Masan sẽ mở thêm 800-1.200 cửa hàng Winmart+, chuẩn bị đủ vốn thanh toán trái phiếu
Kinh tế - Xã hội

Masan sẽ mở thêm 800-1.200 cửa hàng Winmart+, chuẩn bị đủ vốn thanh toán trái phiếu

Hoàng Hà
Tác giả: Hoàng Hà
Sau khi đã mở mới 730 cửa hàng Winmart+ trong năm 2022, ban điều hành của Masan đặt mục tiêu mở rộng thêm 800-1.200 cửa hàng vào năm 2023.

Masan mở mới 800-1.200 cửa hàng Winmart+ trong năm 2023

Trong báo cáo thường niên 2022 vừa công bố, Tập đoàn Masan (mã MSN) cho biết, năm 2022 Wincommerce (WCM) đã mở thêm 730 cửa hàng minimart (WinMart+) và 8 siêu thị (WinMart). Như vậy, đến cuối năm 2022, Masan có tất cả 3.268 cửa hàng WinMart+ và 130 siêu thị WinMart, củng cố vị thế là chuỗi bán lẻ hiện đại lớn nhất về số lượng điểm bán.

Theo Masan, mặc dù mở mới hàng trăm cửa hàng WinMart+ trong năm 2022, tuy nhiên, Wincommerce không đánh đổi lợi nhuận để mở rộng quy mô vì hình thức cửa hàng năm 2022 đã đạt được biên lợi nhuận EBITDA của cửa hàng là 6,3% trong năm đầu tiên hoạt động, so với 7,2% của các cửa hàng trên cơ sở so sánh tương đương (LFL).

Công ty có thể nhanh chóng mở rộng các cửa hàng để đạt được mức hòa vốn nhờ vào giai đoạn đầu thí điểm trong năm 2021, giúp gặt hái nhiều kinh nghiệm để lựa chọn địa điểm mở cửa hàng tốt hơn, điều phối các hoạt động khai trương cửa hàng hiệu quả hơn và thực hiện các chiến dịch quảng cáo thành công hơn.

Wincommerce cũng đã tăng biên lợi nhuận gộp từ 20% vào năm 2021 lên 23,2% vào năm 2022 khi mở rộng quy mô và tạo mối quan hệ đối tác đôi bên cùng có lợi với các nhà cung cấp để quảng bá sản phẩm của họ trên toàn quốc.

Sang năm 2023, Wincommerce đặt mục tiêu mở rộng biên lợi nhuận gộp bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp để đưa ra thị trường các nhãn hàng riêng có giá thành phải chăng dành cho các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn.

Với tỷ lệ thâm nhập hiện tại là 7% vào năm 2022, doanh thu của nhãn hàng riêng dự kiến sẽ tăng tỷ trọng trong tổng doanh thu của WCM năm 2023 lên mức khoảng 10-15%. Chiến lược này ra đời nhằm giải quyết mối bận tâm ngày một cao của người tiêu dùng về giá cả hàng hóa trong bối cảnh lạm phát và suy giảm tăng trưởng kinh tế.

Masan sẽ mở thêm 800-1.200 cửa hàng Winmart+, chuẩn bị đủ vốn thanh toán trái phiếu  ảnh 1
Để củng cố vị thế của WinMart, WinMart+ và cửa hàng WIN tại khu vực thành thị và nông thôn, nơi lần lượt 35% và 65% người tiêu dùng Việt Nam sinh sống, Wincommerce sử dụng chiến lược đa dạng hóa mô hình cửa hàng

Trong năm 2022, doanh thu thuần của Wincommerce đã giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, từ mức 30.900 tỷ đồng vào năm 2021 xuống còn 29.369 tỷ đồng.

Mảng WinMart+ đạt doanh thu thuần 19.817 tỷ đồng vào năm 2022, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên EBITDA và EBIT của 2.083 cửa hàng LFL lần lượt là 7% và 4,8%, thể hiện khả năng duy trì sinh lời và tạo tiền mặt.

Mảng siêu thị (WinMart) đạt doanh thu thuần 9.261 tỷ đồng, giảm 6,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, biên EBITDA và biên EBIT của cửa hàng lần lượt đạt 4,1% và 1%, tăng từ 1,4% và -2,4% vào năm 2021.

Tính đến cuối năm 2022, Wincommerce vận hành 3.268 WinMart+, tăng so với 2.619 WinMart+ của cùng kỳ năm 2021. Trên cơ sở đó, ban điều hành công ty đặt mục tiêu mở rộng thêm khoảng 800-1.200 số lượng địa điểm minimart vào năm 2023.

Xét về khả năng sinh lời tổng thể, Wincommerce mang lại biên lợi nhuận EBITDA dương là 2,7% vào năm 2022, mặc dù tăng nhanh số lượng cửa hàng mở mới. Biên EBITDA tăng bền vững trong suốt năm 2022 là thành quả cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp, từ 20% vào năm 2021 lên 23,2% vào năm 2022, nhưng vẫn duy trì khả năng cạnh tranh về giá cho người tiêu dùng của công ty so với các đối thủ trên thị trường.

Đóng góp của ngành hàng sản phẩm tươi sống vào doanh thu của Wincommerce là 28% trong năm 2022. Tăng đóng góp cho ngành hàng sản phẩm tươi sống giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp, vì những sản phẩm này có biên lợi nhuận gộp tốt hơn so với các sản phẩm chế biến khi mà việc quản lý hao hụt cũng rất quan trọng.

Trong năm 2023, Wincommerce cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà cung cấp đầu tư vào sản phẩm dịch vụ dành cho người tiêu dùng, đảm bảo cung cấp sản phẩm mang tính cạnh tranh về giá và tăng cường chương trình hội viên WIN để tăng mức độ trung thành của người tiêu dùng, từ đó giúp doanh thu cửa hàng LFL dự kiến tăng trưởng từ 5-10%.

Tăng trưởng doanh thu từ 18% đến 31%, chuẩn bị đủ vốn thanh toán trái phiếu

Năm 2023, Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất sẽ đạt từ 90.000 tỷ đồng đến 100.000 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 18% và 31% so với mức 76.189 tỷ đồng vào năm 2022. The CrowX (TCX) vẫn được kỳ vọng là động lực tăng trưởng doanh thu chính khi đóng góp hơn 70% vào doanh thu thuần năm 2023.

Lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho cổ đông (không bao gồm chi phí một lần) dự kiến nằm trong khoảng 4.000 tỷ đồng và 5.000 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng từ 4% đến 30% so với mức 3.852 tỷ đồng vào năm 2022.

Trong tình huống bất lợi khi các điều kiện vĩ mô khó khăn hơn dự kiến và tâm lý tiêu cực của người tiêu dùng vẫn tồn tại, ban điều hành dự kiến doanh thu sẽ tăng từ 10% đến 15%.

WCM dự kiến sẽ mang lại doanh thu thuần trong khoảng 36 - 40,5 nghìn tỷ đồng trong năm tài chính 2023, tăng 16% - 29% so với năm trước nhờ tăng trưởng doanh thu tại các cửa hàng hiện có và mở rộng số lượng cửa hàng.

Doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings (MCH) dự kiến đạt từ 30,5 - 33,5 nghìn tỷ đồng trong năm 2023, tăng 15% lên 30% so với doanh thu năm 2022 không bao gồm doanh thu thịt chế biến nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh trong mảng kinh doanh thực phẩm tiện lợi, đồ uống, chăm sóc cá nhân và gia đình và tăng tỷ lệ thâm nhập vào các khu vực địa lý còn ít hoạt động.

Phúc Long Heritage (PLH) dự kiến sẽ đạt doanh thu từ 2,5 - 3 nghìn tỷ đồng vào năm 2023, nhờ vào nhiều cửa hàng đại diện được khai trương, triển khai tích hợp khách hàng thân thiết vào tư cách thành viên WIN của Masan và tăng cường đổi mới thực đơn trong 6 tháng cuối năm 2023. PLH cũng sẽ bắt đầu xây dựng các quy trình và hệ thống vận hành tiêu chuẩn để sẵn sàng mở rộng trên phạm vi toàn cầu trong vòng 2-3 năm tới.

Masan MEATLife (MML) kỳ vọng đạt doanh thu thuần từ 8,5 - 9 nghìn tỷ đồng nhờ vào việc mở rộng danh mục sản phẩm thịt heo và thịt gà có thương hiệu cũng như tăng cường phân phối qua mạng lưới của WCM. Lợi nhuận dự kiến sẽ tăng cao nhờ tỷ lệ tiêu thụ cao hơn, tăng trưởng doanh số bán thịt chế biến và kiểm soát chi phí nghiêm ngặt. Những nỗ lực để tối ưu hóa chi phí logistics và bán hàng gián tiếp sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm 2023.

Masan High-Tech Materials (MHT) dự kiến sẽ mang lại doanh thu thuần từ 16,5 - 18,2 nghìn tỷ đồng, tăng 6 - 17% nhờ các yếu tố cơ bản về thị trường vonfram không ngừng được cải thiện vào năm 2023 và tiếp tục nỗ lực khám phá các lựa chọn quốc tế, trong nước để bán đồng tồn kho.

Với Techcombank (TCB), Masan cho rằng mảng ngân hàng sẽ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận ổn định, như được phản ánh qua dự báo sơ bộ cho năm tài chính 2023. Bên cạnh những cải thiện cơ bản về lợi nhuận hoạt động và khả năng tạo tiền mặt của các hoạt động kinh doanh cốt lõi, Masan sẽ ưu tiên giảm tỷ lệ nợ và xác định các phương án để giảm chi phí tài chính trong năm 2023.

Tính đến ngày 31/12/2022, tổng nợ của Masan là 70.993 tỷ đồng, với số dư tiền và các khoản tương đương tiền đạt 17.512 tỷ đồng. Tỷ lệ tổng nợ/EBITDA hợp nhất của Masan đạt 3,7 lần tính đến cuối tháng 12/2022.

Tập đoàn cho biết, trong vòng 12 tháng tới sẽ tập trung vào việc củng cố bảng cân đối kế toán và cân đối chỉ số đòn bẩy, đồng thời duy trì mức nợ ròng/EBITDA mục tiêu dưới 4,5 lần thông qua một số giải pháp.

Theo đó, hệ số tài chính dự kiến sẽ được cải thiện với tỷ trọng EBITDA cao hơn từ WCM, MCH và MML trong năm 2023 so với năm 2022.

Giảm nợ tại Masan và các công ty con bằng cách tận dụng dòng tiền tự do từ hoạt động kinh doanh và cải thiện chu kỳ chuyển đổi tiền mặt của vốn lưu động.

Tìm kiếm các giải pháp chiến lược của công ty để giảm mức nợ ròng.

Ngoài ra, Masan cho biết đã chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn để thanh toán các trái phiếu bằng VND đến kỳ đáo hạn trong năm 2023 – năm mà thị trường vốn tại Việt Nam, đặc biệt là thị trường trái phiếu dự kiến sẽ gặp khó khăn trong việc huy động vốn.

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm