Lý giải nguyên nhân du lịch Việt Nam thăng hạng trong bối cảnh Covid-19
Kinh tế - Xã hội

Lý giải nguyên nhân du lịch Việt Nam thăng hạng trong bối cảnh Covid-19

PV
Tác giả: PV
Có chiến lược phát triển du lịch quy mô, đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, đây có thể xem là “chìa khoá” giúp du lịch Việt Nam thăng hạng, nâng tầm vị thế trên đấu trường thế giới.
Cầu Vàng đẹp trong mọi khoảnh khắc thời gian Du lịch thế giới trăn trở tìm kế hồi sinh Sun Group nhận “mưa giải thưởng” World Travel Awards 2020 khu vực Châu Á
Lý giải nguyên nhân du lịch Việt Nam thăng hạng trong bối cảnh Covid-19

Câu chuyện tăng trưởng thần kỳ

Việt Nam vừa xuất sắc vượt qua Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Ấn Độ, được giải thưởng du lịch uy tín nhất thế giới World Travel Awards vinh danh: “Điểm đến Di sản hàng đầu châu Á”, “Điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á” và “Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á”.

Đặc biệt, tại hầu hết các lĩnh vực, Việt Nam đều ghi dấu với những cái tên ấn tượng. Ở lĩnh vực hàng không, Vietnam Airlines được công nhận là “Hãng hàng thông hàng đầu châu Á - Hạng phổ thông”; “Hãng hàng không hàng đầu châu Á - Hạng phổ thông đặc biệt” và “Hãng hàng không văn hóa hàng đầu châu Á”. Trong khi đó, Sân bay Vân Đồn được nhận hai danh hiệu cho “Phòng chờ sân bay hàng đầu châu Á”, và “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á”. Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cũng đã xuất sắc vượt qua 7 “đối thủ nặng ký” trong khu vực để giành chiến thắng tại hạng mục Cảng tàu khách hàng đầu Châu Á 2020.

Trong hạng mục các nhà điều hành tour, Vietravel nhận danh hiệu “Nhà điều hành tour hàng đầu châu Á”. Ở lĩnh vực du lịch giải trí, tổ hợp Sun World Hon Thom Nature Park nhận giải thưởng “Công viên nước hàng đầu châu Á 2020” dành cho Aquatopia Water Park, và khu du lịch Sun World Ba Na Hills trở thành “Công viên chủ đề hàng đầu châu Á 2020”.

Lý giải nguyên nhân du lịch Việt Nam thăng hạng trong bối cảnh Covid-19

Lý giải nguyên nhân giúp ngành kinh tế xanh Việt Nam đạt được những thành tựu đó, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtour cho rằng, yếu tố đầu tiên phải kể đến là việc du lịch ngày càng nhận được sự quan tâm rất lớn của Đảng, Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước với định hướng đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030. “Quan trọng hơn, nhận thức của người dân về du lịch cũng hoàn toàn thay đổi. Đặc biệt, vượt qua những đợt tấn công của dịch bệnh Covid-19 thời gian qua, Việt Nam là một trong những điểm đến hiếm hoi trên thế giới có thể phục hồi thị trường nội địa từ rất sớm”, ông Hoan nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia du lịch, yếu tố thứ hai khiến du lịch Việt Nam thăng hạng trên bản đồ du lịch thế giới là nhờ “câu chuyện tăng trưởng thần kỳ” trong khoảng 5 năm gần đây. Lượng khách quốc tế giai đoạn 2015 – 2019 tăng 2,3 lần, từ 7,9 lên 18 triệu (tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 22,7%/năm); lượng khách nội địa tăng 1,5 lần, từ 57 lên 85 triệu lượt; tổng thu tăng 2,1 lần, từ 355 ngàn tỷ đồng lên 755 ngàn tỷ đồng; năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam tăng 12 bậc, từ xếp thứ 75 năm 2015 lên thứ 63 năm 2019. Nếu không có Covid-19, chúng ta kỳ vọng sẽ đạt 20 triệu lượt khách quốc tế vào cuối năm nay. Với kết quả này, Việt Nam được đánh giá là một trong 10 quốc gia có mức tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.

Hạ tầng du lịch, từ điểm yếu trở thành niềm tự hào

Lý giải nguyên nhân du lịch Việt Nam thăng hạng trong bối cảnh Covid-19

Tuy nhiên, theo hầu hết các chuyên gia và doanh nghiệp du lịch, yếu tố then chốt giúp du lịch Việt Nam nâng tầm vị thế, không ngừng thăng hạng chính là việc đầu tư bài bản, toàn diện, quy mô quốc tế cho hạ tầng du lịch.

“Khoảng 5 – 10 năm gần đây, cùng với Nhà nước, các tập đoàn kinh tế tư nhân trong nước và quốc tế đã đầu tư mạnh, toàn diện vào hạ tầng du lịch, từ các khu nghỉ dưỡng sang trọng cho đến sân bay, cảng tàu…, tạo sức bật mạnh mẽ cho du lịch tăng trưởng”, ông Hoan khẳng định.

“Việt Nam giờ đây còn được biết đến là một thiên đường nghỉ dưỡng dành cho giới thượng lưu, với những khu resort đẹp và sang trọng vượt sức tưởng tượng”, ông Hoan nói.

Đi khắp dọc dài đất nước, không khỏi choáng ngợp trước những khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula bốn lần liên tiếp được World Travel Awards vinh danh là "Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới", và năm 2020 tiếp tục được công nhận là “Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu châu Á”, hay JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay (Phú Quốc) - Khu nghỉ dưỡng và spa hàng đầu Châu Á 2020; Hotel de la Coupole MGallery (Sa Pa, Lào Cai)- "Khách sạn có thiết kế hàng đầu châu Á"…

Với sự góp sức đầu tư của các tập đoàn tư nhân lớn như Sun Group, Vingroup…, những năm gần đây, ngành du lịch Việt đã dần khẳng định được vị thế mới trên toàn cầu, thu hút ngày càng đông đảo du khách quốc tế. Nhờ được đầu tư hạ tầng du lịch bài bản, quy mô, Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… từng một thời là những điểm đến nghèo nàn, ít trải nghiệm, giờ đây đã trở thành những điểm đến đẳng cấp và hấp dẫn tầm cỡ khu vực.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của các nhà đầu tư chiến lược, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch bày tỏ: “Trong đợt Covid-19 vừa qua, các tập đoàn lớn đã cùng với chính quyền địa phương chủ động tạo nên những “ngôi sao mới”, giúp du lịch Việt Nam nâng tầm vị thế. Đơn cử như Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh), Khu du lịch Sun World Baden Mountain (Tây Ninh) của Tập đoàn Sun Group là những điểm đến mới hấp dẫn trước đây chưa được du khách biết đến nhiều. Chính những yếu tố mới đó đã góp phần nâng cao tính hấp dẫn, chất lượng của các điểm đến trên “dải đất hình chữ S”.

Cách đây vài năm, cơ sở hạ tầng du lịch Việt Nam vẫn bị xem là "lẹt đẹt" so với tốc độ tăng trưởng du lịch nói chung và lượng khách quốc tế nói riêng. Tuy nhiên, những thành tích ấn tượng đạt được tại các giải thưởng danh giá quốc tế đã khiến bạn bè quốc tế phải nhìn du lịch Việt Nam bằng một “con mắt khác”.

Đi làm công nhân: Giải pháp “chờ thời” của nhiều người trẻ Đi làm công nhân: Giải pháp “chờ thời” của nhiều người trẻ

Nhiều năm qua, đi làm công nhân tại các khu công nghiệp – khu chế xuất đang trở thành lựa chọn lý tưởng của nhiều ...

“Mỗi cán bộ công đoàn là một                               nhà báo” “Mỗi cán bộ công đoàn là một nhà báo”

Tuyên truyền là hoạt động quan trọng trong công tác tư tưởng, tuyên giáo, nhằm tạo niềm tin cho cán bộ, công nhân và người ...

Lao động “chui” trên tàu hàng, tàu cá, tàu container là nguy cơ lây nhiễm Covid - 19 Lao động “chui” trên tàu hàng, tàu cá, tàu container là nguy cơ lây nhiễm Covid - 19

Theo Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (Bộ Quốc phòng), các đối tượng liên lạc với nhau bằng sim rác, tổ chức đưa lao ...

Tin mới hơn

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.

Tin tức khác

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Xem thêm