Vấn nạn tin nhắn rác, sim rác
Kinh tế - Xã hội

Vấn nạn tin nhắn rác, sim rác

Hải Dương
Tác giả: Hải Dương
Người sử dụng điện thoại thông minh muốn hay không vẫn phải chịu đựng sự tấn công liên tục của vấn nạn tin nhắn rác, có thể được xuất phát từ các sim rác. Ở đây xuất hiện câu hỏi chính đáng của người sử dụng điện thoại về việc ai đã để lộ thông tin cá nhân của họ?
van nan tin rac sim rac
Việc các cơ quan chức năng tăng cường quản lý sim rác bước đầu hạn chế được vấn nạn tin rác; song thực trạng tin rác vẫn còn rất nghiêm trọng. Ảnh hanoimoi.vn

Bất cứ ai dùng điện thoại thông minh cũng đau đầu, ngán ngẩm với vấn nạn tin rác. Đủ các loại quảng cáo liên tục dội vào điện thoại, dù chủ nhân của nó có muốn hay không. Các quảng cáo có thể đến từ chính các nhà mạng, với những chiêu trò khuyến mại, các gói cước hay các ứng dụng với yêu cầu khá kỳ cục là “nếu không đồng ý, soạn tin… gửi” (vào địa chỉ nhà mạng). Tại sao lại bắt người sử dụng phải soạn tin để từ chối một dịch vụ họ không yêu cầu? Và liệu có sự lập lờ không soạn gửi là đồng ý?

Tin rác còn đến từ rất nhiều các dịch vụ trời ơi, nào là vay tiền trực tuyến, nào là đặt tour du lịch, khám chữa bệnh, mua bảo hiểm rồi “hầm bà lằng” các dịch vụ đôi khi người dùng điện thoại không hiểu là gì. Hình như trên đời có dịch vụ gì, con người có thể có nhu cầu gì là có tin rác loại đó gửi vào điện thoại. Có một điều chắc chắn, đã có một lỗ hổng khổng lồ về mất an toàn thông tin cá nhân đối với người sử dụng điện thoại, mà nguyên nhân có thể vì sự hớ hênh của khách hàng, vì bị đánh cắp, hoặc do sự rò rỉ của chính các nhà mạng.

van nan tin rac sim rac
Việc cung cấp thông tin cá nhân đầy đủ với các nhà mạng liệu có thực sự đẩy lùi được vấn nạn sim rác, tin rác? Ảnh news.zing.vn

Theo phân tích của báo điện tử nhandan.com.vn, sở dĩ tin rác chưa được ngăn chặn triệt để vì các nhà mạng là bên được hưởng lợi nhiều nhất từ tin rác và các dịch vụ liên quan. Tin rác chiếm khoảng 50% doanh thu từ tin nhắn, tương đương 15% tổng doanh thu của các nhà mạng. Không khó hiểu khi các nhà mạng đều tuyên bố quyết liệt tham gia dẹp nạn tin rác, song chỉ hành động nửa vời kiểu đánh trống bỏ dùi.

Thời gian gần đây, cơ quan quản lý đã áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt nhằm quản lý chặt chẽ hơn hoạt động của điện thoại thông minh, buộc các chủ nhân phải có trách nhiệm với mỗi hành vi trên chiếc điện thoại của mình, trong đó có phần hạn chế tin rác, mà việc chấm dứt tình trạng mua sim rác là một điển hình.

Tuy nhiên, nhiều nhà mạng dường như vẫn làm ngơ trong việc thực hiện bắt buộc đăng ký đầy đủ thông tin cá nhân. Các chuyên gia trong ngành công nghệ thông tin nhận định, đối với các nhà mạng, việc xây dựng một hàng rào kỹ thuật ngăn chặn tin rác với tần suất hay số lượng lớn trong thời gian nhất định không khó, vấn đề là họ có làm hay không.

Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trong một lần trả lời đại biểu Quốc hội cho rằng cái gốc xử lý vấn nạn tin rác nằm ở chỗ chúng ta phải quản lý được sim rác, muốn thế phải có một cơ sở dữ liệu công dân chính xác. Theo đó, giải pháp căn cơ là người dùng sim phải chính danh, đăng ký đầy đủ thông tin.

Ông cũng cho biết, trong khi chưa có cơ sở dữ liệu công dân, Bộ cũng đã áp dụng một số giải pháp, đó là thu hồi sim rác. Từ tháng 7/2017 đến nay thu hồi được 24 triệu sim rác đã kích hoạt trên các kênh phân phối, trong đó 50% thuộc về nhà mạng lớn nhất Viettel.

Phân tích của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng không thuyết phục được hết các đại biểu Quốc hội. Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho rằng, việc chờ đến khi chúng ta hoàn thiện cơ sở dữ liệu dân cư là quá lâu, trong khi sim rác tạo ra tin rác, tin độc ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội, xâm phạm đời sống công dân.

van nan tin rac sim rac
Những tin rác từ các sim rác như thế này thường xuyên dội vào điện thoại người sử dụng mà không cần sự cho phép của các chủ nhân. Các nhà mạng liệu có trách nhiệm ở đây? Ảnh nld.com.vn

Đến nay, tình trạng “thả bom” tin rác vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, với những biến tướng tinh vi, những sự “lạng lách” làm phiền người sử dụng. Và người dùng điện thoại thông minh vẫn phải “bấm bụng” chịu đựng. Vấn nạn này thực sự đe dọa sự an toàn của người sử dụng và là mặt trái điển hình của chiếc điện thoại di động trong đời sống hiện đại.

van nan tin rac sim rac Công trình Panorama Mã Pí Lèng bất ngờ đổi sang màu xanh

Dù sắp bị tháo dỡ nhưng công trình Panorama trên đèo Mã Pí Lèng bất ngờ chuyển sang màu xanh.

van nan tin rac sim rac Ai “chống lưng” cho Mường Thanh Hoàng Mai xây dựng không phép?

Dự án tổ hợp khách sạn của Mường Thanh mọc lên sừng sững giữa thị xã non trẻ của xứ Nghệ suốt nhiều năm qua ...

van nan tin rac sim rac Hà Nội 3 năm "không tắm”!

Ba năm qua, Hà Nội dừng hoàn toàn việc rửa đường, thay thế bằng loạt xe quét hút hiện đại. Trớ trêu thay, sạch đâu ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm