Lý do nhiều người ‘bỏ rơi’ xe buýt
Kinh tế - Xã hội

Lý do nhiều người ‘bỏ rơi’ xe buýt

Nhiều lý do chủ quan và khách quan dẫn đến việc xe buýt dần bị “bỏ rơi” được các lãnh đạo ngành giao thông, đại diện hợp tác xã, đại biểu… phân tích.
ly do nhieu nguoi bo roi xe buyt
Ảnh minh họa. Nguồn: cafef

Có hơn 131 triệu lượt người đi xe buýt trong tám tháng đầu năm nay, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2018 và chỉ đạt 51% kế hoạch năm 2019. Đó là những con số sụt giảm đáng báo động mà ông Trương Trung Kiên, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP.HCM, đưa ra tại phiên giải trình về tình hình vận hành và phát triển hệ thống xe buýt trên địa bàn, do Thường trực HĐND TP.HCM tổ chức sáng 15-11.

Thu không đủ để vận hành

Theo ông Kiên, có nhiều nguyên nhân làm cho người đi xe buýt giảm. Trong đó có nguyên nhân từ việc chi phí thu về không đủ để vận hành nên các đơn vị vận tải có tình trạng bỏ tuyến, giảm chuyến, rút thời gian hoạt động, kéo dài giãn cách tuyến, hoạt động cầm chừng. “Có tuyến còn có nguy cơ ngưng hoạt động” - ông Kiên quả quyết.

Điều ông Kiên nói hoàn toàn có cơ sở bởi chính bà Tống Thị Thu Thanh, Phó Giám đốc HTX Vận tải Quyết Thắng (đơn vị quản lý 168 xe buýt), cũng khẳng định doanh nghiệp khó khăn nên phải giảm tuyến, mà càng cắt giảm thì càng mất khách vì khách phải chờ lâu. “Ngay đến sinh viên nghèo tưởng chừng sẽ luôn ủng hộ xe buýt thì nay sinh viên đi xe buýt cũng giảm. Khi nghe nói làm xe buýt cho dân văn phòng đi, ban đầu chúng tôi kỳ vọng ghê lắm nhưng khi tuyến 35 ra đời chạy lòng vòng quận 1, quận 2 cũng chẳng có ai đi” - bà Thanh nói.

Ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm HTX Vận tải 19-5, cũng cho hay hành trình bình quân chậm hơn biểu đồ giờ quy định là 15-20 phút, thậm chí có tuyến chậm hơn 30 phút. “Xe buýt là phải nhanh, đúng giờ và an toàn nhưng giờ nhanh và đúng giờ không đảm bảo, khách bỏ xe buýt là điều tất nhiên” - ông Triệu nói và lo lắng trước tình trạng hành khách bỏ đi xe buýt nhưng tiền nhiên liệu tăng, tài xế vẫn phải trả lương.

Trước thực trạng này, nhiều đại biểu HĐND TP cũng bày tỏ thái độ băn khoăn khi giai đoạn trước hành khách đi xe buýt giảm mạnh và đến giai đoạn 2019-2023 lượng hành khách này sẽ càng có xu hướng giảm sâu.

“Dân không chọn xe buýt vì phương tiện chưa được cải tiến nhiều, chất lượng phục vụ chưa cao. Có tình trạng trộm cắp, móc túi và cái quan trọng nhất là ùn tắc khiến xe buýt không thể chạy đúng giờ” - đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang nói và đề xuất trong thời gian tới TP cần phải nâng chất lượng phục vụ, nhất là thái độ ứng xử của tài xế và nhân viên xe buýt.

Ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12, cho rằng với các tuyến tốt, giờ tốt, TP nên đấu thầu để các HTX, doanh nghiệp tư nhân có thể tham gia. “Doanh nghiệp nhà nước và ngân sách chỉ nên tham gia bù đắp vào những tuyến xấu, giờ xấu” - ông Hiếu nói.

Ngoài ra, ông Hiếu cũng đề xuất ngành giao thông nghiên cứu áp dụng giải pháp hành khách chấm điểm thái độ phục vụ của tài xế, nhân viên xe buýt.

ly do nhieu nguoi bo roi xe buyt
Kẹt xe là một trong những nguyên nhân khiến người dân ngại đi xe buýt. Ảnh: Đ.TRANG

Dân đổi xu hướng đi xe công nghệ

Giải trình trước nghị trường, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT, cho biết nguyên nhân chính làm cho người đi xe buýt giảm là do tình trạng kẹt xe. Ngoài ra, đáng chú ý là sự phát triển của xe ôm và xe hợp đồng dưới chín chỗ theo đề án thí điểm sử dụng công nghệ cũng cạnh tranh trực tiếp với xe buýt. “Hành khách có xu hướng sử dụng dịch vụ này cho các chuyến đi ngắn do có sự tiện lợi, cơ động và giá thành ngang với chi phí đi xe buýt” - ông Lâm nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết trong thời gian tới, TP sẽ tiếp tục rà soát lại chính sách trợ giá, xã hội hóa đầu tư, đổi mới phương tiện. TP cũng sẽ phê duyệt sử dụng đất, ưu tiên đất dành cho hành khách công cộng, phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng. Các địa phương có trách nhiệm xử lý các hành vi lấn chiếm trạm dừng, nhà chờ xe buýt...

Ông Lâm cũng khẳng định còn có nguyên nhân từ hạ tầng giao thông, bến bãi đang thiếu hụt, phân bố không đồng đều giữa các khu vực, quận, huyện làm tăng sự trùng lắp của các tuyến xe buýt.

Trong thời gian tới, ông Lâm cho hay sẽ có nhiều giải pháp để tăng số lượng hành khách như nghiên cứu làn đường dành riêng cho xe buýt; sắp xếp lại các tuyến hiện hữu và tổ chức mạng lưới phù hợp nhu cầu đi lại của người dân từng khu vực, thời điểm...

TP sẽ bố trí ngân sách trợ giá phù hợp với phương án vé và phương pháp trợ giá, khuyến khích đơn vị vận tải nâng cao chất lượng dịch vụ và thu hút hành khách. “Hầu hết các nước đều đang phải trợ giá cho hệ thống vận tải hành khách công cộng để giảm phương tiện cá nhân. Nếu giảm trợ giá thì phải tăng giá vé để tăng doanh thu nhưng nếu làm như vậy thì sẽ không cạnh tranh được” - ông Lâm nói.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM, đề nghị UBND TP xây dựng các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn; duy trì và tiến tới tăng sản lượng hành khách xe buýt, đồng thời quan tâm chỉ đạo chấm dứt tình trạng móc túi trên xe buýt.

Phát biểu tại phiên giải trình, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan khẳng định nếu xe buýt không được đầu tư đúng mức sẽ có ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển của TP.

Theo ông Hoan, từ năm 2010 lãnh đạo TP đã xác định phát triển xe buýt và phương tiện vận tải khối lượng lớn là nhiệm vụ rất quan trọng. TP đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện, đáng chú ý như hoàn thành quy hoạch vận tải công cộng khối lượng lớn, các tuyến metro và vận hành tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào năm 2021.

“Hệ thống sức chở lớn ngày càng rõ nét nhưng xe buýt vẫn giữ vai trò rất quan trọng, có tính chủ đạo, là phương tiện chiến lược để phát triển các hệ thống giao thông” - ông Hoan nói.

ly do nhieu nguoi bo roi xe buyt Thời tiết ngày 16/11: Bắc Bộ ngày nắng ấm, đêm trời lạnh

Khu vực Bắc Bộ dự báo có nắng ấm, đêm và sáng sớm trời lạnh trong ngày 16/11.

ly do nhieu nguoi bo roi xe buyt 12 nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội

Đốt rác thải, rơm rạ và đốt than tổ ong là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không không khí tại Hà Nội.

ly do nhieu nguoi bo roi xe buyt AirVisual xếp Thành phố Hồ Chí Minh trong top thành phố ô nhiễm sáng 14/11

Sáng 14/11, có thời điểm AirVisual xếp Thành phố Hồ Chí Minh đứng thứ 4 về ô nhiễm trong danh sách khoảng 90 thành phố ...

Tin mới hơn

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.

Tin tức khác

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Xem thêm