồn lực để thi công. Khi hoàn thành sẽ mở ra sự phát triển đột phá cho ĐBSCL. Ảnh: Tr.L

Đồng chí Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết thêm, tỉnh đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện các thủ tục, sớm triển khai dự án cầu Ðại Ngãi và hỗ trợ tỉnh đầu tư đường dẫn từ cầu Ðại Ngãi kết nối Quốc lộ 60 hiện hữu. Tuyến đường sẽ tạo thuận lợi trong việc kêu gọi đầu tư cảng nước sâu Trần Ðề, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. UBND tỉnh Sóc Trăng cam kết triển khai các dự án bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ và chịu trách nhiệm trong quản lý, điều hành theo quy định.

Khi ba dự án lớn gồm: Cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cảng biển nước sâu Trần Ðề và cầu Ðại Ngãi được khởi công, sẽ tạo cơ hội thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả hệ thống đường bộ ven biển, cảng biển và giao thông thủy, hệ thống các công trình dịch vụ - hậu cần nhằm giảm chi phí logistics, hỗ trợ hiệu quả cho việc sản xuất, chế biến, xuất khẩu nông sản, tạo động lực cho vùng ĐBSCL cất cánh.

Theo TS Trần Hữu Hiệp, chuyên gia kinh tế ĐBSCL, nhiều năm qua, hạ tầng giao thông chính là điểm nghẽn của ĐBSCL. Do đó, từ 10 năm trước, hạ tầng giao thông được xác định là khâu đột phá ở ĐBSCL. Hiện tại, giao thông ĐBSCL đã có bước phát triển đáng ghi nhận với nhiều dự án lớn đã hoàn thành. Tuy nhiên, để tiếp tục khơi thông điểm nghẽn, hạ tầng giao thông ĐBSCL cần được quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa trong giai đoạn tới để tăng tính liên kết giữa không gian kinh tế vùng ĐBSCL với vùng Đông Nam bộ và TP.HCM. Tới đây, khi hàng loạt công trình hạ tầng giao thông trọng điểm như cao tốc, cầu, cảng biển… được hoàn thành đầu tư sẽ tạo sự đồng bộ và mang lại cơ hội phát triển đột phá cho vùng…

Vốn phát triển hạ tầng giao thông đến năm 2025 tăng gần 3 lần Vốn phát triển hạ tầng giao thông đến năm 2025 tăng gần 3 lần

Giai đoạn 2021-2025, tổng nguồn vốn phát triển kết cấu hạ tầng giao thông khoảng 470.000 tỷ đồng.

Ùn tắc giao thông ở Thủ đô: Hạ tầng yếu, thiếu đồng bộ Ùn tắc giao thông ở Thủ đô: Hạ tầng yếu, thiếu đồng bộ

Thực trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội đã được đề cập rõ trong bài viết " Hà Nội: Ám ảnh ùn tắc từ ...

Một năm ấn tượng của ngành giao thông vận tải Một năm ấn tượng của ngành giao thông vận tải

Các công trình hạ tầng giao thông được đẩy mạnh thi công, thị trường vận tải hồi phục nhanh, dẫn đầu ngân đầu tư công, ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm