Nghệ An: Tăng cường thông tin về hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công
Kinh tế - Xã hội

Nghệ An: Tăng cường thông tin về hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công

P.V
Tác giả: P.V
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2020. Theo đó, hơn 1.300 thủ tục hành chính của các sở, ngành đã được chuyển về trung tâm tiếp nhận và xử lý. Thế nhưng, thời gian qua, không ít người dân vẫn đến các sở, ngành để làm các thủ tục hành chính. Và tại đây, họ được một số người mời chào làm dịch vụ hay chở đến Trung tâm Phục vụ hành chính công với số tiền khá cao.
Mong chờ Nghệ An sớm đẩy lùi dịch bệnh Nghệ An: Tăng cường triển khai các giải pháp tạo việc làm cho người lao động BHXH Nghệ An đẩy mạnh cài đặt ứng dụng VssID – BHXH số cho người dân
Nghệ An: Tăng cường thông tin về hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An đi vào hoạt động từ tháng 10 năm 2020

Một số người dân chưa nắm được thông tin

Anh Phan Văn Phú, quê ở huyện Yên Thành cho biết: “Vừa qua, tôi đang ở Hà Nội, công ty xuất khẩu lao động thông báo bổ sung lý lịch tư pháp để hoàn thiện thủ tục đi nước ngoài. Tôi gọi điện về nhà nhờ bố đi làm. Bố tôi bắt xe buýt vào thành phố Vinh và đến Sở Tư pháp làm thủ tục. Khi đến cổng, thấy biển thông báo thủ tục này đã được chuyển về Trung tâm Phục vụ hành chính công, bố tôi quay ra hỏi đường đến trung tâm. Lúc này, có hai người đứng ngoài cổng gọi bố tôi lại, hỏi làm thủ tục gì rồi họ mời chào viết tờ khai lý lịch tư pháp và chở xe ôm đến Trung tâm Phục vụ hành chính công. Lúc đầu, họ lấy 25 nghìn tiền công viết tờ khai, bố tôi thấy giá cũng vừa phải nên không hỏi thêm và đồng ý lên xe để họ chở qua trung tâm. Thế nhưng, đến nơi bố tôi khá bất ngờ bởi đoạn đường chưa đầy 2 km mà họ lấy 100 nghìn đồng và ông đành phải trả tiền”.

Nghệ An: Tăng cường thông tin về hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công
Ngay trước cổng, Sở Tư pháp Nghệ An để biển thông báo chuyển thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp về Trung tâm Phục vụ hành chính công

Còn anh Nguyễn Văn Minh, ở huyện Nam Đàn phản ánh: “Hồi tháng 3, tôi bị mất Giấy phép lái xe ô tô nên phải đi làm lại. Do không biết thủ tục cấp lại Giấy phép lái xe của Sở Giao thông vận tải đã được chuyển về Trung tâm Phục vụ hành chính công nên tôi vẫn đến sở này để làm thủ tục. Khi đến cổng, tôi thấy một người phụ nữ vẫy lại, mời chào làm dịch vụ. Chị này bảo thủ tục này không còn làm ở sở, đã chuyển đến nơi khác và thời gian chờ cấp lại hơn 2 tháng nên làm dịch vụ cho nhanh. Họ nói giá làm nhanh là 650 nghìn đồng. Hôm đó, tôi thấy có hai người đồng ý làm, còn tôi thì không tin tưởng nên tìm đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để làm, phí thủ tục cấp lại chỉ 135 nghìn đồng”.

Tại Sở Tư pháp Nghệ An và Sở Giao thông vận tải Nghệ An không khó để bắt gặp một số người đứng mời chào làm dịch vụ và chở xe ôm. Khi phóng viên vừa đến cổng Sở Tư pháp, một người phụ nữ liền bước đến và liên tục hỏi: “Em làm lý lịch tư pháp à? Quê ở đâu? Đi nước nào? Có đưa bản photo Chứng minh nhân dân và hộ khẩu đó không? Chị ghi tờ khai trước cho, chị lấy 20 nghìn, sau đó có người chở đi làm luôn”. Người phụ nữ này kể, nhiều người ngại ghi tờ khai vì sợ sai sót nên nhờ chị ghi sẵn để đưa sang Trung tâm Phục vụ hành chính công làm thủ tục. Có ngày, chị ghi cho cả chục người.

Nghệ An: Tăng cường thông tin về hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công
Một nam thanh niên đồng ý ghi tờ khai lý lịch tư pháp với giá 20 nghìn đồng

Trao đổi về tình trạng một số người đứng mời chào viết tờ khai lý lịch tư pháp trước cổng sở, ông Hoàng Quốc Hào – Giám đốc Sở Tư pháp Nghệ An cho biết: “Trước đó, mỗi năm sở làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho hàng chục nghìn người trong toàn tỉnh. Từ tháng 10/2020, thủ tục này được chuyển về Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận, xử lý và trả kết quả. UBND tỉnh đã bố trí cán bộ của Sở Tư pháp sang Trung tâm làm việc để thực hiện thủ tục đó. Trong 8 tháng qua, sở đã để biển thông báo trước cổng về việc chuyển thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp sang Trung tâm Phục vụ hành chính công để người dân được biết. Thế nhưng, một số người dân các huyện do chưa nắm được thông tin vẫn đến sở để làm thủ tục".

Cũng theo ông Hào, trước cổng sở này tồn tại tình trạng có 2 đến 3 người thường xuyên mời chào người dân viết tờ khai lý lịch tư pháp và chở đến Trung tâm Phục vụ hành chính công. Tình trạng này ảnh hưởng đến trật tự trước cơ quan, thế nên Sở Tư pháp đã đề nghị công an khu vực đến làm việc và nhắc nhở họ. Thế nhưng, khi công an đi rồi, họ lại tiếp tục hoạt động. Bên cạnh đó, người dân tự nguyện thỏa thuận với họ nên rất khó để xử lý”.

Thủ tục đơn giản, hướng dẫn chu đáo

Từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động, tỉnh Nghệ An đã tăng cường thông tin về hoạt động của trung tâm trên tất cả các phương tiện truyền thông và chỉ đạo các ban ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị thông tin đến người dân. Thế nhưng vẫn còn một số tình trạng nêu trên.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Mỹ - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi cũng ghi nhận phản ánh của người dân về việc một số xe ôm chở họ đến trung tâm với giá cao hay một số người mời chào viết tờ khai, làm thủ tục. Qua việc lắng nghe phản ánh của người dân, chúng tôi thông tin để họ hiểu được các loại thủ tục đã được chuyển đến giao dịch tại trung tâm, quy trình của từng thủ tục và mức phí. Hằng ngày, trung tâm cũng mở loa phát thanh trước cổng để thông tin cho người dân về quy trình giao dịch".

Nghệ An: Tăng cường thông tin về hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công Nghệ An hướng dẫn người dân thành phần hồ sơ, lấy số tự động và chọn quầy giao dịch

Anh Phan Tuấn Anh, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An cho biết thêm: “Tôi phụ trách hướng dẫn người dân lấy số tự động, chọn quầy giao dịch và hướng dẫn thành phần hồ sơ của các thủ tục hành chính. Các bước giao dịch tại trung tâm được thực hiện công khai, minh bạch và thuận tiện. Mỗi ngày, có rất đông người dân đến giao dịch, cán bộ của trung tâm đều hướng dẫn họ chu đáo.

Theo báo cáo thống kê hàng tháng, hai thủ tục có số lượng người đến giao dịch nhiều nhất tại Trung tâm Phục vụ hành chính công là cấp phiếu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp và cấp đổi Giấy phép lái xe của Sở GTVT. Hai thủ tục này, thành phần hồ sơ cũng đơn giản, thuận tiện cho người dân.

Đối với thủ tục cấp đổi Giấy phép lái xe máy, chỉ cần Chứng minh nhân dân (bản photo và bằng gốc hoặc hồ sơ gốc (nếu có); đối với thủ tục cấp đổi Giấy phép lái xe ô tô, chỉ cần giấy khám sức khỏe, Chứng minh nhân dân (bản photo) và bằng gốc hoặc hồ sơ gốc (nếu có).

Nghệ An: Tăng cường thông tin về hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công
Mỗi ngày, rất đông người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An

Còn đối với thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, làm cho chính mình, chỉ cần tờ khai cấp phiếu lý lịch tư pháp, 01 bản photo Chứng minh nhân dân (hoặc Căn cước công dân, hộ chiếu), xuất trình Sổ hộ khẩu gốc, Chứng minh nhân dân (hoặc Căn cước công dân, hộ chiếu) để kiểm tra xác minh; thủ tục làm hộ cho người thân (bố, mẹ, anh, chị, em ruột), chỉ cần tờ khai cấp phiếu lý lịch tư pháp, 01 bản photo Chứng minh nhân dân (hoặc Căn cước công dân, hộ chiếu), xuất trình Sổ hộ khẩu gốc, Chứng minh nhân dân (hoặc Căn cước công dân, hộ chiếu) để kiểm tra xác minh (của bản thân và người được làm hộ).

Người đến làm thủ tục tại trung tâm được phát tờ khai lý lịch tư pháp, được photo hồ sơ tài liệu miễn phí, được hướng dẫn cách viết và nội dung yêu cầu trong các tờ khai cũng ngắn gọn, dể hiểu. Đến nay, mỗi ngày Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ giao dịch trực tiếp và giao dịch điện tử.

Nghệ An: Tăng cường thông tin về hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công
Qua gần 8 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An đón nhận nhiều ý kiến đóng góp cũng như chia sẻ về sự hài lòng khi giao dịch tại tại đây.

Ông Nguyễn Đình Mỹ - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh thông tin về hoạt động của trung tâm đến đông đảo người dân trong tỉnh. Đồng thời, cũng mong muốn người dân tăng cường sử dụng hình thức nộp hồ sơ, thủ tục trực tuyến trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Nghệ An tại địa chỉ https://dichvucong.nghean.gov.vn hoặc sử dụng dịch vụ Bưu chính công ích của Bưu điện Nghệ An tại các bưu điện xã, phường, thị trấn để công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp”.

TP Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm cách ly F0 tại nhà TP Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm cách ly F0 tại nhà

"Bộ Y tế sẽ sớm ban hành hướng dẫn thí điểm cách ly F0 không triệu chứng tại nhà ở TP Hồ Chí Minh", Thứ ...

Infographic: Danh sách 22 chốt kiểm soát người về Hà Nội Infographic: Danh sách 22 chốt kiểm soát người về Hà Nội

Để phòng, chống dịch Covid-19, Công an TP Hà Nội thiết lập 22 chốt tại các cửa ngõ để kiểm soát toàn bộ phương tiện, ...

Sáng kiến Sáng kiến "Gian hàng 0 đồng" của thủ lĩnh Công đoàn huyện Châu Thành, Tiền Giang

Trong bối cảnh, toàn huyện có khoảng 20 ca dương tính với Covid-19 và hàng trăm F1, trong đó có cả công nhân lao động, ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm