Hàng không thế giới đang “vật lộn” ra sao trong đại dịch Covid-19?
Kinh tế - Xã hội

Hàng không thế giới đang “vật lộn” ra sao trong đại dịch Covid-19?

Ngọc Diệp
Tác giả: Ngọc Diệp
Ngành Hàng không toàn cầu đang phải đối mặt với khó khăn chưa từng có, doanh thu cả năm có thể giảm đến 55%, còn số lượng khách đi lại giảm 48% so với năm 2019.
hang khong the gioi dang vat lon ra sao trong dai dich covid 19
Hãng hàng không Thai Airways phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào giữa tháng 5/2020 - Ảnh minh họa

Chuỗi ngày "đen tối" của ngành Hàng không thế giới

Tại Trung Quốc, tháng 2 hàng năm tương ứng với thời gian nghỉ Tết Nguyên đán sẽ là khoảng thời gian “cực thịnh” của các hãng hàng không nhưng năm nay, tình hình đảo ngược hoàn toàn.

Trong tháng 2/2020, cứ mỗi ngày Trung Quốc có 10.000 chuyến bay bị hủy, tương đương 2/3 tổng số các chuyến bay bình thường. Kết quả, các hãng hàng không Trung Quốc công bố lỗ 20,96 tỷ Nhân dân tệ (3 tỷ USD). Số lượng hành khách sụt giảm 84,5% (8,34 triệu hành khách). Cũng trong tháng 2/2020, khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không giảm 21%.

Câu chuyện kinh doanh khó khăn không chỉ diễn ra trong ngành Hàng không Trung Quốc mà còn diễn ra ở rất nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới như Mỹ hay các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Đặc biệt, thời điểm tháng 3/2020 trở thành một khoảng thời gian "đen tối" nhất trong nhiều năm của ngành Hàng không thế giới, khi mà các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội được áp dụng ở nhiều quốc gia nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air Transport Association – IATA) công bố nhu cầu đi lại bằng máy bay trên toàn thế giới giảm đến 52,9% so với cùng kỳ năm trước - mức sụt giảm cao chưa từng có trong lịch sử.

Ông Alexandre de Juniac - Tổng Giám đốc IATA nhận xét rằng, tháng 3/2020 có thể coi như một tháng bi quan kỷ lục đối với ngành Hàng không. Các hãng hàng không chịu tác động nặng nề từ các biện pháp đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại mà Chính phủ nhiều nước đưa ra, kể cả tại ngay chính thị trường nội địa của họ. Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trở lại ngưỡng của năm 2006, tuy nhiên quy mô đội tàu bay và nhân viên ngành Hàng không giờ đã tăng gấp đôi. Tình hình này thậm chí còn tồi tệ hơn trong tháng 4/2020 và chưa có nhiều dấu hiệu của sự phục hồi nhanh.

IATA cho biết doanh thu cả năm của ngành Hàng không thế giới có thể giảm đến 55%, còn số lượng khách đi lại giảm 48% so với năm 2019.

Trong bối cảnh như vậy, Hãng Hàng không Quốc gia Thai Airways phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào giữa tháng 5/2020. Vốn dĩ trước đó, tình hình kinh doanh của Thai Airways cũng đã chật vật trong nhiều năm. Hãng này liên tục thua lỗ từ năm 2013 và đến cuối năm 2019 thì tổng nợ là 245 tỷ bath, trong khi tổng tài sản chỉ là 257 tỷ bath.

Tuy nhiên, Thai Airways cũng không phải nạn nhân đầu tiên trong chuỗi sụp đổ dưới tác động của đại dịch Covid-19. Trước đó, nhiều hãng hàng không trên thế giới tuyên bố phá sản như Avianca của Colombia; Virgin Australia; Flybe của Anh.

Giải pháp cắt giảm chi phí và cầu cứu Chính phủ

Trong bối cảnh đầy khó khăn như hiện tại, các hãng hàng không buộc phải đưa ra nhiều biện pháp tái cơ cấu nhằm cứu vãn hoạt động kinh doanh. Một loạt các hãng hàng không lớn của thế giới như British Airways (Anh); Vueling và Iberia của Tây Ban Nha công bố cắt giảm mạnh chi phí nhằm duy trì hoạt động.

Lãnh đạo British Airways cũng đang đau đầu giữa việc duy trì hoạt động và giữ được nhân viên. Nếu như đầu tháng 5/2020, British Airways thông báo cắt giảm 12.000 nhân viên thì hiện tại, British Airways lại thông báo rằng vẫn cho phép 12.000 nhân viên này tiếp tục đi làm với điều kiện chấp nhận không nhận lương 6 tuần mỗi năm. Trước khủng hoảng Covid-19, British Airways từng tuyển dụng 45.000 nhân viên.

Với kế hoạch mạnh tay cắt giảm chi phí, CEO của British Airways, ông Willie Walsh khẳng định rằng cảm thấy mọi chuyện tốt hơn và hãng đã có kế hoạch độc lập hơn so với việc phải xin trợ cấp từ Chính phủ như nhiều hãng hàng không lớn khác của Đức, Pháp.

Vào cuối tháng 4/2020, Chính phủ Pháp và Đức công bố các khoản giải cứu quy mô ít nhất 9,7 tỷ USD để vực dậy 2 hãng hàng không bao gồm Air France và KLM. Hai hãng hàng không Air France và KLM trước đó đã phải dừng bay phần lớn máy bay do đại dịch Covid-19. Lượng hành khách của hai hãng có thể giảm 90% trong những tháng tới. Quyết định giải cứu được đưa ra là kết quả của quá trình đàm phán kéo dài nhiều tuần giữa đại diện các hãng hàng không và Chính phủ.

Tuy nhiên, các hãng hàng không có nhận hỗ trợ từ Chính phủ đều phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu mà Chính phủ đưa ra, bao gồm điều kiện kinh doanh có lãi và đảm bảo sẽ điều chỉnh chính sách bay thân thiện hơn với môi trường.

Ngành Hàng không Mỹ dưới sức ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 cũng đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ 50 tỷ USD để vượt qua khó khăn hiện tại. 50 tỷ USD này có thể bao gồm các khoản hỗ trợ tài chính ưu đãi từ Chính phủ, giảm thuế phí hoạt động của các hãng.

Các hãng hàng không châu Á ngoài việc tái cơ cấu cũng đã phải tìm đến sự hỗ trợ của Chính phủ. 8 hãng hàng không bao gồm Bangkok Airways Pcl (BA.BK); Thai AirAsia; Thai AirAsia X; Thai Lion Air; Thai Vietjet Air; Thai Smile; NokScoot và Nok Airlines Pcl xin Chính phủ Thái Lan hỗ trợ khoản vay 770 triệu USD, lãi suất vay ưu đãi 2% và trả dần tiền trong vòng 5 năm.

Tuy nhiên, bất chấp các nỗ lực từ các hãng hàng không và Chính phủ nhiều nước, IATA dự báo rằng dù ngành Hàng không trên thế giới phục hồi dần nhưng sẽ còn khó khăn ít nhất đến năm 2023.

Chuyên đề “Sự phục hồi hàng không Việt hậu Covid-19” do Tạp chí Cuộc sống an toàn (cuocsongantoan.vn) và Nhịp sống Doanh nghiệp (BizLIVE) phối hợp thực hiện cho thấy bức tranh thị trường hàng không Việt Nam với những cơ hội, thách thức khi các hãng hàng không trở lại với bầu trời cũng như chia sẻ về an toàn bay, chia sẻ của tiếp viên, phi công khi được trở lại tiếp tục chinh phục bầu trời.
hang khong the gioi dang vat lon ra sao trong dai dich covid 19 Đồng chí Nguyễn Đình Khang: “Chung mâm cơm nghĩa là gia đình đấy”
hang khong the gioi dang vat lon ra sao trong dai dich covid 19 Từ vụ tai nạn mỏ đá ở Điện Biên: Nhiều doanh nghiệp thiếu quan tâm đến công tác an toàn
hang khong the gioi dang vat lon ra sao trong dai dich covid 19 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 4/6

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm