Masan hướng đến doanh thu 100.000 tỷ nhờ 3 động lực tăng trưởng
Kinh tế - Xã hội

Masan hướng đến doanh thu 100.000 tỷ nhờ 3 động lực tăng trưởng

L.T
Tác giả: L.T
Ngày 24/4, Công ty Cổ phần tập đoàn Masan cùng hai công ty con là Masan Consumer và Masan MEATLife đồng tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (ĐHCĐ) tại với chủ đề “Consumer of Things - Kết nối vạn nhu cầu”.

Phát biểu tại đại hội, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group chia sẻ: “Năm 2022, Masan đã thay đổi tư duy cả về những điều chúng tôi đang làm và cách định vị chính mình. Đó là trở thành một công ty dịch vụ, trải nghiệm và thấu hiểu người tiêu dùng".

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group chia sẻ tại sự kiện
Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group chia sẻ tại sự kiện.

Ông Danny Lê, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan, chia sẻ thêm: “Chúng tôi sẽ phát triển nền tảng đa kênh, cung cấp thông tin, sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm, từ đó, đáp ứng vạn nhu cầu của khách hàng”.

Ông chỉ ra mô hình tăng trưởng của Masan gắn liền với việc hợp nhất mạng lưới và người tiêu dùng offline, số hóa và “trực tuyến hóa” người tiêu dùng tại các điểm chạm offline. Từ đó giúp mở rộng danh mục sản phẩm và dịch vụ để phục vụ người tiêu dùng. Nói cách khác, động cơ tăng trưởng chiến lược của công ty dựa trên ba trụ cột chính: Tăng trưởng mạng lưới, Tăng trưởng hội viên Tăng trưởng thị phần chi tiêu. Ba trụ cột này được củng cố bởi dịch vụ hậu cần xuyên suốt trên toàn quốc (Supra) để giao hàng hóa cho người tiêu dùng mọi lúc, mọi nơi một cách kịp thời, tiết kiệm chi phí nhất. Trí tuệ nhân tạo (“AI”) và Công nghệ là nền tảng giúp vận hành mạng lưới thương mại thông minh hơn, và tự động hơn với quy mô ngày càng lớn.

Ông Danny Lê, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan
Ông Danny Lê, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan.

Về kết quả kinh doanh năm 2022, Masan đã đạt được nhiều cột mốc quan trọng, tăng tốc các động lực tăng trưởng, cụ thể:

Tăng trưởng mạng lưới: Masan tập trung vào việc mở rộng cửa hàng bán lẻ hiện đại (“MT”), mở gần 2 cửa hàng mỗi ngày vào năm 2022 trong khi thị trường đóng cửa khoảng 1.000 cửa hàng. Điều này đã làm tăng thị phần mạng lưới siêu thị mini & CVS (cửa hàng tiện lợi) của Masan từ 40% vào năm 2021 lên gần 50% vào năm 2022.

Tăng trưởng thị phần chi tiêu: Masan cũng đồng thời phát triển mô hình bán lẻ hiện đại mang tính đột phá, cửa hàng WIN, để củng cố mạng lưới và mở rộng quy mô giỏ hàng. Khái niệm trung tâm mua sắm mini này đã mở rộng giỏ hàng tiêu dùng từ 25% lên 68% với tạp hóa, F&B, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính, v.v.

Tăng trưởng hội viên: Chương trình hội viên WIN cho phép Masan thiết lập kết nối trực tiếp với các thành viên của mình dù họ có ở cửa hàng hay không. Bên cạnh đó, các chi phí thu hút khách hàng thấp hơn nhiều so với các nền tảng khác trên thị trường. Đây chính là bản chất của mô hình online to offline của Masan – số hóa để phục vụ người tiêu dùng tại các điểm offline với chi phí thu hút khách hàng thấp hơn và không tốn thêm chi phí khuyến mãi thông thường.

Masan hướng đến doanh thu 100.000 tỷ nhờ 3 động lực tăng trưởng

Đến năm 2027, hoạt động kinh doanh thị trường toàn cầu sẽ đóng góp 15% tổng doanh thu của Masan Consumer Holdings.

Để mở rộng mạng lưới, gia tăng lợi ích hội viên, Công ty có kế hoạch hợp tác với nhiều đối tác tên tuổi trong và ngoài nước. Tại đại hội, Masan đã công bố đối tác đầu tiên, chương trình “Đồng thành viên” với Lazada, nơi người tiêu dùng có thể tận hưởng trải nghiệm O2O (Online to Offline) với các sản phẩm và dịch vụ như hàng tạp hóa, tiêu dùng hàng ngày từ WinCommerce, đồ điện tử tiêu dùng, thời trang & làm đẹp từ Lazada. Chương trình đồng thành viên dự kiến ​​sẽ ra mắt vào tháng 6 năm 2023.

Về kế hoạch năm 2023, Masan dự kiến ​​doanh thu thuần hợp nhất đạt từ 90.000 tỷ đồng đến 100.000 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 18% và 31% so với mức 76.189 tỷ đồng vào năm 2022. TCX vẫn được kỳ vọng là động lực tăng trưởng doanh thu chính với tỷ trọng đóng góp hơn 70% vào doanh thu thuần năm 2023. Lợi nhuận sau thuế cốt lõi Pre-MI (không bao gồm chi phí một lần) dự kiến ​​nằm trong khoảng 4.000 tỷ đồng và 5.000 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng từ 4% đến 30% so với mức 3.852 tỷ đồng vào năm 2022. Kịch bản tiêu cực, trong đó các điều kiện vĩ mô khó khăn hơn dự kiến ​​và tâm lý thắt chặt tiêu dùng vẫn tồn tại, ban điều hành dự kiến ​​lợi nhuận các mảng hàng đầu sẽ tăng từ 10% đến 15%.

TCX: dự kiến ​​đạt doanh thu thuần trong khoảng 65.000 đến 72.300 tỷ đồng, tăng 16% đến 29% so với năm 2022.

  • WCM dự kiến ​​sẽ mang lại doanh thu thuần trong khoảng 36.000 tỷ đồng và 40.500 tỷ đồng vào năm 2023, tăng 23% đến 38% so với cùng kỳ. Động lực chính của sự tăng trưởng này là việc tiếp tục mở cửa hàng mới thành công và tăng doanh thu cấp cửa hàng.
  • Doanh thu thuần của MCH dự kiến ​​đạt 30.500 tỷ đồng và 33.500 tỷ đồng vào năm 2023 nhờ tập trung vào nỗ lực R&D, tăng 15% đến 30% so với năm trước. Về hàng tiêu dùng có thương hiệu Masan, Masan Consumer đặt mục tiêu doanh thu 50 nghìn tỷ đồng với 20% tỷ suất lợi nhuận hoạt động vào năm 2025.

PLH dự kiến ​​sẽ mang lại 2.500 tỷ đồng đến 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng vững chắc từ 58% đến 90% so với năm 2022 nhờ mở thành công 75 đến 90 cửa hàng flagship và duy trì hiệu suất doanh thu cửa hàng mới như các cửa hàng hiện có.

MML dự kiến ​​đạt doanh thu thuần trong khoảng 8.500 tỷ đồng và 9.000 tỷ đồng, tăng 78% đến 88% so với cùng kỳ nhờ mở rộng danh mục sản phẩm thịt lợn và thịt gà, đặc biệt là thịt chế biến và tăng cường phân phối qua kênh WCM (giảm chênh lệch giá so với chợ truyền thống bằng cách trở thành hội viên WIN sẽ tạo ra thử nghiệm và chuyển đổi người tiêu dùng từ thương mại truyền thống sang thương mại hiện đại).

MHT dự kiến ​​đạt doanh thu thuần từ 16.500 tỷ đồng đến 18.200 tỷ đồng, tăng 6% đến 17% so với kỳ trước. Các sáng kiến ​​chính sẽ là tập trung vào tối ưu hóa chi phí, tích hợp với Nyobolt và chuẩn bị liên tục cho phế liệu vonfram và tái chế khối đen. MHT sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội trong nước và quốc tế để bán hàng tồn kho bằng đồng.

  • Bảng cân đối kế toán: Masan sẽ tiếp tục tích cực tìm kiếm các giải pháp thay thế trên thị trường vốn để kéo dài thời gian đáo hạn nợ, cải thiện lãi suất và giải phóng thu nhập thông qua việc giảm nợ.

Tầm nhìn của Masan vẫn giữ vững nhiều năm, nâng cao năng suất của chuỗi giá trị, và xây dựng một nền tảng tài chính cho đại đa số người dân. Và giờ đây, Masan hoàn toàn nắm trong tay nền tảng để hiện thực hóa tầm nhìn này.

Masan thu hút gói tín dụng hợp vốn lên đến hơn 15.000 tỷ đồng Masan thu hút gói tín dụng hợp vốn lên đến hơn 15.000 tỷ đồng

CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, "Masan") vừa công bố hoàn tất chuỗi sự kiện giới thiệu cơ hội đầu tư vào gói tín dụng ...

Masan sẽ mở thêm 800-1.200 cửa hàng Winmart+, chuẩn bị đủ vốn thanh toán trái phiếu Masan sẽ mở thêm 800-1.200 cửa hàng Winmart+, chuẩn bị đủ vốn thanh toán trái phiếu

Sau khi đã mở mới 730 cửa hàng Winmart+ trong năm 2022, ban điều hành của Masan đặt mục tiêu mở rộng thêm 800-1.200 cửa ...

Tiếp cận vốn ngoại thành công, Masan nhận giải ngân 375 triệu USD Tiếp cận vốn ngoại thành công, Masan nhận giải ngân 375 triệu USD

Ngày 30/3,Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan”) vừa công bố giải ngân thành công đợt đầu với giá trị 375 triệu ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm