Win - “át chủ bài” trong chiến lược bán lẻ kiểu mới của Masan
Kinh tế - Xã hội

Win - “át chủ bài” trong chiến lược bán lẻ kiểu mới của Masan

PV
Tác giả: PV
Mới đây, nhiều cửa hàng WIN có thiết kế bắt mắt, tích hợp các tiện ích nổi bật của Masan đã đồng loạt đi vào hoạt động tại các vị trí đắc địa ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Các cửa hàng này có gì khác biệt so với các cửa hàng WinMart+ trước đây?
Win - “át chủ bài” trong chiến lược bán lẻ kiểu mới của Masan
Điểm nhấn bên trong cửa hàng WIN là quầy đảo và khu vực thanh toán trung tâm được thiết kế 360 độ, thực hiện thanh toán thuận tiện và nhanh chóng tất cả các đơn hàng.

WIN – phiên bản mới nhất của hệ sinh thái WINLife

Theo đánh giá của Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC), người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng nhanh chóng học hỏi và bắt kịp với xu hướng tiêu dùng trên thế giới, nhất là xu hướng “số hóa”. Mặc dù kênh mua sắm truyền thống hiện vẫn chiếm 80% tỉ trọng của ngành Bán lẻ, xu hướng mua sắm tại các kênh bán lẻ hiện đại đang có tốc độ gia tăng mạnh mẽ. Theo dự báo của Bộ Công thương, tỉ trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa của kênh thương mại hiện đại đạt khoảng 35 đến 40% vào năm 2025.

Góp phần đáng kể vào sự tăng tốc của bán lẻ hiện đại chính là xu hướng đô thị hóa và cơ cấu nhân khẩu học của Việt Nam với dân số rất trẻ. Theo HSC, 61% dân số Việt Nam nằm trong độ tuổi lao động. Dự báo đến năm 2025, hai nhóm tuổi chiếm tỉ trọng lớn nhất là Milennials (25 đến 40 tuổi) chiếm 57% và "Gen Z" (từ 24 tuổi trở xuống) chiếm 26%. Đây là thế hệ có nhu cầu sử dụng các sản phẩm và dịch vụ tiện lợi, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại, sẵn sàng chi trả cao cho các trải nghiệm vượt trội và phù hợp với sở thích cá nhân.

Win - “át chủ bài” trong chiến lược bán lẻ kiểu mới của Masan
Ngay khi đăng ký hội viên thành công và mua sắm đơn đầu tiên, khách hàng sẽ được giảm ngay 50%, tối đa 50.000 đồng, được tặng ngay một ly Welcome Drink của Phúc Long và giảm lên đến 20% cho các sản phẩm trong giỏ hàng thiết yếu.

Như công bố tại các kỳ Đại hội Cổ đông, Masan Group hướng tới mục tiêu chuyển đổi từ điểm mua sắm thuần túy trở thành điểm đến “tất cả trong một”, tích hợp từ offline đến online, phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu và thường xuyên như mua sắm nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính, dịch vụ viễn thông, F&B và chăm sóc sức khỏe.

Mới đây, Tập đoàn Masan ra mắt hệ sinh thái WINLife “Trọn Vẹn Điều Bạn Cần” với chuỗi 27 cửa hàng đa tiện ích đầu tiên đáp ứng đầy đủ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng với trải nghiệm tiện lợi, xuyên suốt offline-to-online tại điểm đến “tất cả trong một”. WIN phục vụ các nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người Việt như: nhu yếu phẩm (WinMart+), dịch vụ tài chính (Techcombank), chuỗi F&B (Phúc Long), dịch vụ viễn thông (Reddi) và Dr.Win – kiosk chăm sóc sức khỏe do Masan tự phát triển.

Win - “át chủ bài” trong chiến lược bán lẻ kiểu mới của Masan
Quầy Phúc Long bên trong cửa hàng WIN

Theo bà Nguyễn Thị Phương, Dr.Win sẽ không giống các chuỗi nhà thuốc đang có mặt trên thị trường hiện tại. Thương hiệu này tập trung thế mạnh về bác sĩ, chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực y tế với mục tiêu sẽ trở thành "community health care" - tức là chương trình chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng cư dân khu vực lân cận và có thể đến thăm khám cho khách hàng tại nhà. Khách hàng là thành viên của WIN có cơ hội được chăm sóc sức khỏe với các giải pháp từ Dr.Win như túi thuốc cần có của mọi gia đình, gói bảo hiểm sức khỏe khi tích lũy mua sắm hay chương trình tư vấn sức khỏe hàng tuần. Đây cũng là điểm tạo nên sự khác biệt của Dr.Win với các nhà thuốc trên thị trường hiện nay.

Các cửa hàng WIN thuộc hệ sinh thái WINLife, tích hợp các sản phẩm dịch vụ của hệ sinh thái Masan, đáp ứng hầu hết nhu cầu của người tiêu dùng tại một điểm đến “tất cả trong một” ở Hà Nội và TP. HCM, sau đó phát triển các tỉnh thành khác. Trong năm 2022, Masan có kế hoạch đưa khai trương từ 80 đến 100 cửa hàng WIN trên cả nước.

Win - “át chủ bài” trong chiến lược bán lẻ kiểu mới của Masan
Hội viên WIN có cơ hội được chăm sóc sức khỏe với các giải pháp từ Dr.Win như túi thuốc cần có của mọi gia đình, gói bảo hiểm sức khỏe khi tích lũy mua sắm hay chương trình tư vấn sức khỏe hằng tuần.

Thiết kế theo phong cách Tây Âu

Theo quan sát, các cửa hàng WIN có thiết kế rộng và thoáng hơn so với các cửa hàng WinMart+ trước đây. Thiết kế tường là các cửa kính rộng giúp khách hàng chỉ từ bên ngoài đã dễ dàng nhìn thấy được đầy đủ các dịch vụ bên trong mà không cần phải đoán hay bước vào mới hiểu. Dù tích hợp nhiều tiện ích, các dịch vụ và thương hiệu được sắp xếp hợp lý, giúp khách hàng có không gian mua sắm thoải mái và dễ dàng nhất mà không bị tách rời các dịch vụ.

Nếu trước đây, tại cửa hàng WinMart+ theo mô hình đa tiện ích có các kiosk khác nhau, thanh toán riêng lẻ hóa đơn của WinMart+, Phúc Long hay dược phẩm thì tại cửa hàng WIN, khâu thanh toán đã được cải thiện đáng kể và góp phần mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện, liền mạch cho khách hàng. Điểm nhấn và trung tâm của cửa hàng là đảo thanh toán được thiết kế 360 độ, thực hiện thanh toán tất cả các hóa đơn trong cửa hàng.

Win - “át chủ bài” trong chiến lược bán lẻ kiểu mới của Masan
Nhân viên cửa hàng hướng dẫn khách hàng đăng ký Hội viên WIN

Chị Nguyễn Minh Ngọc, khách mua sắm tại cửa hàng WIN tại New Skyline (Văn Quán, Hà Nội) cho biết: “Tôi rất thích thiết kế của cửa hàng này vì cảm giác rất hiện đại, khu vực hàng tươi sống được sắp xếp ở vị trí thuận tiện và bắt mắt. Ngoài quầy thanh toán có nhân viên, cửa hàng còn có kiosk tự thanh toán giúp mình mua sắm rất chủ động và nhanh gọn. Cảm giác như mua sắm ở châu Âu hay Singapore vậy.” Đối tác thiết kế các cửa hàng Win là Malherbe, một công ty có trụ sở tại Paris và là đơn vị thiết kế của nhiều cửa hàng nổi tiếng như Dior, Louis Vuitton, Huawei…

Win - “át chủ bài” trong chiến lược bán lẻ kiểu mới của Masan
27 cửa hàng WIN tọa lạc tại các vị trí đắc địa tại Hà Nội và TP. HCM

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó tổng giám đốc WinCommerce kỳ vọng cửa hàng WIN sẽ là mô hình tất yếu trong tương lai. Bà Phương cũng nhận định bán lẻ là thị trường tiềm năng và có quy mô lớn để các ông lớn nhảy vào khi dư địa thị trường vẫn còn tới 80%. Điều quan trọng là ai sẽ tìm ra mô hình phục vụ người tiêu dùng tốt nhất, qua đó dẫn dắt thị trường và chiến thắng nhanh hơn.

WinCommerce là hệ thống bán lẻ có quy mô doanh thu và độ phủ dẫn đầu trên toàn quốc, đã tái cấu trúc thành công với mô hình kinh doanh hiệu quả, mang lại tăng trưởng lợi nhuận trong 2 năm qua. Với kế hoạch quản trị danh mục hàng hóa và biên lợi nhuận tốt, trong 6 tháng đầu năm đã mở mới hơn 300 cửa hàng WinMart+ đạt lợi nhuận dương và mở thêm 6 siêu thị WinMart. Đến cuối năm, WinCommerce sẽ phát triển hệ thống cửa hàng siêu thị mạnh mẽ hơn sau khi quý 2 đã thành công trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo để tìm kiếm, đánh giá địa điểm và xác định danh mục hàng hóa phù hợp, cũng như ra mắt thành công mô hình nhượng quyền.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 của MSN, MCH và MML diễn ra thành công tốt đẹp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 của MSN, MCH và MML diễn ra thành công tốt đẹp

Ngày 28/4, tại TP. HCM, Công ty CP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) và hai Công ty con đã niêm yết là Masan Consumer (HNX-UPCoM: ...

Sản phẩm Vonfram của Masan High-Tech Materials được vinh danh “Sản phẩm Vàng năm 2022” Sản phẩm Vonfram của Masan High-Tech Materials được vinh danh “Sản phẩm Vàng năm 2022”

Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials (Masan High-Tech Materials) là đại diện duy nhất trong lĩnh vực vật liệu công nghệ cao vinh dự ...

Masan được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững Masan được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững

ESG hiện là xu hướng được nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp chú trọng nhằm phát triển bền vững. Tại Việt Nam, nhiều doanh ...

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm