WinCommerce vượt 31.900 tỷ đồng sau 10 tháng, củng cố đà tăng trưởng bền vững
Kinh tế - Xã hội

WinCommerce vượt 31.900 tỷ đồng sau 10 tháng, củng cố đà tăng trưởng bền vững

PV
Tác giả: PV
WinCommerce, đơn vị vận hành chuỗi siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+, đang duy trì đà tăng trưởng mạnh từ đầu năm đến nay. Doanh thu liên tục tăng hai chữ số qua từng tháng, cho thấy nhu cầu mua sắm đang hồi phục rõ rệt và mô hình vận hành của doanh nghiệp phát huy hiệu quả.

Doanh thu tăng trưởng ~25% trong tháng 10

WinCommerce (“WCM”, thành viên của Tập đoàn Masan và là đơn vị vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) đang cho thấy bước chuyển mạnh mẽ từ ổn định mô hình sang tăng trưởng bền vững khi doanh thu, quy mô cửa hàng đồng loạt tăng trưởng qua từng tháng.

Trong 10 tháng đầu năm, doanh thu toàn hệ thống đạt 31.900 tỷ đồng, tăng 17,4% so với cùng kỳ - vượt xa mục tiêu tăng trưởng năm 8-12%. Riêng tháng 10, doanh thu ghi nhận hơn 3.450 tỷ đồng, tăng 24,7%; các tháng 7 và 8 cũng duy trì mức tăng trên 23-24%, phản ánh nhu cầu tiêu dùng phục hồi rõ rệt và hiệu quả vận hành được nâng cao.

Hải sản tươi được sơ chế ngay tại siêu thị WinMart
Hải sản tươi được sơ chế ngay tại siêu thị WinMart

Tăng trưởng doanh số tại các cửa hàng hiện hữu (LFL) ổn định trong biên 7–12% nhiều tháng liên tiếp. Đây là chỉ báo quan trọng cho thấy sự cải thiện nội tại của hệ thống, không chỉ phụ thuộc mở rộng điểm bán. Trong 10 tháng, WCM đã mở thêm 529 cửa hàng - gần 75% trong số đó thuộc mô hình WinMart+ khu vực nông thôn.

Miền Trung trở thành “động lực tăng trưởng mới”, đóng góp gần một nửa số cửa hàng mở mới toàn hệ thống. Đáng chú ý, toàn bộ cửa hàng mở mới đều có lợi nhuận dương ngay từ giai đoạn đầu, một kết quả hiếm thấy trong ngành bán lẻ, vốn thường chịu áp lực chi phí khi mở rộng nhanh.

Hàng hóa chất lượng, giá tốt tại hệ thống WinMart
Hàng hóa chất lượng, giá tốt tại hệ thống WinMart

Với đà tăng trưởng kể trên, nhiều công ty phân tích nhận định WCM sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng của Masan trong những năm tới, đồng thời củng cố vai trò dẫn dắt của khối bán lẻ nội địa trong tiến trình hiện đại hóa thị trường tiêu dùng Việt Nam.

Đẩy mạnh mở mới cửa hàng tại khu vực nông thôn

Theo “Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tổng mức bán lẻ đặt mục tiêu tăng trưởng 11–11,5%/năm và hình thành các tập đoàn phân phối lớn, nòng cốt là doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.

Định hướng này không chỉ đề cao tốc độ tăng trưởng mà còn nhấn mạnh yêu cầu phát triển thị trường theo chiều sâu, chuyên nghiệp hóa, góp phần thực hiện tốt chức năng kết nối giữa sản xuất với tiêu dùng một cách bền vững, đóng vai trò quan trọng trong định hướng, dẫn dắt cho sản xuất phát triển theo tín hiệu của thị trường. Trong đó, khu vực nông thôn là một trong những khu vực được ưu tiên phát triển.

Thực phẩm phong phú, tươi ngon tại siêu thị WinMart
Thực phẩm phong phú, tươi ngon tại siêu thị WinMart

Trong bối cảnh đó, WinCommerce đang nổi lên như một trong những lực lượng tiên phong dẫn dắt quá trình hiện đại hóa bán lẻ. Chiến lược “đưa bán lẻ hiện đại đến mọi miền đất nước” của WCM bám sát hoàn toàn định hướng của Chính phủ, đặc biệt tại khu vực nông thôn – nơi thị trường bán lẻ hiện đại còn nhiều dư địa phát triển.

Gần 75% cửa hàng WinMart+ mở mới trong năm thuộc khu vực nông thôn, đưa hàng hóa chất lượng cao, có nguồn gốc rõ ràng và giá cả hợp lý tiếp cận người dân địa phương, qua đó góp phần nâng cao chất lượng sống và rút ngắn khoảng cách tiêu dùng giữa nông thôn và đô thị. Tầm nhìn của Masan là mở rộng lên 10.000 cửa hàng trong 5 năm tới, riêng năm 2026 dự kiến mở mới 1.000 - 1.500 điểm bán.

Rau sạch tươi ngon tại siêu thị WinMart
Rau sạch tươi ngon tại siêu thị WinMart

Mục tiêu này có nền tảng vững chắc khi Masan sở hữu hệ sinh thái phân phối độc nhất tại Việt Nam, kết hợp giữa gần 4.500 siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+/WiN và mối quan hệ mật thiết của Masan Consumer với hơn 400.000 điểm bán truyền thống.

“Đây là tài sản dữ liệu vô giá, cho phép chúng tôi liên thông hai chiều: từ mô hình MT tinh gọn, hiệu quả để lan tỏa sang GT, và từ dữ liệu GT để chọn đúng vị trí, đúng mô hình cho WinCommerce”, đại diện Masan chia sẻ. Mô hình liên thông dữ liệu GT–MT này đang trở thành lợi thế cạnh tranh cốt lõi, giúp WCM mở rộng nhanh nhưng bền vững, đồng thời xác lập vai trò doanh nghiệp nội địa dẫn dắt quá trình chuẩn hóa, hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam.

Ứng dụng công nghệ, phát triển hạ tầng, phục vụ người Việt trải nghiệm tiêu dùng hiện đại

Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050 cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của chuyển đổi số, phát triển hạ tầng bán lẻ, logistic để tăng cường kết nối chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng.

WinCommerce thừa hưởng hệ thống logistics hiện đại do Masan trực tiếp xây dựng – công ty SUPRA. Nhờ đó, hàng hóa được vận chuyển đến cửa hàng nhanh chóng, tối ưu và chính xác, từ đó trực tiếp hạ giá thành lên từng sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh của nhà bán lẻ trong dài hạn.

Hệ thống đặt hàng tự động ứng dụng AI và ML, dựa trên dữ liệu tồn kho và nhu cầu bán ra thực tế, điều chỉnh lượng hàng cho từng mã sản phẩm tại từng cửa hàng. Nhờ đó giảm tải công việc cho nhân viên, loại bỏ yếu tố cảm tính trong nhập hàng, đảm bảo quản lý tồn kho chính xác và hiệu quả.

Công cụ Auto Replenishment Engine (đặt hàng tự động) đang tự động hóa hơn 66% quy trình đặt hàng tại WinMart/WinMart+, giúp giảm 15% khối lượng công việc tại cửa hàng - tương đương tiết kiệm khoảng 300 tỷ đồng mỗi năm.

Mục tiêu đến cuối 2026, tỷ lệ tự động hóa đạt trên 90%, hoàn tất quá trình vận hành dữ liệu hóa toàn diện. Bên cạnh đó, hệ thống Location Scoring System (chấm điểm địa điểm), tận dụng dữ liệu từ 400.000 điểm bán GT, cho phép WCM mở cửa hàng chính xác hơn, đặc biệt tại các khu vực nông thôn - nơi nhu cầu mua sắm hiện đại đang tăng nhanh.

Khi hiện đại hóa bán lẻ trở thành một trong những mục tiêu chiến lược của quốc gia, sự đồng hành của những doanh nghiệp có quy mô, công nghệ và năng lực vận hành như WinCommerce đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Với nền tảng vận hành tinh gọn, lợi thế hệ sinh thái và định hướng mở rộng đúng trọng tâm, WCM đang góp phần chuẩn hóa hạ tầng bán lẻ quốc gia, đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, gia tăng sự tiện lợi và trải nghiệm hiện đại hơn. Đây chính là nền tảng để doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai, đồng thời khẳng định vị thế lực lượng nòng cốt của ngành bán lẻ Việt Nam trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ.

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm