Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới
Kinh tế - Xã hội

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Phạm Vĩ
Tác giả: Phạm Vĩ
Volkswagen đã đưa Bentley vào một kỷ nguyên mới với những khoản đầu tư mạnh tay. Giờ đây, Bentley là sự kết hợp tuyệt vời giữa công nghệ hiện đại và kỹ nghệ thủ công truyền thống. Thương hiệu Anh đang thăng hoa hơn bao giờ hết.

Sau khi hoàn tất thương vụ mua Bentley, Volkswagen rơi vào tình huống khá khó xử. Rõ ràng lúc này, họ cần tập trung nguồn lực vào Bentley nhưng hãng xe Đức không thể bỏ rơi Rolls-Royce trong vòng 5 năm tiếp theo được. Theo cam kết giữa Volkswagen và BMW thì BMW chỉ chính thức tiếp quản thương hiệu Rolls-Royce vào năm 2003. Hai mẫu Rolls-Royce cuối cùng được sản xuất tại nhà máy Crewe dưới triều đại Volkswagen là Silver Seraph và Corniche. Nhiều người hâm mộ coi đây là 2 mẫu Rolls-Royce “đích thực” cuối cùng và là sự tri ân hoàn hảo đối với những nhà thiết kế và người thợ thủ công đã cống hiến nhiều năm cho Rolls-Royce.

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới
Bentley là thương hiệu đã có hơn 100 năm tuổi đời

Volkswagen cũng tiếp tục dự án Arnage còn dang dở. Ở thời điểm đó, nền tảng khung gầm được sử dụng cho Mulsanne, Turbo R và Brooklands đã 17 năm tuổi và cần được nâng cấp hơn bao giờ hết. Ngay từ đầu, Arnage được chỉ định sử dụng động cơ 4.5L tăng áp kép do BMW sản xuất vì David Plastow muốn giảm chi phí phát triển và sản xuất. Tuy nhiên, động cơ này dù có công suất lên tới 350 mã lực nhưng cũng không đủ mạnh để phục vụ chiếc Arnage có tự trọng hơn 2.5 tấn. Thêm một nguyên nhân nữa là có nhiều khách hàng không muốn sở hữu 1 chiếc Bentley mang động cơ Đức. Giải pháp của Volkswagen là tái sử dụng động cơ V8 6.75L “thần thánh” của Bentley, đặt lại tên xe thành Arnage Red Label. Kết quả là Arnage đã được khách hàng chấp nhận và xe có doanh số tốt hơn nhiều so với phiên bản Arnage sử dụng động cơ BMW.

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới
Bentley Continental GT phiên bản Pikes Peak

Volkswagen đã chi rất nhiều tiền để nâng cấp nhà máy sản xuất Bentley. Họ đầu tư nhiều loại rô bốt để đảm nhiệm các công việc nặng nhọc vượt quá sức người. Tuy nhiên, những quá trình thủ công vốn tạo nên của xe Bentley như sơn thủ công, lắp ráp động cơ, bọc nội thất, chế tác chi tiết gỗ v.v.. vẫn được bảo toàn. Đó là quá trình tạo ra “chất Anh quốc” cho chiếc xe và Volkswagen có đủ kinh nghiệm để không đả động gì đến nó. Nhờ chiến lược quản lý tài tình của ban lãnh đạo Volkswagen, hiệu suất lắp ráp xe tại Crewe đã tăng gấp 3 lần, những cái tên huyền thoại được hồi sinh: Continental, Flying Spur. Đó là những cỗ tên lửa có thể đạt vận tốc xấp xỉ 300 km/h, thậm chí là gần 330 km/h – những ngưỡng tốc độ chưa từng thấy với những cỗ xe sang.

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới
Bentley State Limousine dành cho Nữ hoàng Anh

Ngoài dàn xe thương mại ấn tượng, Bentley dưới trướng Volkswagen cũng thực hiện được 2 dấu ấn khiến người hâm mộ thương hiệu này tự hào. Đầu tiên là sản xuất xe limousine cho Nữ hoàng Anh, chiếc Bentley State Limousine. Từ trước đến nay, xe của hoàng gia luôn là “sân chơi” của Rolls-Royce nên chiếc Bentley State Limousine là một cột mốc lớn của Bentley, nhất là khi giờ đây, Bentley và Rolls-Royce không còn chung một nhà nữa.

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới
Xe đua Bentley Speed 8

Bên cạnh đó, Bentley chính thức trở lại trường đua Le Mans, nơi mà W.O Bentley và Bentley Boys đã làm nên lịch sử. Hai chiếc xe đua Bentley Speed 8 với 600 mã lực và thiết kế tương lai đã giành chiến thắng nhất - nhì tại giải 24h of Le Mans 2003. Lần đầu tiên sau hàng chục năm, tay đua của Bentley lại đứng trên bục chiến thắng. Chiến thắng trên đường đua cũng mang lại sức hút lớn cho Continental GT bản thương mại. Chiếc coupe 2 cửa của Bentley nhận được 3.500 đơn đặt hàng chỉ trong một thời gian ngắn. Năm 2005, cái tên Flying Spur được tái sinh với hình hài của một chiếc sedan 4 cửa nhanh nhất thế giới. Ngay lập tức, Bentley Flying Spur nhận được đơn đặt hàng của 2 năm dù chiếc xe thương mại đầu tiên chưa lăn bánh.

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới
Bentley Flying Spur 2021

Nhân viên tại nhà máy luôn làm việc hết công suất, doanh số xe tăng mạnh từng năm, phá mốc 8.000 xe và đạt mức cao nhất trong lịch sử là 10.000 xe trong năm 2007. Sau vài năm ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế 2008, doanh số hơn 10.000 xe mỗi năm đã trở thành mục tiêu hằng năm của Bentley. So với Rolls-Royce, Bentley cũng thường xuyên đạt doanh số xe gấp đôi hoặc gấp ba.

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới
Bentley Mulsanne Phiên bản 6.75 Edition

Bên cạnh thành công của 2 dòng xe chủ lực là Continental và Flying Spur, sự trở lại của cái tên Mulsanne cũng là một mốc son của Bentley dưới thời Volkswagen. Mulsanne là dòng xe cao cấp nhất của Bentley, được chế tác bởi những vật liệu xa xỉ nhất, cần tới 500 giờ công để hoàn thiện và có giá bán ngang tầm Rolls-Royce. Đây cũng là mẫu xe Bentley hiện đại được đánh giá là “thuần chất Anh” nhất vì mang trong mình khối động cơ V8 6.75L huyền thoại. Bentley Mulsanne ra đời năm 2009 và kết thúc vòng đời vào năm 2020 với phiên bản giới hạn 6.75 Edition by Mulliner.

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới
Bentley Bentayga Hybrid

Sự ra đời của dòng SUV siêu sang Bentayga cũng là một bước đi đúng đắn nữa của hãng xe Anh quốc. Bentayga được chính thức bán ra từ năm 2015 và nhanh chóng chiếm tới một nửa doanh số mỗi năm của Bentley. Đây là mẫu SUV đặc biệt, sở hữu trọn vẹn những phẩm chất tốt nhất của những mẫu sedan truyền thống của Bentley nhưng lại hữu dụng hơn, có thể đồng hành cùng chủ nhân trên mọi loại địa hình.

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới
Bentley Bacalar

Hiện nay, xu thế của tương lai chính là xe điện và Bentley cũng thể hiện tham vọng làm chủ cuộc chơi điện hóa. Hãng xe sang Anh quốc đã công bố kế hoạch trở thành hãng xe điện vào năm 2030, không sản xuất xe chạy xăng nữa. Ông Adrian Hallmark, CEO của Bentley, chia sẻ: “Điện hóa sẽ thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp xe hơi. Chúng tôi không ngại việc thay đổi mà ngược lại, Bentley muốn làm chủ cuộc chơi. Chúng tôi sẽ tạo ra chuẩn mực về xe siêu sang chạy điện”.

Thương hiệu Bentley là một trong những cái tên danh tiếng nhất trong ngành công nghiệp xe hơi. Bentley đã trả qua nhiều biến cố, không ít lần đổi chủ nhưng có lẽ một điều sẽ không bao giờ thay đổi: Bentley đã, đang và sẽ tạo ra những chiếc xe là chuẩn mực của sự sang trọng kết hợp với trải nghiệm lái thú vị. Nếu nhìn vào những gì Bentley đã làm được cho đến thời điểm hiện tại và dự tính thực hiện trong tương lai, chắc hẳn ngài Walter Owen Bentley sẽ mỉm cười hài lòng.

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Năm 1998, Bentley và Rolls-Royce đã chính thức “chia tay” sau 2/3 thập kỷ gắn bó. Bentley về tay Volkswagen và Rolls-Royce thuộc về BMW ...

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2) Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)

Sau sự ra mắt ấn tượng của Continental R - chiếc Bentley đầu tiên không chia sẻ thiết kế với Rolls-Royce, Bentley đã trở lại ...

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1) Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Khi mà thương hiệu Bentley tưởng như đã “bay màu”, phép màu đã xảy ra nhờ một anh nhân viên bán hàng trẻ tuổi của ...

Tin mới hơn

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.

Tin tức khác

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Xem thêm