Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tiếp tục là vấn đề nóng, đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến sức khỏe như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm. Dù pháp luật đã có những quy định xử phạt, dù lực lượng chức năng vẫn ra quân kiểm tra, xử lý định kỳ, nhưng thực tế cho thấy mức độ tinh vi và lan rộng của hàng giả ngày càng đáng báo động.
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu chỉ tập trung xử lý từng vụ việc mà không nhìn nhận lại toàn bộ chuỗi vận hành – từ khâu sản xuất, phân phối đến giám sát thị trường – thì cuộc chiến chống hàng giả sẽ mãi là “bắt cóc bỏ đĩa”.
Vậy đâu là điểm nghẽn thật sự trong công tác quản lý? Có cần sửa luật, siết chặt chế tài hay thay đổi phương thức phối hợp liên ngành? Và người tiêu dùng nên đóng vai trò gì trong việc tự bảo vệ mình?
MC Mai An (AI) của Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với PGS.TS Ngô Trí Long – chuyên gia kinh tế, người có nhiều năm nghiên cứu về thị trường, giá cả và chính sách bảo vệ người tiêu dùng – để làm rõ các nguyên nhân sâu xa, cũng như đề xuất giải pháp thiết thực, khả thi nhằm xử lý tận gốc vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng đang gây nhức nhối xã hội.
Đọc nhiều
Tin mới hơn
"Thi đua không phải cuộc đua lấy thành tích mà là làm tốt hơn chính mình hôm qua"
Cầu nối niềm tin, quy tụ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân: Luật Nhà giáo 2025 sẽ tạo bước ngoặt cho đội ngũ giáo viên
Tin tức khác
Công đoàn Việt Nam: vị thế mới, trách nhiệm lớn
Quản lý quảng cáo: Đừng chỉ nhìn câu chữ
Cứu người trước, thủ tục sau – nói dễ, làm khó?
Phòng ngừa tội phạm ma túy vũ trang: Cần siết chặt từ cơ sở, biên giới đến hợp tác quốc tế
Công đoàn – Trụ cột mềm của thị trường lao động