Thụy Điển, quốc gia có hệ thống giao thông an toàn bậc nhất thế gới
Kinh tế - Xã hội

Thụy Điển, quốc gia có hệ thống giao thông an toàn bậc nhất thế gới

Ngân Hoa
Tác giả: Ngân Hoa
Với mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn các ca tử vong và chấn thương nặng do tai nạn giao thông, Thụy Điển, một trong những quốc gia có hệ thống giao thông an toàn nhất, với tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông thấp nhất thế giới đã chú trọng vào vấn đề kỹ thuật đường sá hơn là thực thi pháp luật; đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu, trước các tiêu chí về tốc độ và sự tiện lợi khi xây dựng đường sá. 
thuy dien quoc gia co he thong giao thong an toan bac nhat the goi
Việc phân làn đường được thực hiện một cách khoa học ở Thụy Điển là một trong nhiều yếu tố giúp quốc gia này có hệ thống giao thông an toàn bậc nhất thế giới. Ảnh Economic

Tầm nhìn về không (Vision Zero) và những con số.

Kể từ khi tỷ lệ tai nạn giao thông gây chết người ở Thụy Điển tăng cao đỉnh điểm vào những năm thập kỷ 70, 80 của thế kỷ XX; năm 1997, Quốc hội Thụy Điển đã ban hành kế hoạch an toàn giao thông mang tên Tầm nhìn về không (Vision Zero), với mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn các ca tử vong và chấn thương nặng do tai nạn giao thông gây ra. Kế hoạch này đã được nhiều nước áp dụng, trong đó phải kể đến các thành phố ở New Zealand, Australia, Đức, Mỹ, Canada…

Sau khi thực hiện kế hoạch Tầm nhìn về không, số thương vong giao thông đã giảm một nửa kể từ năm 2000. Năm 2012, chỉ có duy nhất trường hợp một trẻ em dưới 7 tuổi thiệt mạng do tai nạn giao thông gây ra. Tờ Economist trích dẫn các số liệu được công bố đầu năm nay cho biết, số lượng xe ô tô lưu thông trên đường và khoảng cách lái xe ở Thụy Điển đã tăng gấp đôi kể từ những năm 70, nhưng chỉ có 264 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông ở nước này vào năm ngoái, mức thấp kỷ lục. Thống kê này cho biết, trong 100.000 người thì chỉ xảy ra 3 ca tử vong, trong khi tại khu vực Liên minh châu Âu, tỷ lệ này là 5,5 ca và tại Mỹ là 11,4 ca.

Để có được những con số ấn tượng trên, Thụy Điển đã tập trung vào vấn đề quy hoạch các con đường, xây dựng hệ thống biển báo, cảnh báo, hình thức trợ giúp phân luồng. Cụ thể, Thụy Điển đã xây dựng 1.500 km đường theo kiểu “2+1”, tức là ngoài 2 làn lưu thông 1 chiều thì có thêm 1 làn riêng cho xe vượt; xây 12.600 đoạn giao cắt an toàn bao gồm cả cầu vượt cho người đi bộ và đường sọc vằn bao quanh bởi đèn nhấp nháy cảnh báo va chạm.

Thụy Điển cũng bố trí hơn 1.100 camera giám sát tốc độ trên toàn quốc, đồng thời lên kế hoạch thu phí tắc nghẽn giao thông nhằm hướng tới mục tiêu giảm lưu lượng giao thông. Điều này không chỉ thúc đẩy các điều kiện tốt hơn cho người đi xe đạp và đi bộ, giảm lưu lượng xe mà còn tăng doanh thu để cải tiến cơ sở hạ tầng đường bộ.

Tại các con đường trong thành phố, tốc độ được giới hạn là dưới 20 dặm/h (khoảng 32km/h). Một số ngã tư còn lắp thêm màn hình lớn thông báo: Bao nhiêu người đi bộ đang chuẩn bị qua đường, số người đang đi qua, sau khi người đi bộ đã đi qua hết thì màn hình sẽ chuyển tín hiệu.

thuy dien quoc gia co he thong giao thong an toan bac nhat the goi
Không chỉ là quốc gia có hệ thống giao thông an toàn bậc nhất thế giới, Thụy Điển còn có môi trường rất sạch sẽ, trong lành. Trong ảnh, quang cảnh thành phố Gothenburg. Ảnh Economis.

An toàn giao thông cho trẻ em được quan tâm đặc biệt

Pháp luật của Thụy Điển quy định, đường cao tốc, xe ô tô chỉ đi tối đa 110 km/h, đường thường tối đa 70 km/h, khu vực ngoại thành 50 km/h, trung tâm nội đô, gần trường học, nhà trẻ... tối đa 30 km/h. Bất cứ ai vi phạm sẽ bị phạt không nương tay kể cả Cảnh sát trưởng Stockholm, ông Eriksson Airy lái xe quá tốc độ cho phép khi ngang qua trường mẫu giáo, đã bị phạt tiền và mất chức.

Việc giáo dục nhận thức an toàn giao thông được thực hiện rất tốt trong các trường học tại Thụy Điển từ những năm 50-60 của thế kỷ trước. Vì vậy, để đảm bảo an toàn nhất có thể cho các em học sinh, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp, nghiên cứu và được áp dụng hiệu quả. Như việc thực hiện các cuộc khảo sát, nghiên cứu, trong đó mời trẻ em cùng đi trên tuyến đường quen thuộc, từ nhà đến trường chẳng hạn để các em phát hiện ở điểm nào cần lắp biển báo, gờ giảm tốc độ, điểm nào cần lắp camera. Chính các em, phụ huynh, người dân địa phương mới là những người hiểu con đường đó nhất.

Thuỵ Điển cũng có những cách tiếp cận việc thực thi khác nhau. Quốc gia này có một trong những mạng lưới camera đường bộ lớn nhất thế giới, nhưng họ lại không bắt ai cả, cũng chẳng kiếm tiền từ tiền phạt. Mặc dù vậy, camera đã tăng mức độ tuân thủ tốc độ từ 50% lên đến khoảng 90%.

thuy dien quoc gia co he thong giao thong an toan bac nhat the goi

Để trở thành một trong những quốc gia có hệ thống giao thông an toàn nhất thế giới, các phương tiện giao thông của Thụy Điển hầu hết có đường dành riêng. Ảnh Flickv

Ngoài ra, Thụy Điển còn quan tâm tới phát triển công nghệ về an toàn giao thông. Ví dụ, nước này đã phát minh ra dây đeo an toàn 3 điểm cho người điều khiển ô tô, có tác dụng giảm thiểu rủi ro cho người lái xe trong trường hợp xảy ra tai nạn; hay việc đưa vào sử dụng các hệ thống cảnh báo an toàn mới, như cảnh báo khi chủ phương tiện tăng tốc hoặc nới lỏng dây an toàn… Nhiều chuyên gia về an toàn giao thông còn đang hướng đến giải pháp sử dụng các phương tiện không người lái, nhằm giảm số vụ tai nạn xuống mức tối thiểu.

Cũng như vậy, Luật Giao thông ở Thụy Điển hết sức nghiêm ngặt, với quy định cấm lái xe khi sử dụng rượu bia, giúp giảm 0,25% tỷ lệ chủ phương tiện lái xe dưới ảnh hưởng của đồ uống chứa cồn. Bên cạnh đó, Thụy Điển đặc biệt chú trọng tới giáo dục trẻ em ý thức an toàn giao thông từ rất sớm. Luật Giao thông ở Thụy Điển quy định rất chặt chẽ việc người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm, người đi xe đạp tự giác đi đúng làn đường dành riêng cho xe đạp.

thuy dien quoc gia co he thong giao thong an toan bac nhat the goi Cần ngăn chặn hành vi đi ngược chiều trước khi quá muộn
thuy dien quoc gia co he thong giao thong an toan bac nhat the goi Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định vận chuyển hàng hoá nguy hiểm
thuy dien quoc gia co he thong giao thong an toan bac nhat the goi Hà Nội: Cảnh sát giao thông nhờ mạng xã hội giúp cụ ông đi lạc về nhà

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm