Người dân theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày ra sao?
Kinh tế - Xã hội

Người dân theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày ra sao?

LÊ TUYẾT
Tác giả: LÊ TUYẾT
Trước tình trạng khách hàng phản ảnh hóa đơn tiền điện tăng bất thường, một số ý kiến cho rằng: nếu khách hàng sử dụng điện cập nhật thông tin quá trình sử dụng điện hằng ngày, thì tới kỳ thanh toán hóa đơn tháng, họ sẽ không bất ngờ về số điện năng mình đã tiêu thụ và số tiền phải trả. Vậy hiện nay, người dân theo dõi lượng điện tiêu thụ hàng ngày như thế nào?
nguoi dan theo doi san luong dien tieu thu hang ngay ra sao
Với những công tơ điện lắp ở vị trí dễ quan sát thì người dân hoàn toàn có thể theo dõi lượng điện tiêu thụ hàng ngày.

Thắc mắc về tiền điện chủ yếu đến từ khách hàng sử dụng điện sinh hoạt

Chị Hà Thị Nữ (Khu dân cư D2D, phường Thống Nhất, TP. Biên Hoà, Đồng Nai) là một trong những khách hàng có khiếu nại kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6 của gia đình chị tăng vọt. Cụ thể, tiền điện tháng trước của gia đình chị chỉ ở mức 2 triệu đồng nhưng kỳ hóa đơn tháng 6, chị phải chi trả tới hơn 10 triệu đồng. Chị đã phản ánh vụ việc của mình đến Trung tâm chăm sóc khách hàng EVN SPC. Nhân viên của Điện lực Đồng Nai đã đến nhà kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện, tính toán công suất, điện tiêu thụ của các thiết bị cơ bản… Theo đó, ở tháng trước, gia đình chị Nữ chỉ sử dụng điện cho sinh hoạt, sau đó, gia đình chị đầu tư, sửa chữa lại nhà, lắp thêm các thiết bị điện như máy lạnh, quạt, tủ lạnh.... và bắt đầu kinh doanh quán cà phê...

Chị Nữ cho hay: "Thực ra tôi vẫn biết mình sử dụng điện nhiều hơn, nhiều thiết bị hơn nhưng khi thanh toán hóa đơn tiền điện tôi vẫn thấy… chóng mặt!".

Chị Nữ chia sẻ: "Sau khi được nghe giải thích từ nhân viên Điện lực Đồng Nai, rằng điện sinh hoạt được tính theo giá bậc thang, từ kWh thứ 401 trở lên, tiền được được tính với giá 2.927 đồng/kWh, trong khi 50kWh đầu tiên chỉ có 1.510 đồng/kWh. Nhân viên điện lực đã hướng dẫn tôi chuyển mục đích sử dụng điện từ sinh hoạt sang điện kinh doanh để phù hợp với nhu cầu mới".

Ông Trương Đình Quốc, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai cho biết, từ tháng 4 đến tháng 6 vừa qua, công ty đã tiếp nhận 14.867 kiến nghị của khách hàng về chỉ số, hóa đơn tiền điện, tra cứu giá điện mới... Phần lớn kiến nghị là từ khách hàng sử dụng điện sinh hoạt. Tính toàn Tổng công ty, ông Nguyễn Văn Lý, Phó tổng giám đốc EVN SPC cho hay, trong các tháng nắng nóng vừa qua, từ tháng 4 đến tháng 6, Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVN SPC đã tiếp nhận 74.330 yêu cầu của khách hàng về tra cứu giá điện mới, tra cứu chỉ số, hóa đơn… Phần lớn kiến nghị cũng đến từ khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, chủ yếu thắc mắc về chỉ số, hóa đơn tiền điện. Kết quả sau khi kiểm tra, xác minh, ngành điện đã điều chỉnh kịp thời tiền điện cho 195 khách hàng, chiếm tỉ lệ 0,34%.

Làm việc với đoàn kiểm tra tại các công ty điện lực về công tác ghi chỉ số công tơ do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức vừa qua, ông Nguyễn Anh Sơn, Phó Trưởng phòng Đo lường điện, Viện Đo lường Việt Nam cho rằng, nếu người sử dụng cập nhật thông tin về quá trình sử dụng điện diễn ra hằng ngày thì sẽ tốt hơn. Hằng tháng họ sẽ không bất ngờ về số điện năng mình đã tiêu thụ và số tiền mình phải đóng. Hiện nay, đến cuối tháng ngành điện mới đưa ra con số tiêu thụ điện thì đương nhiên với con số lớn thì tâm lý chung họ sẽ thắc mắc.

nguoi dan theo doi san luong dien tieu thu hang ngay ra sao
Khách hàng sử dụng điện có thể theo dõi sản lượng điện tiêu thụ qua ứng dụng (app) Chăm sóc khách hàng của các đơn vị thuộc EVN.

Theo thông tin từ EVN SPC, hiện nay khách hàng sử dụng điện có thể theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày qua ứng dụng (app) Chăm sóc khách hàng sử dụng điện của EVNSPC. Khách hàng có thể tải ứng dụng về điện thoại, đăng ký tài khoản, đăng nhập và theo dõi. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có khách hàng sử dụng sản lượng điện lớn, tập trung ở khách hàng sử dụng điện công nghiệp mới theo dõi được sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày qua app trên. Khách hàng sử dụng điện sinh hoạt chỉ theo dõi được tình trạng tiêu thụ điện từng tháng. Từ đó biết được lượng điện tiêu thụ trung bình mỗi ngày; biết được nhà mình sử dụng điện cao hơn hoặc thấp hơn bao nhiêu so với những khách hàng lân cận trong khu vực; biết được lượng điện tiêu thụ so với năm trước, tháng trước... để điều chỉnh hành vi sử dụng điện.

Điện tiêu thụ tăng, giảm từ 30% sẽ được kiểm tra lại rồi mới phát hành hóa đơn

Thông tin từ EVN cho hay, hiện cả nước có gần 27 triệu hộ dùng điện nhưng mới có 54% dùng công tơ điện tử - loại cho phép ghi số điện tự động. Như vậy, gần một nửa số hộ trên cả nước vẫn được theo dõi bằng công tơ cơ - thiết bị cần sự can thiệp của con người nên vẫn có thể sai sót.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh của EVN khẳng định, trong quy trình kinh doanh, yêu cầu bắt buộc là các đơn vị điện lực trước khi phát hành hóa đơn cho khách hàng phải rà soát, phúc tra đối với tất cả khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng, giảm từ 30% trở lên so với tháng trước.

nguoi dan theo doi san luong dien tieu thu hang ngay ra sao
Khi sản lượng điện tăng quá cao, vượt ngưỡng được thiết lập thì sẽ không cho xác nhận chỉ số để tính hóa đơn và không cho xác nhận kết quả tính để lập hóa đơn.

Trước việc nhiều hộ dân phản ảnh vấn đề ghi chỉ số tiền điện tăng đột biến như tại Quảng Bình, Quảng Ninh… thời gian qua, EVN đã quy định bổ sung 2 bước trong quy trình ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện. Cụ thể, khi sản lượng điện tăng quá cao, vượt ngưỡng được thiết lập thì sẽ không cho xác nhận chỉ số để tính hóa đơn và không cho xác nhận kết quả tính để lập hóa đơn.

Để lập hóa đơn, lãnh đạo đơn vị phải tổ chức kiểm tra số liệu và ký xác nhận điện tử. Đồng thời sẽ thiết lập cảnh báo tự động gửi danh sách các khách hàng tăng/giảm bất thường theo các ngưỡng (ví dụ: 3 lần, 4 lần...) tương ứng với việc gửi email, tin nhắn đến các vị trí quản lý của đơn vị từ tổ trưởng, trưởng phòng, phó giám đốc, giám đốc và các phòng, ban đơn vị cấp trên.

Để minh bạch chỉ số tiêu thụ điện, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, hiện ngành điện đang đẩy nhanh việc thay thế công tơ điện tử. Lộ trình từ nay đến năm 2025, các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và địa bàn quản lý của Tổng công ty Điện lực miền Trung sẽ được thay thế sang 100% công tơ điện tử. Điện lực miền Bắc và miền Nam sẽ thay thế 100% công tơ điện tử ở các thị trấn, thị xã; còn các khu vực khác là 50%.

Ngoài ra, ông Trần Đình Long - Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam cho rằng, để đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng có thể lắp thêm một công tơ riêng bên cạnh công tơ của ngành điện, để giám sát việc ghi chỉ số điện hàng tháng.

Đoàn kiểm tra của EVN làm việc với khách hàng có kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6/2020 tăng cao:

nguoi dan theo doi san luong dien tieu thu hang ngay ra sao Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 7/7

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 7/7, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã lên tới hơn 11,7 triệu, hơn 540 ...

nguoi dan theo doi san luong dien tieu thu hang ngay ra sao "Nhặt được mẹ": Câu chuyện ấm tình người trong lúc khó khăn

Câu chuyện "nhặt được mẹ" dưới đây được các mạng xã hội công nhân chia sẻ có sức lan tỏa khiến lòng người ấm lại. ...

nguoi dan theo doi san luong dien tieu thu hang ngay ra sao Công ty Doosan Việt Nam yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải sa thải 2 tài xế

Ngay sau khi Cuocsongantoan.vn phản ánh về việc xe buýt chở người lao động của của Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam ...

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm