Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc
Kinh tế - Xã hội

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Duy Thành
Tác giả: Duy Thành
Porsche đã lao vào thị trường xe điện với tham vọng lớn, nhưng ban lãnh đạo hãng lại đang đau đầu vì chiến lược thiếu hiệu quả cũng như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.

Từng được coi là một trong những nhà sản xuất ô tô có lợi nhuận tốt nhất trên thế giới, thương hiệu Porsche lừng danh của Đức hiện chứng kiến doanh số sụt giảm, thuế quan cao và sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện (EV) ở thị trường Trung Quốc.

Hãng này thậm chí còn trì hoãn việc ra mắt loạt sản phẩm xe điện mới, bao gồm các mẫu thay thế cho 718 Boxster và Cayman, cùng với một mẫu SUV ba hàng ghế vốn được mong đợi từ lâu.

Theo một báo cáo mới từ Automotive News, chiến lược điện khí hóa cứng nhắc và táo bạo thái quá của Porsche là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hiện tại. Báo cáo trích lời nhà phân tích Fabio Hölscher từ Warburg Research, cho rằng mục tiêu đạt 80% xe điện trên toàn cầu vào năm 2030 của Porsche là trung tâm của mọi vấn đề.

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc
Thương hiệu xe Đức Porsche hiện đang trải qua giai đoạn khó khăn vì chiến lược xe điện chưa hiệu quả và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

“Vì việc áp dụng xe điện chạy pin (BEV) bị chậm tiến độ, Porsche giờ đây phải phát triển thêm các mẫu xe động cơ đốt trong. Đồng thời, họ còn cần đối phó với sự trì hoãn tốn kém trong việc tăng cường sản xuất BEV, cũng như quản lý tình hình yếu kém ở Trung Quốc và sự bất ổn quanh phương diện xuất khẩu sang Mỹ,” ông Hölscher nói với Automotive News.

Vào tháng 2 năm nay, Porsche đã tuyên bố cắt giảm 1.900 việc làm nghiên cứu và sản xuất tại các cơ sở ở Đức, viện dẫn lý do “việc triển khai điện khí hóa bị trì hoãn”. Không chỉ dừng lại ở đó, mục tiêu doanh thu năm 2025 của hãng cũng đã bị cắt giảm 2 tỷ euro (tương đương trên 58 nghìn tỷ đồng), và thêm 8.000 việc làm đang bị đe dọa, theo báo cáo từ tờ Automobilwoche.

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc
Xe điện Porsche đang mất chỗ đứng ở thị trường Trung Quốc vì những đối thủ như Xiaomi SU7 Ultra

Ở Trung Quốc, sự cạnh tranh khốc liệt càng làm trầm trọng vấn đề. Lượng tiêu thụ của Porsche tại đất nước tỷ dân trong quý đầu tiên năm 2025 đã giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái, và hãng có thể sẽ rút khỏi thị trường này hoàn toàn, theo sự chia sẻ của CEO Oliver Blume.

Trong khi đó, thị trường xe điện hiệu suất cao của Trung Quốc thực tế đang phát triển mạnh, với các mẫu xe như Xiaomi SU7 Ultra và BYD Yangwang U9 cung cấp công suất lên tới nghìn mã lực và công nghệ hệ thống treo chủ động ở mức giá tương đối phải chăng. Pedro Pacheco, Phó chủ tịch nghiên cứu của Gartner, nói với Automotive News Europe rằng “vấn đề lớn nhất của Porsche chính là Trung Quốc”.

Để khắc phục những thách thức nói trên, Porsche đang thay đổi đội ngũ lãnh đạo, với Michael Steiner, cựu giám đốc phát triển của Tập đoàn Volkswagen, chuyển sang giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng quản trị của Porsche. Vào cuối tháng 2, Porsche cũng đã thay thế các giám đốc tài chính và bán hàng.

Được biết đến với các mẫu xe thể thao cao cấp và di sản đua xe lâu đời, Porsche có giá trị thương hiệu mạnh mẽ hơn nhiều các đối thủ mới nổi. Nếu thương hiệu Đức có thể vượt qua vài năm tới và đưa các mẫu xe điện thế hệ mới ra thị trường, tình hình của họ chắc sẽ được cải thiện đáng kể.

Tin mới hơn

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.

Tin tức khác

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Xem thêm