Cuộc đua giành thị phần của xe công nghệ ngày càng căng thẳng
Kinh tế - Xã hội

Cuộc đua giành thị phần của xe công nghệ ngày càng căng thẳng

Phương Linh (T.H)
Tác giả: Phương Linh (T.H)
Vài năm trở lại đây, những ứng dụng gọi xe đã trở nên phổ biến, không chỉ đơn thuần xe truyền thống, hợp tác xã như trước, bắt đầu bùng nổ từ khi Uber tuyên bố rút khỏi Đông Nam Á trong đó có Việt Nam vào ngày 8/4.
cuoc dua gianh thi phan cua xe cong nghe ngay cang cang thang
Khách hàng sử dụng dịch vụ Vato Bike tại TP HCM

Cạnh tranh khốc liệt

Cuộc đua giành thị phần giữa các ứng dụng ngày càng trở nên khốc liệt hơn khi có thêm một số ứng dụng của doanh nghiệp (DN) trong nước tham gia. Đầu tháng 7/2019, “ông lớn” trong lĩnh vực bưu chính, giao hàng Viettel Post tuyên bố gia nhập thị trường gọi xe công nghệ với ứng dụng MyGo và sẽ bắt đầu với dịch vụ gọi xe và tận dụng nền tảng sẵn có để phát triển thêm vận chuyển hàng hóa, thậm chí gọi xe tải.

Từ khi Uber rút khỏi Việt Nam cũng như toàn bộ hoạt động tại khu vực Đông Nam Á vào giữa năm 2018, những tưởng thị trường xe công nghệ Grab sẽ một mình một ngựa. Thế nhưng, nhiều hãng xe công nghệ mới đã xuất hiện như: Vato, Aber, Go-Viet, Be, Xelo…

Nhanh chân nhất có lẽ phải kể đến Công ty CP Xe khách Phương Trang (FUTA) đã đầu tư 100 triệu USD, tương đương khoảng hơn 2.200 tỷ đồng vào ứng dụng Vato để phát triển dịch vụ gọi xe công nghệ. Cùng ứng dụng Vato, Phương Trang có các dịch vụ VatoCar (taxi), Vato bike (xe ôm), Vato ship (giao chuyển). Vato là ứng dụng Việt đầu tiên tham gia thị trường gọi xe công nghệ sau khi Uber rút đi. Tính đến tháng giữa năm 2018, Vato có 24.000 tài xế đăng ký sử dụng.

Ứng dụng đặt xe ôm qua điện thoại GrabBike chính thức có mặt ở Việt Nam từ tháng 2/2016. Khu vực hoạt động của các tài xế GrabBike trải rộng ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa… Tính đến tháng 4/2018, Grab đang có hơn 135.000 tài xế hoạt động. Riêng trong năm 2017, số lượt tải ứng dụng Grab tăng gấp 2,5 lần, số thành phố mà Công ty đặt chân tới tăng gấp 5 lần, số lượng đối tác tài xế tăng gấp 4 lần…

Ngay sau khi gia nhập thị trường xe công nghệ tại Việt Nam, FastGo và Go-Việt đã sử dụng triệt để công thức được xem là “tuyệt chiêu” với thị trường Việt là “cho không” và kêu gọi người dùng và tài xế với khẩu hiệu: “Người Việt dùng ứng dụng Việt.

Tại lễ ra mắt, Go-Viet cũng tung ra chương trình khuyến mãi dành cho người dùng tại Hà Nội với giá cước chỉ 1.000 đồng/cuốc xe, áp dụng cho các cuốc xe Go-Bike dưới 6 km. Đây là mức giá cước khuyến mại thấp hơn mức 5.000 đồng/cuốc xe mà Grab đang áp dụng tại cùng thời điểm tại Hà Nội; còn FastGo với dịch vụ FastBike đã triển khai tại Hà Nội và TPHCM cũng tung ra cả chục nghìn suất 0 đồng cùng với tặng mã khuyến mãi, tặng tiền cho khách hàng...

Thị trường gọi xe sôi động hơn khi “gã khổng lồ” Go-Jek của Indonesia chính thức có mặt vào cuối năm 2018. Từng gây xôn xao giữa năm ngoái vì có đối tác chiến lược (vốn là đối thủ lớn của Grab tại Đông Nam Á) đứng sau và tuyên bố sẽ là ứng dụng đa dịch vụ, gắn liền với đời sống người Việt nhưng Go-Viet giậm chân tại chỗ gần nửa năm nay với 3 dịch vụ là gọi xe hai bánh, gọi thức ăn và giao hàng mà chưa phát triển được dịch vụ gọi xe bốn bánh.

Trong cuộc đua này, đã có ứng dụng gọi xe phải rời bỏ cuộc chơi. Ứng dụng của Aber chào sân hồi giữa năm 2018 với điểm mới không thu chiết khấu của tài xế, tung ra 6 sản phẩm dịch vụ như xe máy, ôtô, giao hàng, xe doanh nghiệp... Chỉ ít tháng, ứng dụng này phải thông báo ngừng hoạt động.

cuoc dua gianh thi phan cua xe cong nghe ngay cang cang thang
Cuộc chiến giành thị phần của các ứng dụng gọi xe công nghệ dự báo khá khốc liệt (Chụp trước cổng Đại học Y Hà Nội). Ảnh: Tạ Tôn

Ai là người được lợi?

Tâm điểm của sự chú ý đều đổ dồn vào cuộc đua giảm giá cước trên mỗi chuyến đi của các hãng và chính sách thưởng để thu hút tài xế, khách hàng. PV Báo Giao thông đặt một “cuốc” xe của ứng dụng Be cho quãng đường hơn 5 km, ứng dụng báo hết 76.000 đồng, nhưng được khuyến mại 25% nên chỉ phải trả 57.000 đồng.

Trong khi đó, cùng quãng đường này, PV đặt thử ứng dụng Grab, ứng dụng báo 79.000 đồng. Cũng với quãng trường nêu trên nhưng chiều về, mặc dù vào giờ cao điểm nhưng Be lại hạ giá xuống 44.000 đồng, trong khi đó, Grab tăng giá chóng mặt với dịch vụ GrabCar Plus là 170.000 đồng, GrabCar là hơn 150.000 đồng, JustGrab là 140.000 đồng.

Chị Phương Loan, nhà ở Q.1 cho hay, vào giờ cao điểm đi từ Q.1 ra sân bay nếu sử dụng xe Grab giá có thể lên tới 200-300 ngàn đồng. Thế nhưng đi Vato chỉ có khoảng hơn 100 ngàn đồng. Nhiều khách hàng vì thế khi có nhu cầu đi xa hay đi trong giờ cao điểm đều chọn Vato.

Tài xế Lương Văn Khoa cho hay, mỗi ngày anh chạy khoảng 15 “cuốc” Vato car và đạt doanh thu khoảng 1,7 triệu đồng, trừ chiết khấu 15% (khoảng 300 ngàn đồng) và 400 ngàn đồng tiền xăng thì còn dư hơn 1 triệu đồng. Trước đó khi mới xuất hiện, Vato có lượng khách ít nên mỗi ngày chỉ khoảng 8-12 “cuốc”, tương đương với mức thu nhập sau khi trừ chiết khấu khoảng 700 ngàn, mỗi tháng cũng cho thu nhập 20 triệu đồng. “Một người quen của tôi chạy Vato bike chỉ bị trừ 5% mỗi tháng, nếu chỉ chạy 5 “cuốc”, tài xế cũng đã được thưởng 90 ngàn đồng, thu nhập 1 tháng khoảng 15-17 triệu đồng. Nếu cắt thưởng, thì với mức chiết khấu này tài xế Vato vẫn có thu nhập tốt hơn các app khác”, tài xế Khoa cho hay.

Anh Thành Trung (huyện Củ Chi, TP HCM) tiết lộ, GrabCar trừ 20% doanh thu, chưa bao gồm 4,5% thuế. Tài xế chạy một ngày thu về khoảng 420 ngàn đồng (28 cuốc xe), trừ đi 60 ngàn đồng xăng xe, 90 ngàn đồng chiết khấu, số tiền còn lại thực nhận khoảng 270 ngàn đồng, tương đương khoảng 8,1 triệu đồng mỗi tháng. Trong khi đó, để chạy được 28 “cuốc” không dễ và nếu tài xế không có thưởng thì thu nhập coi như thấp hơn lương công nhân.

Tương tự, với GrabCar trung bình chạy khoảng 12 tiếng liên tục sẽ có doanh thu khoảng 1,5 triệu đồng/ngày. Trừ 300 ngàn đồng thuê xe, tiền xăng khoảng 300 - 400 ngàn đồng, app thu chiết khấu khoảng 450 ngàn đồng, như vậy số tiền thực nhận còn lại 400 ngàn đồng/ngày, tương đương 12 triệu đồng/tháng.

cuoc dua gianh thi phan cua xe cong nghe ngay cang cang thang
Cuộc chạy đua khốc liệt giành thị phần và tài xế của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam.

Các ứng dụng gọi xe dường như đang vào cuộc đua. Tất cả cùng tung khuyến mại, cùng giảm giá, cho tới khi nào không thể chịu được áp lực tài chính nữa, thì sẽ phải tăng giá, cắt thưởng. Điển hình như Grab, công ty này cho biết đầu tư khoảng 100 triệu USD, tương đương 2.300 tỷ đồng vào thị trường Việt Nam. Nhưng tính đến cuối năm 2018, DN này đã báo lỗ lũy kế hơn 1.700 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hữu Tuất, Tổng giám đốc FastGo nhìn nhận, vẫn biết chính sách giá tốt là yếu tố quan trọng để các ứng dụng gọi xe thu hút khách hàng và chiến thắng trong cuộc đua giành thị phần gọi xe. Nhưng giá tốt chưa đủ, bởi ngoài ra, các ứng dụng như FastGo còn cần phải có thêm yếu tố dịch vụ và tiện lợi.

“Cần phải có chiến lược và hướng đi rõ ràng, phù hợp với điều kiện kinh doanh và pháp luật. Để tham gia vào cuộc chơi, DN phải xác định tiêu tốn vài ngàn tỷ đồng để đầu tư phát triển”, ông Tuất nói.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, với con số gần 200.000 tài xế như Grab đã công bố, Grab hiện đang chiếm khoảng 70% thị phần gọi xe công nghệ tại Việt Nam, các ứng dụng khác sở hữu thị phần ít ỏi còn lại.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, trong thị trường gọi xe công nghệ, ai có giá tốt, dịch vụ tốt sẽ giành phần thắng. Tuy nhiên, trong bối cảnh phát triển tràn lan các ứng dụng gọi xe như hiện nay cần phải kiểm soát để có sự cạnh tranh lành mạnh.

cuoc dua gianh thi phan cua xe cong nghe ngay cang cang thang Khám sức khỏe sau vụ cháy Rạng Đông, học sinh bị chảy máu cam được đề nghị chuyển viện

Sở Y tế Hà Nội cùng một số bệnh viện phối hợp với Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân đang tiếp tục tổ chức khám sức ...

cuoc dua gianh thi phan cua xe cong nghe ngay cang cang thang Thời tiết ngày 15/9: Bắc Bộ ngày nắng, Nam Bộ nhiều mây, có mưa

Dự báo thời tiết ngày hôm nay (15/9), Bắc Bộ ngày nắng, trong khi Nam Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. ...

cuoc dua gianh thi phan cua xe cong nghe ngay cang cang thang Em ruột đâm chết anh trai trong lễ cúng 49 ngày của bố đẻ ở Thái Bình

Chỉ vì một chiếc điếu cày, người em đã đâm chết anh trai trong lễ cúng 49 ngày của bố đẻ.

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm