Thêm công nghệ mới giúp tăng hiệu quả tìm kiếm
Kinh tế - Xã hội

Thêm công nghệ mới giúp tăng hiệu quả tìm kiếm

Ngọc Diệp
Tác giả: Ngọc Diệp
what3words là công nghệ đang cách mạng hóa phương thức chia sẻ địa chỉ ở khắp nơi. Nó chia cả thế giới ra thành các ô vuông 3m x 3m và gán cho mỗi ô một tổ hợp 3 từ riêng biệt gọi là địa chỉ what3words.

Trong bối cảnh công nghệ định vị hiện tại còn bộc lộ một số yếu điểm gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, mới đây, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam – Vietnam Post, một đơn vị thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, đã chính thức công bố hợp tác với what3words trong việc tích hợp công nghệ định vị tiên tiến what3words vào hệ thống địa chỉ số.

Giờ đây, người tiêu dùng và các doanh nghiệp trên khắp Việt Nam có thể sử dụng hệ thống địa chỉ số của Vietnam Post để tra cứu địa chỉ what3words bằng cách sử dụng trường địa chỉ hoặc nhấp vào bất kỳ điểm nào trên bản đồ.

Hệ thống địa chỉ theo đường phố hiện nay ở Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới còn tồn tại nhiều bất cập, chẳng hạn như không phải lúc nào cũng dẫn đến đúng nơi; mã bưu chính thì ít được dùng; địa chỉ lắm khi khá dài và phức tạp (nhiều xuyệt); đôi khi tên đường còn trùng lặp.

Trên thực tế, mạng lưới đường sá ở Việt Nam nhiều ngõ ngách, có những hẻm nhỏ không có tên, nhưng đây là chốn đi về của hơn 85% cư dân nội thành Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tình trạng này khiến mỗi khi cần nhận bưu kiện gì, người ta lại phải canh điện thoại để chỉ đường cho shipper tìm đến đúng nơi. Việc này gây ra nhiều phiền nhiễu và tốn thời gian của tất cả các bên. Đây chính là vấn đề mà what3words được sinh ra để giải quyết.

what3words là công nghệ đang cách mạng hóa phương thức chia sẻ địa chỉ ở khắp nơi. Nó chia cả thế giới ra thành các ô vuông 3m x 3m và gán cho mỗi ô một tổ hợp 3 từ riêng biệt gọi là địa chỉ what3words.

Vậy là từ cửa nhà cho đến sảnh chung cư, dù là lối vào khó tìm trong ngõ hay biệt thự ở nơi hẻo lánh, đâu đâu cũng có địa chỉ what3words của riêng mình.

Ví dụ, ///chè bưởi.cơm nếp.tô cơm là địa chỉ sẽ đưa bạn đến trước cổng chính của Bưu điện Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, một công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử Sài Gòn xưa.

Tính tới thời điểm hiện tại, what3words đã được phát triển cho 54 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt, và có thể sử dụng miễn phí cho cả thiết bị iOS và Android, cũng như trên bản đồ trực tuyến what3words.com.

Doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể sử dụng hệ thống địa chỉ số của Vietnam Post tại địa chỉ diachiso.gov.vn để tìm kiếm bằng trường địa chỉ hoặc nhấp vào bất kỳ điểm nào để khám phá địa chỉ what3words, song song với địa chỉ đường phố, địa chỉ số và Plus Code. Sau đó, địa chỉ what3words này có thể dùng để xác định vị trí giao hàng chính xác - dù đó là cửa chính, cổng ngách hay vị trí nằm sâu trong ngõ.

Ông Lê Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhấn mạnh, hoà chung dòng chảy số hoá nền kinh tế và xây dựng xã hội số, Bưu điện Việt Nam đã tham gia xây dựng và vận hành nền tảng địa chỉ số, góp phần phát triển hệ sinh thái số trong lĩnh vực bưu chính. Đặc biệt, địa chỉ số quốc gia kết hợp với bản đồ số đã được tạo ra để hỗ trợ thương mại điện tử, bưu chính số, và mang đến cho người dùng những tiện ích như tra cứu, tạo mã, định vị, chia sẻ địa chỉ, tìm đường và quản lý thông tin địa điểm. Điều này cũng đã tạo nên một hệ sinh thái dữ liệu mở.

“Chúng tôi kỳ vọng việc hợp tác với what3words góp phần nâng cấp nền tảng địa chỉ số, qua đó mang lại sự trải nghiệm mới cho khách hàng, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của Bưu điện Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi cũng mong muốn đưa nền tảng địa chỉ số này đến với mọi người dân và doanh nghiệp. Với tư cách là một trong những doanh nghiệp bưu chính hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi luôn tìm kiếm và áp dụng những công nghệ mới nhất nhằm phục vụ tốt hơn cho khách hàng của Vietnam Post”, Phó tổng giám đốc Lê Quốc Anh chia sẻ thêm.

Ông Chris Sheldrick, đồng sáng lập kiêm CEO của what3words chia sẻ: “Việc what3words được một doanh nghiệp bưu chính hàng đầu tại Việt Nam sử dụng là một cột mốc quan trọng đối với chúng tôi. Công nghệ của chúng tôi có tiềm năng cách mạng hóa hệ thống đánh dấu địa chỉ trong nước, và chính những công ty có tầm nhìn tiến bộ như VNPost đang giúp đưa what3words đến với hàng triệu người dùng sẽ được hưởng lợi lớn nhất từ nó”.

what3words đang có những bước tăng trưởng thần tốc tại Việt Nam. Kể từ khi chào sân trên thị trường sôi động này vào năm ngoái, what3words đã vinh dự được hợp tác với nhiều thương hiệu hàng đầu trong nước. Đầu tiên phải kể đến việc VinFast đã tích hợp công nghệ này vào tất cả các dòng ô tô điện của mình.

Tập đoàn Hoa Sen Việt, một doanh nghiệp tên tuổi trong lĩnh vực thương mại điện tử, đã trở thành nhà bán lẻ tiêu dùng đầu tiên đưa địa chỉ what3words vào trang thanh toán để các khách hàng của Reebok Vietnam, Beauty Box và TheFaceShop có thể nhận giao hàng ở vị trí chính xác nhất.

Tiếp nối thành công này, Kilo, một ứng dụng thương mại điện tử B2B tại Việt Nam, cũng sử dụng what3words để nâng cao trải nghiệm giao hàng cho doanh nghiệp và các nhà bán buôn, và 7Eleven cũng nhanh chóng thêm trường địa chỉ what3words vào giao diện thanh toán để giao đồ ăn đúng nơi và kịp thời hơn. Người dùng BusMap, ứng dụng giao thông công cộng tiên phong trong nước, cũng có thể linh hoạt tìm đường đến địa chỉ what3words chính xác bằng nhiều phương tiện di chuyển nội thành khác nhau.

what3words được tin dùng bởi hàng triệu người trên khắp thế giới. Công nghệ này đã được nhiều hãng xe nổi tiếng tích hợp vào sản phẩm để hỗ trợ tìm đường một cách dễ dàng và chính xác.

Nhiều “gã khổng lồ” trong ngành thương mại điện tử và kho vận như DHL hay Domino’s Pizza đã áp dụng công nghệ này để đảm bảo hàng hóa đến đúng nơi cần đến. Các công ty như Lonely Planet thì ứng dụng what3words để giúp khách du lịch tìm đường đến khách sạn và những địa điểm thú vị nhưng khó tìm.

Số lượng các tổng đài khẩn cấp sử dụng công nghệ của what3words đang tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là tại Anh, Mỹ và Singapore. Hiện nay, địa chỉ 3 từ của what3words hiển thị song song cùng địa chỉ đường phố trên nhiều trang thông tin liên hệ trực tuyến, thư mời sự kiện và thậm chí là danh thiếp để thuận tiện cho mọi người trong việc tìm đúng địa điểm. Mỗi ngày, what3words tự hào là ứng dụng giúp mọi người hẹn gặp nhau trong công viên và ngoài bãi biển, cũng như chia sẻ những đường chạy, cung leo núi và vị trí chính xác ở sân vận động đông người.

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm