Dẹp nạn “chặt chém” du khách, không thể mãi nương tay
Kinh tế - Xã hội

Dẹp nạn “chặt chém” du khách, không thể mãi nương tay

THANH THẢO
Tác giả: THANH THẢO
Sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, ngành Du lịch Khánh Hòa nỗ lực phục hồi thị trường du khách nội địa và quốc tế. Trong nỗ lực đó cần loại bỏ những “hạt sạn” còn tồn tại, nhất là tình trạng “chặt chém” du khách làm tổn hại đến thương hiệu du lịch phố biển.
Du lịch phục hồi, Khánh Hòa ‘khát’ nhân lực chất lượng cao Du lịch vừa phục hồi, hướng dẫn viên lặn biển ở Khánh Hòa đối diện nguy cơ thất nghiệp Khánh Hòa: Nhiều cơ hội việc làm cho người lao động huyện Cam Lâm
Dẹp nạn “chặt chém” du khách, không thể mãi nương tay
Ngành Du lịch Khánh Hòa nỗ lực phục hồi thị trường du khách nội địa và quốc tế, ước tính trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đón hơn 1.046.000 lượt khách du lịch - Ảnh: THANH THẢO

Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, ước tính trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đón hơn 1.046.000 lượt khách du lịch, tăng 128,6% so với cùng kỳ năm trước; đạt 87,2% so với kế hoạch năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 42.507 lượt, tăng 122,5% so với cùng kỳ, vượt kế hoạch đề ra cho năm 2022 là 40.000 lượt. Riêng trong tháng 6, toàn tỉnh đón khoảng 350.000 lượt khách, trong đó có khoảng 13.000 lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch 6 tháng ước đạt gần 5.550 tỷ đồng, tăng 209,4% so với cùng kỳ, vượt kế hoạch đề ra cho năm 2022 là 4.000 tỷ đồng.

Có thể thấy, những con số kể trên là điều rất tích cực đối với ngành Du lịch Khánh Hòa, kể từ sau đại dịch Covid -19. Tuy nhiên để ngành Du lịch Khánh Hòa phát triển bền vững hơn, ngoài việc nhìn vào các góc cạnh tích cực thì cũng cần nhìn vào các điểm chưa tích cực, trong đó có nạn “chặt chém” du khách vẫn còn đang tiếp diễn.

Mới đây, vào ngày 16/6, trên mạng xã hội facebook xuất hiện bài viết có nội dung "phốt lừa đảo nhà hàng hải sản Ngọc Phú" ở địa chỉ 24 Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang đã thu hút rất nhiều lượt xem. Bài viết của chị L.Ph.L. tố nhà hàng này "chặt chém" cho 3 suất mì xào bò có giá 600.000 đồng (200.000 đồng/suất).

Sau khi nắm bắt thông tin và vào cuộc kiểm tra, UBND TP. Nha Trang cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính 21 triệu đồng đối với chủ nhà hàng này về hành vi vi phạm chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP và niêm yết giá chưa rõ ràng.

Trước đó, vào ngày 6/2 (tức mùng 6 Tết), gia đình một du khách dừng chân tại quán ăn trên quốc lộ 1A, thuộc địa phận đèo Rọ Tượng, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa. Sau khi vào quán, du khách thấy chủ không niêm yết giá nên hỏi lại giá các món ăn và được chủ quán tư vấn, du khách này gọi 4 đĩa cơm (50.000 ngàn đồng/đĩa) và 3 lon nước ngọt. Nhà hàng dọn lên 4 đĩa cơm và 1 bát canh chua cá ngừ... Đến khi tính tiền, chủ quán báo 4 đĩa cơm 200.000 đồng, 3 lon nước 60.000 đồng và bát canh 150.000 đồng. Du khách cho rằng chỉ gọi 4 đĩa cơm và không gọi canh chua nên phản ứng lại. Đang trao đổi qua lại thì bất ngờ chủ quán bưng tô canh ra tạt lên người du khách.

Nhận được thông tin, chính quyền xã Ninh Ích đã có mặt tại quán ăn để xác minh và ra quyết định lập biên bản, xử phạt và nhắc nhở chủ quán về những hành vi không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ và thiếu chuẩn mực trong giao tiếp. Mặc dù sự việc này đã được khép lại nhưng ít nhiều đã gây tổn hại đến hình ảnh du lịch Khánh Hòa.

Từ những sự việc trên cho thấy tình trạng “chặt chém” du khách thỉnh thoảng vẫn xảy ra ở Khánh Hòa. Đây không phải là câu chuyện mới nhưng nó tồn tại trong suốt nhiều năm qua ở Khánh Hòa. Thiết nghĩ, để bảo vệ hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa mến khách - văn minh - thân thiện, các cấp chính quyền và ngành Du lịch cần có những giải pháp quyết liệt và mạnh mẽ hơn để ngăn chặn tình trạng này.

Trong đó điều đầu tiên cần phải nâng cấp bộ phận tiếp nhận đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Cụ thể như: tăng cường cơ sở vật chất, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cho chuyên viên hỗ trợ khách du lịch, tăng thêm phụ cấp cho người trực hotline… Điều này chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả rất lớn, đồng thời khuyến khích các nhân viên làm việc tích cực hơn và cống hiến nhiều hơn.

Tiếp đó, khi du khách phản ánh việc bị “chặt chém” tại các nhà hàng và đã có kết luận kiểm tra của cơ quan chức năng thì cần phải xử lý thật mạnh tay. Một số trường hợp, ngoài việc xử phạt hành chính cần tăng khung hình phạt như: tước giấy phép kinh doanh hoặc cấm đơn vị vi phạm vĩnh viễn không được kinh doanh dịch vụ đó.

Hơn thế nữa, các cơ quan chức năng cần xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền định kì hằng tháng, quý, năm bằng nhiều hình thức khác nhau cho chủ nhà hàng, quán ăn… Điều này nhằm nâng cao hơn nữa ý thức cùng phát triển du lịch Nha Trang – Khánh Hòa bền vững, hiếu khách, để lại hình ảnh một thành phố du lịch tốt đẹp trong lòng du khách, vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi.

Đồng thời, bản thân các chủ nhà hàng, quán ăn… cũng cần tự nâng cao ý thức bảo vệ thương hiệu, hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa vì quyền lợi cộng đồng bằng việc kinh doanh với mức giá vừa phải, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa hai bên.

Cuối cùng, ngành Du lịch Khánh Hòa cần phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng bộ tiêu chí để tôn vinh các tấm gương sáng, các đơn vị điển hình đóng góp cho thương hiệu du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, đặc biệt đối với các dịch vụ ăn uống nhà hàng hải sản, ẩm thực.

Du lịch phục hồi, Khánh Hòa ‘khát’ nhân lực chất lượng cao Du lịch phục hồi, Khánh Hòa ‘khát’ nhân lực chất lượng cao
Du lịch vừa phục hồi, hướng dẫn viên lặn biển ở Khánh Hòa đối diện nguy cơ thất nghiệp Du lịch vừa phục hồi, hướng dẫn viên lặn biển ở Khánh Hòa đối diện nguy cơ thất nghiệp
Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa quan tâm, chăm lo lao động nữ Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa quan tâm, chăm lo lao động nữ

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm