Toyota đang sử dụng pin xe điện cũ để chạy nhà máy của Mazda
Kinh tế - Xã hội

Toyota đang sử dụng pin xe điện cũ để chạy nhà máy của Mazda

Duy Thành
Tác giả: Duy Thành
Tái sử dụng pin xe điện cũ là một công việc đang ngày càng được quan tâm bởi các nhà sản xuất ô tô trên thế giới.

Công việc xử lý pin điện áp cao từ các dòng xe hybrid và xe điện thuần túy luôn là một thách thức lớn. Trong nhiều trường hợp, dù xe bị hư hỏng nặng sau va chạm, nhưng bộ pin vẫn còn hoạt động tốt, và có thể tiếp tục được sử dụng trong nhiều năm thay vì phải tái chế sớm hoặc tệ hơn là bị vứt bỏ ra bãi phế liệu.

Với hàng triệu chiếc xe điện dự kiến sẽ kết thúc vòng đời trong vài thập kỷ tới, việc tìm ra các giải pháp tái sử dụng bền vững cho những bộ pin đã qua sử dụng đang trở thành ưu tiên của ngành ô tô và năng lượng toàn cầu.

Một giải pháp hiệu quả là tái sử dụng pin xe điện cũ cho hệ thống lưu trữ năng lượng tĩnh. Toyota đã áp dụng hướng đi này tại Nhật Bản với hệ thống Sweep Energy Storage System, hiện được lắp đặt tại nhà máy của Mazda ở Hiroshima.

Toyota đang sử dụng pin xe điện cũ để chạy nhà máy của Mazda
Bộ pin xe điện cũ có thể được tái sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau

Sweep Battery, được tạo thành từ các bộ pin lấy từ xe điện, đang trong giai đoạn thử nghiệm. Các kỹ sư theo dõi chặt chẽ độ ổn định của chu kỳ sạc và xả để đánh giá khả năng cung cấp điện ổn định cho một phần nhà máy.

Trong tương lai, hệ thống này dự kiến sẽ đóng vai trò như bộ đệm giữa nhà máy điện mặt trời của Mazda và dây chuyền lắp ráp, tương tự cách các hệ thống lưu trữ năng lượng trong gia đình hoạt động.

Điểm khác biệt lớn là Toyota đã tích hợp bộ biến tần gốc của xe, giúp loại bỏ nhu cầu sử dụng một bộ biến tần riêng biệt. Hệ thống còn có thể hoạt động với pin có dung lượng, hóa học và tình trạng khác nhau, vậy nên tạo sự linh hoạt và tiết kiệm chi phí.

Toyota đang sử dụng pin xe điện cũ để chạy nhà máy của Mazda
Hệ thống Sweep Battery của Toyota có thể dùng để hỗ trợ cung cấp điện cho dây chuyền lắp ráp của Mazda

Sweep Energy Storage System đầu tiên đã được triển khai vào năm 2022 với sự hợp tác của Jera, công ty phát điện lớn nhất Nhật Bản và cũng là một trong những nhà nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới. Hệ thống này có công suất đầu ra 485 kW và dung lượng lưu trữ 1.260 kWh, sử dụng kết hợp các loại pin lithium-ion, nickel-metal hydride và axit-chì.

Để quản lý hỗn hợp đa dạng này, Toyota đã phát triển thiết bị “sweep” độc quyền, có khả năng kiểm soát việc xả điện trong từng micro giây. Nhờ đó, dòng điện có thể được chuyển đổi linh hoạt, cho phép bỏ qua một số pin trong khi các pin khác vẫn hoạt động tùy theo nhu cầu năng lượng.

Ngoài dự án của Toyota, pin xe điện tái sử dụng còn đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác. Các công ty điện lực ngày càng quan tâm đến việc dùng pin xe điện để ổn định lưới điện, lưu trữ năng lượng tái tạo khi dư thừa và phát điện trong giờ cao điểm. Điều này giúp giảm sự biến động của điện gió và điện mặt trời, đồng thời hạn chế phụ thuộc vào nguồn điện hóa thạch.

Nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới cũng triển khai sáng kiến tương tự. Nissan đang hợp tác với các công ty năng lượng để tái sử dụng pin Leaf trong các hệ thống lưu trữ tĩnh, được triển khai tại sân vận động và tòa nhà văn phòng.

BMW đã tận dụng pin i3 đã qua sử dụng cho các cơ sở lưu trữ năng lượng tại Đức, trong khi Renault phát triển các dự án tại Châu Âu để cung cấp điện dự phòng cho tòa nhà thương mại và trạm sạc. Những chương trình này cho thấy việc tái sử dụng pin quy mô lớn không chỉ khả thi mà còn mang lại hiệu quả kinh tế.

Ở cấp độ cộng đồng dân cư, pin xe điện đã qua sử dụng đang được thử nghiệm như nguồn điện dự phòng cho các khu vực xa xôi hoặc thường xuyên chịu thiên tai. Việc lưu trữ điện tại chỗ giúp đảm bảo nguồn cung trong trường hợp lưới điện bị gián đoạn.

Ở quy mô nhỏ hơn, pin xe điện cũ có thể được cấu hình lại để dùng trong gia đình, lưu trữ điện mặt trời vào ban ngày và cung cấp lại vào buổi tối hoặc khi mất điện. Một số công ty khởi nghiệp thậm chí còn đang phát triển các trạm sạc di động sử dụng pin tái chế, nhằm mục đích cung cấp hạ tầng sạc tạm thời cho sự kiện hoặc khu vực thiếu dịch vụ.

Khi việc phổ cập xe điện trên toàn cầu tiếp tục tăng nhanh, số lượng pin hết vòng đời sử dụng trên xe cũng sẽ gia tăng mạnh. Việc tái sử dụng các bộ pin này trong “vòng đời thứ hai” không chỉ kéo dài giá trị sử dụng, giảm tác động môi trường mà còn hỗ trợ chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Sweep Energy Storage System của Toyota, cùng với các sáng kiến tương tự từ nhiều hãng xe khác, cho thấy tiềm năng to lớn trong việc xây dựng một hệ sinh thái năng lượng bền vững hơn.

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm