Khi nào nên bán ô tô cũ để lên đời xe mới?
Kinh tế - Xã hội

Khi nào nên bán ô tô cũ để lên đời xe mới?

PV
Tác giả: PV
Theo thời gian, ô tô sẽ giảm dần chất lượng dù không đâm va. Càng đi lâu xe càng lạc hậu và tốn kém chi phí sửa chữa, tính kinh tế giảm so với mua xe mới.
khi nao nen ban o to cu de len doi xe moi

Vì sao nên đổi xe sau một thời gian sử dụng?

Ô tô là món tài sản lớn đối với nhiều người. Do đó, vì những lý do khác nhau, chủ sở hữu thường giữ chiếc xe lâu nhất có thể thay vì mua mới. Tuy nhiên, xe càng sử dụng lâu, chất lượng càng đi xuống, kéo theo chi phí sửa chữa, bảo dưỡng tăng. Ngoài ra, với tốc độ phát triển hiện nay, xe càng cũ hàm lượng công nghệ ngày càng ít và lạc hậu.

Sự phát triển không ngừng của khoa học giúp những mẫu xe mới ra mắt càng có thêm nhiều tính năng mới, kể cả những xe ở phân khúc thấp nhất. So với một ô tô đã sử dụng hơn chục năm, nhiều mẫu xe cỡ A trên thị trường hiện tại cũng sở hữu nhiều tính năng, tiện ích hơn. Đơn cử một chiếc xe Nhật cỡ B, sản xuất cách đây khoảng hơn 10 năm có thể không trang bị cổng USB để kết nối điện thoại, trong khi nhiều xe cỡ A hiện tại trang bị gần như đầy đủ, kể cả màn hình thông tin màu, cảm ứng… Hay tính năng an toàn cơ bản như túi khí, nhiều dòng xe cỡ A cũng sở hữu túi khí vượt trội so với xe đã quá cũ.

Thông thường, sau khoảng 5 năm, công nghệ trên một chiếc ô tô đã thay đổi khá nhiều. Những mẫu xe mới ra sẽ tích hợp thêm các tính năng phù hợp xu thế. Trong bối cảnh không khí ô nhiễm gia tăng ở các thành phố lớn, dịch bệnh lan rộng trên khắp thế giới, một số hãng xe tích hợp tính năng lọc không khí, tạo ion âm trong không gian cabin tươi mát, khử mùi, khử khuẩn giúp người lái tỉnh táo hơn. Những tính năng như vậy, trong khoảng 5 năm trước ô tô có thể chưa cần đến.

Bên cạnh đó, mức độ an toàn, bảo vệ người dùng của ô tô mới đảm bảo hơn. Bởi theo thời gian, khung sườn của xe cũ đã phần nào giảm đi sự vững chắc. Chưa kể, nhiều tính năng an toàn, hỗ trợ người lái trên ô tô mới đều cao hơn so với xe đã quá cũ, dù là những mẫu xe nhỏ. Không khó bắt gặp trên thị trường những xe ở phân khúc A được trang bị đầy đủ các hệ thống như chống bó cứng phanh ABS, chống trơn trượt, chống lật – những thứ xa xỉ đối với ô tô tuổi đời trên 10 năm dù ở phân khúc cao hơn.

Do đó, dù có yêu quý, nhiều kỷ niệm với chiếc ô tô đã sử dụng lâu năm, người dùng cũng nên cân nhắc thời điểm bán xe phù hợp, để giữ được giá trị cao nhất và lên đời một chiếc xe mới hơn với nhiều công nghệ, tiện nghi.

Dấu hiệu nào cho thấy đã đến lúc bạn nên “lên đời” xe mới?

Thông thường, nhà sản xuất không đưa ra khuyến cáo về thời điểm nên bán xe cũ, nhưng người dùng có thể căn cứ vào một số đặc điểm để quyết định lên đời chiếc xế hộp mới.

Hơn ai hết, chủ xe sẽ hiểu rõ các đặc tính của mẫu ô tô đang dùng và có cảm nhận tốt nhất về chất lượng của xe qua từng năm. Những mẫu quá cũ thường sẽ không còn vận hành trơn tru, mượt mà như thời điểm mới mua. Dù thực hiện bảo dưỡng, bảo trì định kỳ, một số chi tiết cơ khí sẽ xuống cấp theo thời gian, khiến việc thay thế diễn ra thường xuyên hơn, chi phí tốn kém hơn.

Bên cạnh đó, người dùng có thể cảm nhận được xe không còn êm ái như thời gian đầu. Động cơ yếu đi trên những mẫu xe đã quá cũ. Máy lạnh không còn mát sâu trong những ngày hè nóng bức, hay hệ thống treo không còn hấp thụ tốt rung động của xe… Khi vận hành ô tô đã quá cũ, ngoài những chi tiết có thể thay định kỳ như lốp, phanh…, người dùng khó lòng biết trước khi nào chiếc xe gặp trục trặc ở động cơ, hộp số... Đang vận hành trên đường xe có thể bất ngờ chết máy, gây phiền toái và mất an toàn cho chủ xe.

Thời gian sử dụng càng lâu, chi phí cho việc sửa chữa, bảo dưỡng xe càng cao. Người dùng có thể tự đưa ra so sánh chi phí bảo dưỡng chiếc xe hiện tại với thời điểm mua mới. Khi mức chi phí cao hơn khoảng 3 lần, người dùng nên suy nghĩ đến việc đổi một chiếc xe đời mới hơn. Bên cạnh đó, chủ xe cũng có thể tính toán dựa trên giá trị xe hiện hành và chi phí bảo trì, bảo dưỡng để đi đến quyết định nên bán xe hay tiếp tục sử dụng. Chi phí dịch vụ tốn kém hơn đồng nghĩa với việc chất lượng xe đã giảm nhiều theo từng năm, không còn đủ tốt để tiếp tục sử dụng.

Ngoài những mốc bảo dưỡng định kỳ giống nhau, ô tô mới sẽ có nhiều hạng mục không cần bảo trì trong thời gian dài, kéo theo chi phí dịch vụ sẽ thấp hơn so với xe cũ, trong khi người dùng lại được tận hưởng cảm giác tiện nghi, hiện đại. Hơn thế nữa, các dòng xe mới sản xuất sẽ tích hợp động cơ, công nghệ tối ưu cho việc tiêu hao nhiên liệu, giúp chủ xe tiết kiệm chi phí vận hành hàng tháng.

Hiện tại, thị trường ô tô Việt Nam khá sôi động với nhiều thương hiệu. Nhờ vậy, người dùng đang hưởng lợi bởi sự cạnh tranh từ sản phẩm cho đến giá bán. Nhiều hãng xe không ngần ngại tung ra các chương trình ưu đãi giá để đánh chiếm thị phần. Do đó, người dùng sau khi bán chiếc xe cũ có thể không phải bù quá nhiều tiền để có thể tậu một chiếc xe mới, hiện đại.

“Sốc” với chương trình “Đổi cũ lấy mới, lên đời xe sang” của VinFast

Từ ngày 8/5/2020, VinFast triển khai chương trình “Đổi cũ lấy mới, lên đời xe sang”, hỗ trợ khách hàng chuyển sang sử dụng xe VinFast với nhiều ưu đãi “khủng” như: tặng 10 triệu, 30 triệu, 50 triệu đồng lần lượt cho khách đổi xe để mua Fadil, Lux A2.0 hoặc Lux SA2.0 (trừ trực tiếp vào giá xe); đổi voucher được tặng khi mua nhà Vinhomes, hay gửi xe miễn phí 6 tiếng/lần tại Vincom, Vinhomes trên toàn quốc…

Đặc biệt, với chương trình “siêu ưu đãi” duy nhất trong tháng 5/2020, nếu trả thẳng, khách hàng sẽ được mua hai dòng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 với mức giá lần lượt chỉ từ 896.100.000 đồng và 1.322.000.000 đồng. Với Fadil, mức giá thanh toán một lần cũng chỉ từ 373.410.000 đồng.

Theo hình thức trả góp, khách hàng chỉ phải trả từ 4 triệu đồng/tháng để sở hữu một chiếc Fadil, 7,5 triệu đồng/tháng khi mua Lux A2.0 hoặc 11 triệu đồng/tháng đã có thể “rinh về” một chiếc Lux SA2.0.

khi nao nen ban o to cu de len doi xe moi Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 18/5

Đến 7h sáng ngày 18/5, số người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới gần 4,8 triệu người với hơn 316 nghìn người đã ...

khi nao nen ban o to cu de len doi xe moi Ấn Độ: Hàng chục nghìn người lao động bỏ phố về quê vì Covid-19

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng chục nghìn người lao động mất việc làm ở Ấn Độ đang phải rời bỏ những thành phố ...

khi nao nen ban o to cu de len doi xe moi Người lao động "loay hoay" tìm việc thời hậu Covid-19

Hiện tại, rất nhiều lao động đang nỗ lực tìm kiếm một công việc phù hợp để ổn định cuộc sống sau thời gian nghỉ ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm