Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR
Kinh tế - Xã hội

Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR

Minh Hoàng
Tác giả: Minh Hoàng
Để thể hiện cam kết của các nhà sản xuất Pháp về trách nhiệm xã hội của họ, GFF (Groupement de la Fabrication française - Hội Tập đoàn sản xuất Pháp) đang chuẩn bị một nhãn CSR dành riêng cho đầu năm 2022, có tên “Les Ateliers Engagés” và được phát triển theo tiêu chuẩn chứng nhận ISO 26000.
Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR

Tập đoàn Renault của Pháp phối hợp phát triển một trong những sản phẩm đã cam kết với các tiêu chuẩn của nhãn hiệu "Les Ateliers Engagés" (Ảnh chụp bởi Renault Group).

Cách thức phục vụ người lao động và cộng đồng

Nhãn CSR (label Corporate Social Responsibility) là một con dấu chất lượng, giúp người tiêu dùng tìm và mua các sản phẩm tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế ISO 26000 về trách nhiệm xã hội. Định nghĩa về các sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm đã được kiểm tra, cũng như khu vực địa lý nơi sản phẩm được bán trên thị trường.

Tiêu chuẩn quốc tế ISO 26000 về trách nhiệm xã hội (gọi tắt là tiêu chuẩn ISO 26000) được phát triển để giúp các tổ chức đánh giá và giải quyết hiệu quả các trách nhiệm xã hội có liên quan và có ý nghĩa đối với sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp, gồm hoạt động và quy trình, khách hàng, nhân viên, cộng đồng và các bên liên quan khác cũng như tác động môi trường.

“Trách nhiệm với môi trường đối với tôi là chủ đề của ba năm tới”, nói với FashionNetwork trong hội chợ Made in France, Chủ tịch của UFIMH (Liên hiệp các ngành thời trang và quần áo của Pháp), ông Sylvie Chailloux khẳng định: “Đây là lý do tại sao chúng tôi đang làm việc trên một nhãn hiệu để thúc đẩy các cam kết của chúng tôi và cho thấy rằng sản phẩm của các tập đoàn Pháp không chỉ phục vụ chủ lao động mà trước hết là cho người tiêu dùng và đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường. Người lao động của chúng tôi tại các công ty dệt may biết rõ điều đó”.

Dự án về nhãn hàng dệt may CSR cho Made in France này đáng chú ý đã được giao cho Philippe Schiesser. Người đóng vai trò là chuyên gia CSR của GFF và hỗ trợ các công ty trong các sáng kiến ​​về trách nhiệm giải trình của họ hơn hai mươi năm qua thông qua phòng thí nghiệm EcoEff.

Nhãn CSR tương lai đang được phát triển nhằm mục đích lấp đầy khoảng trống. Không giống như ISO 9001 tập trung vào “quản lý chất lượng”, ISO 26000, dành riêng cho trách nhiệm xã hội, không phải tuân theo bất kỳ hệ thống chứng nhận nào. Do đó, mục tiêu là xây dựng một nhãn cụ thể cho cách thức phục vụ người lao động và cộng đồng, dựa trên tiêu chuẩn hiện có.

Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR

Philippe Schiesser, chuyên gia CSR của GFF (Ảnh chụp bởi Pretaporter).

Bảy điểm trung tâm của tiêu chuẩn ISO 26000

ISO 26000 dựa trên bảy điểm, bắt đầu từ quản trị, quan hệ lao động và điều kiện làm việc, môi trường, thực hành công bằng và các vấn đề của người tiêu dùng. Những điều này được thêm vào khái niệm về cộng đồng và phát triển địa phương mà không quên tôn trọng quyền con người.

Philippe Schiesser giải thích: “Chúng tôi đặt ra ý tưởng cung cấp một nhãn hiệu với các mức độ yêu cầu khác nhau, với các cấp độ và hệ thống đánh giá. Chúng tôi đã đi đến thỏa thuận với các nhà thầu về một đặc điểm kỹ thuật, một kho lưu trữ các cấp độ khác nhau của các sáng kiến ​​CSR được thực hiện. Bây giờ chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc đánh giá mô phỏng tại các công ty, để xem liệu tài liệu và xưởng có tuân thủ các yêu cầu hay không. Sau đó, một nhà cung cấp dịch vụ độc lập sẽ lấy tiêu chuẩn này và áp dụng các yêu cầu riêng cho nó”.

Để đảm bảo độ bền của nhãn, GFF sẽ không giám sát các quy trình ghi nhãn. Vai trò này sẽ thuộc về một ủy ban gồm các bên liên quan. Cuối cùng, các công ty được dán nhãn sẽ có thể sử dụng một biểu đồ tượng hình, nó sẽ làm nổi bật các mức độ phân cấp khác nhau của các yêu cầu đã được kiểm tra.

“Một số đối tượng vẫn gạt câu hỏi về môi trường sang một bên. Theo quan điểm của tôi là sai, vì nhu cầu của người tiêu dùng sẽ hướng tới sự minh bạch hơn. Chúng tôi cũng cần biết cách phát huy thế mạnh của mình để phục vụ người tiêu dùng một cách tốt nhất”, Sylvie Chailloux nói.

Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR
Sơ đồ bay điểm cốt lõi trong tiêu chuẩn quốc tế ISO 26000.

Thúc đẩy lòng trung thành và tạo hạnh phúc cho NLĐ

Các doanh nghiệp Pháp được GFF khuyến khích tập trung vào các năng lực cốt lõi của mình. Nhiều công ty (đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ) đã cố gắng xây dựng các chính sách bền vững. Có nhiều chính sách được GFF hỗ trợ với mục tiêu không đổi, đó là thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp một cách thường xuyên. Do đó, các doanh nghiệp tập trung vào những gì đã làm tốt để phát triển các chính sách CSR bền vững.

Một trong những động lực chính là thúc đẩy các liên kết thương hiệu tích cực và củng cố hình ảnh thương hiệu. Người tiêu dùng bày tỏ quan điểm, mong muốn của mình thông qua việc mua hay không mua sản phẩm. Thông thường, khách hàng sẽ trả nhiều tiền hơn cho một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định nếu họ tin rằng một công ty có đạo đức và thực hiện tốt CSR.

Một ưu điểm quan trọng khác của các chính sách CSR là chúng có thể thúc đẩy lòng trung thành và hạnh phúc trong số tài sản quý giá nhất của bất kỳ doanh nghiệp nào - nhân viên của doanh nghiệp đó. Đa số người lao động, đặc biệt là người lao động trẻ sẽ xem xét tính bền vững của một doanh nghiệp khi xin làm việc tại đó. Ngoài ra, hơn một nửa lực lượng lao động tuyên bố rằng họ sẽ không nhận việc với chủ lao động trừ khi tồn tại các phương pháp CSR thiết thực.

Hiện nay, điều cần thiết là các doanh nghiệp phải thể hiện cam kết thúc đẩy các hoạt động xã hội và giảm tác động tiêu cực đến môi trường. Do đó, việc đặt CSR làm trọng tâm cho các hoạt động của doanh nghiệp không còn là tùy chọn. Bằng cách làm theo các mẹo nêu trên, doanh nghiệp có thể tạo ra sự khác biệt hữu hình cho xã hội, đồng thời cải thiện hiệu quả tài chính và hình ảnh thương hiệu.

Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR

Tập đoàn L'Oreal tăng cường “công nghệ xanh” trong các hoạt động của mình để đảm bảo chỉ tiêu đề ra bởi ISO 26000 (Ảnh chụp bởi L'Oreal).

(Dịch từ Susan Hally, cập nhật ngày 10/09/2021: https://movs.world/the-french-manufacturing-group-is-preparing-its-responsible-label/)

Công đoàn trường là chỗ dựa vững chắc của tập thể giáo viên, đoàn viên Công đoàn trường là chỗ dựa vững chắc của tập thể giáo viên, đoàn viên

Trong những năm qua, tuy kinh phí hoạt động Công đoàn hạn hẹp nhưng CĐCS Trường Mẫu giáo Sao Sáng 4 luôn nỗ lực hoàn ...

Việt Nam và những cái “nhất” trên bản đồ du lịch thế giới Việt Nam và những cái “nhất” trên bản đồ du lịch thế giới

Với hàng loạt cột mốc ấn tượng và những công trình gây tiếng vang lớn trên thế giới, du lịch Việt Nam đã nhanh chóng ...

Công đoàn kết nối giới thiệu việc làm cho người lao động Công đoàn kết nối giới thiệu việc làm cho người lao động

Vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhiều người lao động tại tỉnh Hà Giang chưa nhận được các thông tin tuyển dụng ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm