Sự cố nước sông Đà và tình người Hà Nội
Kinh tế - Xã hội

Sự cố nước sông Đà và tình người Hà Nội

Phan Hà
Tác giả: Phan Hà
Chia nhau từng chai nước sạch ít ỏi, nhường nước cho bà già, trẻ nhỏ... đó là những hình ảnh thật đẹp về tình người Hà Nội giữa những ngày thiếu nước sạch.
su co nuoc song da va tinh nguoi ha noi
Thiếu nước sạch sinh hoạt là vấn đề "nhức nhối" mà nhiều người dân Hà Nội đang phải đối mặt sau sự cố nước Sông Đà bị nhiễm dầu thải. Ảnh: MC

Trong sự cố nước Sông Đà, bên cạnh những phẫn nộ, bức xúc trước thói vô trách nhiệm của Công ty cấp nước Sông Đà, tôi vẫn thấy từng đoàn người trật tự, xếp hàng chờ đến lượt hứng từng xô nước nhỏ. Họ như cùng “dìu” nhau qua hoạn nạn này.

Tôi đã xem những tấm ảnh người Hà Nội nhẫn nại vào hàng chờ lấy nước sạch không có cảnh hỗn loạn, chen lấn, xô đẩy hay giành giật nhau dù đang đêm tối và xe chở nước có hạn, dù nước lúc có lúc mất, khi sạch khi bẩn và thông tin nhiễu loạn.

Tưởng rằng sẽ lại bực tức, chán nản, giận dữ như khi gặp những thảm cảnh tương tự. Nghĩ chắc rồi sẽ không ít chuyện buồn lòng khi nước ít người nhiều và phẫn nộ ngày càng cao. Nhưng không, họ còn nhường nhịn, đến, lấy và ra về trong trật tự mà chưa nghe những câu chuyện phản cảm nào trong tình cảnh nhà nhà mất nước, thiếu nước này. Tôi nghĩ thái độ ấy đáng trân trọng và cần hoan hô!

Tôi đọc được những dòng này: “Nhà anh Thao ở Kim Giang, Thanh Xuân có dự trữ một téc nước 2 m3 nên tạm thời chủ động được một phần nước tắm giặt. Nước không còn mùi nhưng anh cũng không yên tâm dùng để ăn uống. Anh dự định chia sẻ 1/3 số nước ở quê gửi ra với bà con sống cùng khu phố. Còn lại, gia đình 6 người sẽ dùng tiết kiệm trong khoảng 5 ngày tới”. Tôi cho rằng những nghĩa cử như vậy cần ghi nhận.

Và đây nữa: “Đêm muộn, cả tầng í ới gọi nhau tìm mối để mua chung nước. Người đi siêu thị vét nước đóng chai, người đi tắm nhờ hoặc có phương án di tản đâu đó vài ngày. Gặp nhau ở thang máy, ai cũng lộ nét mệt mỏi khi chưa rõ đến bao giờ mới cấp nước trở lại nhưng vẫn cố an ủi nhau vài ngày sẽ có”.

Tôi còn đọc được những dòng viết hàng xóm láng giềng hay quen biết chia sẻ nhau những chai nước sạch ít ỏi, lấy nước giúp nhau hay nhường cho bà già, trẻ nhỏ trước. Những người hàng xóm trong các khu chung cư ít khi trò chuyện lại giúp nhau xách từng can nước cho chị có thai, bác già vừa qua bạo bệnh hay em nhỏ đang khệ nệ. Dường như, đồng bào mình lúc hoạn nạn có khi lại thương nhau nhiều hơn.

Đồng nghiệp tôi viết trên trang nhà anh ấy: “Trong cơn khủng hoảng mang tên "mất nước", người Hà Nội vẫn điềm tĩnh, nhẫn nại xếp hàng nhận từng xô nước. Dù có lúc chủ đầu tư điều xe chở nước tưới cây đi lấy nước sạch cho dân ăn. Trong số đó có những người sẵn sàng mời mọi người đến lấy nước sạch, đến tắm giặt hay vệ sinh khi cần”.

Tôi nghĩ đó không phải là thái độ cam chịu hay nhẫn nhịn, cũng chẳng thể là chuyện tặc lưỡi cho xong. Có lẽ họ hiểu rằng những người đồng cảnh cần được sẻ chia, đồng cảm và giúp đỡ lẫn nhau trong hoạn nạn. Người đáng trách và đáng trút lên giận dữ là Công ty nước sạch Sông Đà, kẻ đổ trộm dầu thải đầu nguồn chưa biết khi nào tìm ra và cơ quan quản lý chậm chạp, yếu kém trong sự cố này.

su co nuoc song da va tinh nguoi ha noi Nhiều trường học tại Hà Nội ngừng sử dụng "nước bẩn"

Trước tình trạng nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu thải, nhiều trường học ở Hà Nội đang phải cố gắng tìm các biện pháp ...

su co nuoc song da va tinh nguoi ha noi Hà Nội “khát”!

Trước tình trạng nguồn nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu thải, Hà Nội “khát” một ngày, vài ngày hay nhiều ngày hơn, không ai ...

su co nuoc song da va tinh nguoi ha noi Nước bẩn là tội ác!

An toàn của rất nhiều người dân Hà Nội bị đe dọa trước tình trạng ô nhiễm của "nước sạch" sông Đà.

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm