Hiệu lực "nhanh" của Nghị định 168: Hiểu đúng để không hiểu lầm
Pháp luật

Hiệu lực "nhanh" của Nghị định 168: Hiểu đúng để không hiểu lầm

DUY HINH
Tác giả: DUY HINH
Gần đây, mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng "Nghị định 168/2024/NĐ-CP xây dựng sai thủ tục, do có hiệu lực chưa đủ 45 ngày sau khi ban hành". Tuy nhiên, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an khẳng định đây là nhận định thiếu chính xác.
Nghị định 168: Mức phạt giao thông mới tăng đột biến, cao nhất lên tới 50 triệu đồng

Nghị định 168/2024/NĐ-CP được ký ban hành ngày 26/12/2024 và có hiệu lực từ 1/1/2025. Văn bản này quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe, thay thế Nghị định 100/2019 (đã sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021).

Điểm nhấn quan trọng là nghị định được ban hành theo trình tự thủ tục rút gọn. Theo Điều 151 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản theo trình tự này có thể có hiệu lực ngay sau khi được ký ban hành hoặc vào một thời điểm gần kề, miễn là được công khai trên cổng thông tin điện tử. Điều này hoàn toàn hợp pháp và đã được áp dụng cho các văn bản trước đây, điển hình như Nghị định 100/2019.

Hiệu lực
Công nhân lao động sau giờ tan ca.

Đại diện Cục CSGT giải thích, việc ban hành Nghị định 168 mang tính khẩn cấp nhằm đáp ứng tình hình thực tế về trật tự, an toàn giao thông và thực thi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Sau 5 năm áp dụng Nghị định 100/2019, thực tiễn phát sinh nhiều tình huống mới, đòi hỏi các quy định pháp luật phải được điều chỉnh để tăng tính răn đe và phù hợp với thực tiễn.

Nghị định này không chỉ tăng mức phạt đối với các hành vi cố ý vi phạm mà còn triển khai cơ chế trừ điểm trên giấy phép lái xe, cụ thể hóa các quy định mới nhằm đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong xử phạt vi phạm.

Những tranh cãi trên mạng xã hội về thời điểm hiệu lực của nghị định bắt nguồn từ sự nhầm lẫn với quy trình thông thường, vốn yêu cầu thời gian tối thiểu 45 ngày từ khi ký ban hành. Tuy nhiên, đối với trình tự rút gọn, nghị định có thể có hiệu lực ngay khi ban hành nếu cần thiết. Điều này đã được quy định rõ trong luật và là tiền lệ trong nhiều văn bản pháp luật trước đó.

Trao đổi với Tạp chí Lao động và Công đoàn, Thạc sĩ, luật sư Võ Công Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Công Khánh Luật, nhấn mạnh: "Nghị định 168 không chỉ hợp pháp mà còn là giải pháp cần thiết nhằm đối phó với tình hình giao thông hiện tại. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất, các cấp chính quyền và cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu rõ các quy định mới".

Ngoài ra, theo vị luật sư, với tác động lớn của nghị định, người dân, đặc biệt là công nhân, người lao động – nhóm thường chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các mức xử phạt tăng – cần được hỗ trợ tiếp cận thông tin qua các chương trình giáo dục, phổ biến pháp luật.

Nghị định 168/2024/NĐ-CP là bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông. Những thông tin trái chiều cho rằng nghị định vi phạm quy định về hiệu lực pháp luật đã được bác bỏ bởi các cơ quan chức năng, khẳng định tính đúng đắn và cần thiết của nghị định này trong bối cảnh hiện nay. Người dân cần tiếp cận thông tin một cách chính xác để thực hiện đúng các quy định và góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, lành mạnh.

Tổng hợp các lỗi bị trừ điểm giấy phép lái xe ô tô từ 1/1/2025 Tổng hợp các lỗi bị trừ điểm giấy phép lái xe ô tô từ 1/1/2025

Từ 1/1/2025, ngoài mức phạt, nhiều lỗi vi phạm giao thông bị trừ điểm giấy phép lái xe 2-10 điểm được quy định cụ thể ...

Che, dán biển số ô tô để tránh phạt nguội bị phạt 26 triệu đồng từ 1/1/2025 Che, dán biển số ô tô để tránh phạt nguội bị phạt 26 triệu đồng từ 1/1/2025

Kể từ 1/1/2025, hành vi che dán biển số, biển số bị che lấp sẽ bị phạt tiền 20-26 triệu đồng, tăng gấp hơn 6 ...

Bỏ xe khi bị phạt lỗi vi phạm giao thông có thoát lỗi? Bỏ xe khi bị phạt lỗi vi phạm giao thông có thoát lỗi?

Người vi phạm bỏ lại xe, không chấp hành quy định về xử phạt hành chính có thể bị phạt thêm tiền và chịu thêm ...

Tin mới hơn

Đề xuất miễn bắt buộc ghế trẻ em cho taxi và xe công nghệ

Đề xuất miễn bắt buộc ghế trẻ em cho taxi và xe công nghệ

Một số đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét loại trừ nghĩa vụ trang bị ghế trẻ em với taxi và xe công nghệ, cho rằng quy định cứng nhắc có thể phản tác dụng trong điều kiện giao thông Việt Nam.
Vụ tranh chấp lao động tại Công ty Trí Hải: Quan điểm khác nhau giữa các cơ quan tố tụng

Vụ tranh chấp lao động tại Công ty Trí Hải: Quan điểm khác nhau giữa các cơ quan tố tụng

Nhận thấy quá trình xét xử vụ án lao động còn có quan điểm khác nhau giữa các cơ quan tố tụng về thử việc, Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản kiến nghị kiểm sát toàn diện và đề xuất xem xét kháng nghị giám đốc thẩm hoặc chuyển cấp có thẩm quyền kháng nghị bản án phúc thẩm nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động.
Doanh nghiệp làm điện gió: Bỏ mặc người dân với đường hư, cầu gây ngập lụt

Doanh nghiệp làm điện gió: Bỏ mặc người dân với đường hư, cầu gây ngập lụt

Dự án điện gió Tài Tâm ở miền núi tỉnh Quảng Trị đã đi vào hoạt động nhiều năm, nhưng các cam kết trước đó về việc sẽ sửa đường, làm cầu dân sinh chưa được thực hiện, khiến người dân và chính quyền địa phương gặp khó.

Tin tức khác

Cảnh báo từ một vụ tai nạn lao động do cháy nổ

Cảnh báo từ một vụ tai nạn lao động do cháy nổ

Vào hồi 11h05’ ngày 10/10/2025, một vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thủ công Mỹ nghệ Minh Long (địa chỉ tại thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa, TP Hà Nội).
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho công nhân: Thực tiễn tại KCN Đình Trám

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho công nhân: Thực tiễn tại KCN Đình Trám

Nhiều công nhân tại KCN Đình Trám (Bắc Ninh) vẫn chưa đủ kiến thức pháp luật để tự bảo vệ quyền lợi của mình. Thực trạng này cho thấy, công tác tuyên truyền pháp luật lao động tuy có chuyển biến nhưng còn khoảng trống lớn cần lấp đầy.
Quyết liệt bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động

Quyết liệt bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, không ít doanh nghiệp lâm vào tình trạng chậm lương, nợ bảo hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người lao động. Công đoàn TP. Huế đã và đang phát huy vai trò đại diện, kiên trì bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Phát động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Phát động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa phát động Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024”. Cuộc thi diễn ra từ ngày 19/8 - 01/10/2025, tạo ra sân chơi thiết thực dành cho đoàn viên, người lao động trên cả nước với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Công đoàn - bệ đỡ cho người lao động trên hành trình tìm công lý

Công đoàn - bệ đỡ cho người lao động trên hành trình tìm công lý

Cuối năm 2018, luật sư Vũ Ngọc Hà – Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai nhận được một cuộc hẹn bất ngờ.
Công đoàn tham gia đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh sau sắp xếp bộ máy

Công đoàn tham gia đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh sau sắp xếp bộ máy

Theo Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ có trách nhiệm thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh. Thành phần đoàn điều tra tai nạn lao động do Sở Nội vụ quyết định, trong đó bao gồm đại diện Liên đoàn lao động cấp tỉnh.
Xem thêm