WinCommerce sở hữu mô hình bán lẻ có lợi thế duy nhất trên thị trường
Kinh tế - Xã hội

WinCommerce sở hữu mô hình bán lẻ có lợi thế duy nhất trên thị trường

PV
Tác giả: PV
Có mặt tại 62 tỉnh thành trên cả nước, WinCommerce (WCM, công ty vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) sở hữu mạng lưới gần 3.700 điểm bán. Đây là nhà bán lẻ hiện đại có quy mô lớn nhất Việt Nam với hơn 50% thị phần bán lẻ hiện đại.

Mảng bán lẻ của Tập đoàn Masan, WinCommerce, hiện sở hữu mô hình tiêu dùng bán lẻ "New Commerce" với lợi thế duy nhất trên thị trường: Nền tảng sản xuất, phân phối và bộ phận logistics nội bộ. Sau khi “về tay” Masan, chuỗi WinCommerce đã có lãi sau 10 năm hoạt động.

Theo số liệu từ Eurominitor về mức độ thâm nhập của bán lẻ hiện đại (Mordern trade hay MT) tại Việt Nam còn tương đối thấp và hiện đang trong giai đoạn đầu của sự phát triển với tỷ trọng khiêm tốn là ~12% thị phần bán lẻ. Nếu so sánh với “xứ sở vạn đảo” Indonesia, Việt Nam hiện đang ở giai đoạn năm 2010 của quốc gia này khi mức độ thâm nhập của MT là ~12%. Tuy nhiên, nhờ những “ông lớn” của bán lẻ Indonesia là Indomaret và Alfamart tăng tốc mở rộng chuỗi cửa hàng giúp tăng tốc hiện đại hóa bán lẻ thị trường MT của Indonesia. Theo đó, thị trường MT tại “xứ sở vạn đảo” đã đạt mức tăng trưởng 18% mỗi năm trong vòng 5 năm.

WinMart với không gian mua sắm mới mẻ kết hợp cùng các chương trình ưu đãi lớn thu hút sự chú ý của người tiêu dùng (1) (3)
WinMart với không gian mua sắm mới mẻ kết hợp cùng các chương trình ưu đãi lớn thu hút sự chú ý của người tiêu dùng

Tại Việt Nam, mặc dù MT và E-commerce (Thương mại điện tử) đạt tăng trưởng mạnh mẽ, các giao dịch mua sắm tiêu dùng hàng ngày dự kiến vẫn sẽ phần lớn diễn ra ở kênh bán lẻ truyền thống (General trade hay GT) với tỷ trọng ~75 đến 80% thị phần bán lẻ trong tương lai 5 năm tới. Báo cáo của Monitor chỉ ra rằng nếu thị trường MT của Việt Nam phát triển như Indonesia thì quy mô thị trường được dự báo sẽ tăng hơn gấp ba lần trong thập kỷ tới, đạt quy mô thị trường ~20 tỷ USD.

Vậy doanh nghiệp nào có khả năng tài chính, nền tảng bán lẻ và năng lực vận hành để xây dựng “New Commerce” ở Việt Nam sẽ nắm giữ cơ hội để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam như Reliance Retail đã làm ở Ấn Độ và Indomaret, Alfamart đã hiện đại hóa bán lẻ Indonesia.

WinCommerce hiện đại hóa bán lẻ Việt Nam

Có mặt tại 62 tỉnh thành trên cả nước, WinCommerce (WCM, công ty vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) sở hữu mạng lưới gần 3.700 điểm bán. Đây là nhà bán lẻ hiện đại có quy mô lớn nhất Việt Nam với hơn 50% thị phần bán lẻ hiện đại. Mỗi tháng, chuỗi WinMart/WinMart+/WiN phục vụ hơn 30 triệu lượt khách mua sắm.

Nhân viên WinMart hỗ trợ khách hàng mua sắm
Nhân viên WinMart hỗ trợ khách hàng mua sắm

Năm 2023, WinCommerce đã hoàn tất tái cấu trúc và trở lại chiến lược mở rộng điểm chuỗi bán lẻ; tập trung vào các mô hình riêng biệt cho từng khu vực và phân khúc khách hàng. Đến cuối năm 2024, kế hoạch mở rộng quy mô của WinCommerce dự kiến sẽ đạt tổng cộng khoảng 4.000 cửa hàng trên toàn quốc; đồng nghĩa mỗi ngày 1 điểm bán mới sẽ xuất hiện. Đây cũng là cách mà Indomaret và Alfamart “hiện đại hóa” bán lẻ Indonesia và đã thành công.

Tuy nhiên, việc mở rộng quy mô chỉ là một phần đóng góp trong bức tranh “New Commerce” của WinCommerce, bởi doanh nghiệp này còn kết hợp những năng lực cốt lõi từ hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ của Tập đoàn Masan (Công ty mẹ của WinCommerce).

Cụ thể, WinCommerce kết hợp năng lực sản xuất và khả năng xây dựng thương hiệu mạnh của Masan Consumer (Đơn vị sở hữu các thương hiệu có doanh thu ngàn tỷ như CHIN-SU, Omachi). Hơn thế nữa, Masan Consumer còn vận hành một trong những mạng lưới phân phối thực phẩm và đồ uống lớn nhất tại Việt Nam. Điều này mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể như khả năng cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng một cách hiệu quả trong khi giảm được chi phí vận chuyển. Điều này rất quan trọng vì gần 70% dân số Việt Nam hiện sinh sống ở vùng nông thôn và ngành bán lẻ vẫn phụ thuộc chủ yếu vào kênh bán hàng truyền thống.

Kho lạnh Supra
Kho lạnh Supra

Sự kết hợp trên được hoàn thiện thêm bởi bộ phận logistics nội bộ của WinCommerce là Supra. Được thành lập năm 2022, hiện tại, Supra sở hữu hệ thống trung tâm phân phối (Distribution Center) gồm 10 cụm kho (bao gồm cả kho khô và kho lạnh) trên cả ba miền Tổ quốc. Supra đang chịu trách nhiệm giao 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce. Theo thống kê của WinCommerce, Supra đã hỗ trợ tiết giảm 11% chi phí logistics đối với hàng hóa, góp phần trực tiếp giảm giá thành lên từng sản phẩm, mang lại lợi ích cho khách hàng.

Những điều trên có nghĩa rằng mô hình “New Commerce” của WinCommerce là một chuỗi giá trị tiêu dùng bán lẻ hoàn thiện từ khâu sản xuất, phân phối và logistics, góp phần “hiện đại hóa” thị trường bán lẻ Việt Nam.

Tối ưu, mở rộng và mang về lợi nhuận

Mở rộng quy mô kinh doanh là một mục tiêu mà doanh nghiệp luôn hướng đến. Khi tiềm lực doanh nghiệp đủ mạnh, mở rộng quy mô sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi nhuận, danh tiếng thương hiệu và nhiều yếu tố khác. Lời giải cho bài toán mở rộng một cách có lợi nhuận đã được WinCommerce thực thi và đã “hái quả ngọt” trong năm 2024.

Hệ thống ghi nhận trọng lượng đơn hàng tự động của WinCommerce
Hệ thống ghi nhận trọng lượng đơn hàng tự động của WinCommerce

Theo báo cáo mới đây, trong quý II/2024, WCM ghi nhận doanh thu 7.844 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là thành quả của công tác nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn). Hai mô hình cửa hàng này đạt hiệu quả vượt trội so với mô hình truyền thống với mức tăng trưởng LFL lần lượt là 6,3% và 10,7% trong quý II/2024 so với cùng kỳ. Đáng chú ý, WCM đã đạt lợi nhuận sau thuế (LNST) dương trong tháng 6 vừa qua, đánh dấu bước tiến đáng kể từ khi "về tay" Masan. WCM dự kiến ​​sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024.

WinCommerce là nền móng trụ cột vững chắc trong hành trình phục sự người tiêu dùng của Tập đoàn Masan. Mạng lưới siêu thị, cửa hàng tiện lợi của WCM là điểm đến lý tưởng, nơi kết nối mọi nhu cầu “tất cả trong một” từ nhu yếu phẩm hàng ngày cho đến sản phẩm, dịch vụ tài chính của người tiêu dùng.

Trong tương lai, cùng với sự phát triển của thị trường MT, WinCommerce sẽ tăng tốc khả năng sinh lời qua đó giúp giá trị nội tại doanh nghiệp ngày một tăng cao.

Top 5 loại rau củ quả giàu dưỡng chất không thể bỏ qua trong bữa cơm gia đình Top 5 loại rau củ quả giàu dưỡng chất không thể bỏ qua trong bữa cơm gia đình

Với mục tiêu cung ứng những loại rau, củ, quả sạch, giàu chất dinh dưỡng đến người tiêu dùng, chuỗi hệ thống WinCommerce luôn có ...

WinCommerce đẩy mạnh hợp tác với các nhà cung cấp thông qua “Tuần lễ thương hiệu WinCommerce đẩy mạnh hợp tác với các nhà cung cấp thông qua “Tuần lễ thương hiệu"

Sở hữu lợi thế quy mô lớn nhất cả nước với hơn 3.600 điểm bán, WinCommerce đã và đang chủ động hợp tác với các ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm