Tử vong do ngã từ xe thang máy bay: Chuyên gia góp ý về chất lượng dịch vụ hàng không
Kinh tế - Xã hội

Tử vong do ngã từ xe thang máy bay: Chuyên gia góp ý về chất lượng dịch vụ hàng không

TS. Trần Hữu Minh - Chuyên gia Giao thông Vận tải
Một sự cố đáng tiếc và hy hữu vừa xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất khi một hành khách bị ngã và tử vong trong quá trình bước xuống thang máy bay. Hãng hàng không Vietnam Airlines - đơn vị vận chuyển hành khách gặp nạn - đã lên tiếng chia buồn với nạn nhân và cho biết sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra nguyên nhân vụ việc. Trách nhiệm của các bên sẽ được làm rõ sau khi có kết luận điều tra. Sự việc đã thu hút sự quan tâm của các chuyên gia An toàn giao thông

Ống lồng an toàn hơn, sao vẫn dùng xe thang lên xuống máy bay?

Quá trình tiếp cận để vào máy bay hiện nay vẫn còn cả loạt vấn đề có thể làm tốt hơn, trong đó có việc tăng ống lồng và hạn chế sử dụng xe thang. Cần quy hoạch tốt hơn để đủ ống lồng, qua đó bảo đảm hành khách ra vào máy bay thông qua các ống lồng thay vì dùng quá nhiều xe buýt đưa/đón hành khách như hiện nay.

Việc sử dụng ống lồng tăng an toàn, giảm bớt được đáng kể sự di chuyển các các phương tiện vận tải mặt đất như xe chở thang, xe buýt....và về nguyên tắc càng ít di chuyển thì rủi ro càng thấp qua đó nâng cao được an toàn giao thông, nâng cao tính tiện nghi của chuyến đi (tránh mưa nắng khi chuyển từ xe buýt lên máy bay).

tu vong do nga tu xe thang may bay chuyen gia gop y ve chat luong dich vu hang khong
Ảnh minh họa

Các xe buýt khi dừng đón chờ khách vẫn phải mở cửa và bật động cơ thải ra một lượng lớn khí thải độc hại mà rất nhiều trong đó vào ngay trong xe buýt, nếu chờ trong xe buýt để chuẩn bị ra máy bay có thể cảm nhận ngay được bầu không khí ngột ngạt và đầy khí thải của chính xe đó thải ra.

Trên thực tế, tất cả các hãng hàng không đều mong muốn sử dụng ống lồng để phục vụ khách. Việc di chuyển bằng ống lồng an toàn hơn, chi phí sử dụng ống lồng rẻ hơn, thời gian sử dụng cũng nhanh hơn so với việc phải huy động xe thang và xe buýt đưa khách vào nhà ga.

tu vong do nga tu xe thang may bay chuyen gia gop y ve chat luong dich vu hang khong
Ảnh minh họa

Vấn đề là số lượng ống lồng luôn thiếu so với nhu cầu sử dụng. Sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có khoảng 6 ống được bố trí tại ga quốc nội và 8 ống tại ga quốc tế. Các hãng hàng không phải giao kèo trước với nhà khai thác sân bay để được sử dụng các ống lồng này, đồng thời vẫn phải kết hợp sử dụng xe thang. Hơn nữa, các hãng hàng không cũng nên bổ sung phần phát thanh nhắc nhở hành khách cẩn thận khi xuống thang. Hiện, các hãng bay của Việt Nam chưa có nội dung này.

tu vong do nga tu xe thang may bay chuyen gia gop y ve chat luong dich vu hang khong
Ảnh minh họa

Cần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hàng không

Với hành khách, chất lượng chuyến đi được đánh giá theo quan điểm O-D, từ khi bước chân ra khỏi nhà cho tới khi kết thúc chuyến đi.

Mặc dù chất lượng đội tàu bay và chất lượng dịch vụ trên tàu bay đã có những bước tiến vượt bậc, bắt kịp với tốc độ của thế giới và trong khu vực, thì các giai đoạn tiếp cận trước và sau khi máy bay hạ cánh vẫn còn nhiều bất cập, tồn tại.

Trong vận tải hàng không ở Việt Nam, trong rất nhiều năm cho tới tận bây giờ, từ thành phố ra sân bay người dân gần như vẫn phải đi taxi hoặc xe cá nhân, hợp đồng. Gần đây có thêm một vài chuyến xe buýt. Việc này gây tốn kém về mặt chi phí xã hội, vì thời gian đi lại rất lớn, gây ùn tắc và bất tiện cho người dân, rất nhiều trường hợp đã phải bỏ ô tô, khoác dầy dép lên vai, kéo theo cái vali to kềnh càng chạy bộ vào sân bay Tân Sơn Nhất vì bị tắc đường.

tu vong do nga tu xe thang may bay chuyen gia gop y ve chat luong dich vu hang khong
Ảnh minh họa

Trong khi nhu cầu đi lại rất lớn và ổn định, việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị kết nối trực tiếp giữa trung tâm thành phố với các sân bay lớn như Nội Bà và Tân Sơn Nhất đã quá rõ ràng, cung cấp cho người dân một phương thức đi lại nhanh, ổn định với chi phí rất thấp và thân thiện với môi trường. Đi tàu cao tốc đi từ sân bay Incheon về trung tâm Seoul gần 60 km chỉ hơn 140 ngàn!. Những dự án như vậy nên được thúc đẩy, triển khai càng sớm càng tốt.

Bởi vậy nếu sân bay ở xa thành phố (> 20 km) thì kết nối giữa các sân bay lớn với trung tâm các thành phố lớn phải được thực hiện qua các phương thức vận tải có năng lực vận chuyển lớn, tốc độ cao, ổn định chi phí thấp, và không có phương thức nào có thể cạnh tranh được với đường sắt đô thị tốc độ cao.

tu vong do nga tu xe thang may bay chuyen gia gop y ve chat luong dich vu hang khong
Ảnh minh họa

Ngoài ra tăng cường tổ chức giao thông phục vụ vận tải công cộng sức chứa lớn và thông tin để hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ này một cách thuận tiện nhất. Điều đó đồng nghĩa với việc cần có nhiều điểm đỗ xe buýt ở gần khu vực cổng nhà ga đi/đến hơn, có hành lang đi bộ thuận tiện và thông tin hướng dẫn thật rõ ràng, dễ hiểu...

Những khâu này nếu được hoàn thiện chắc chắn sẽ góp phần nâng cao đáng kể chất lượng một chuyến đi bằng đường hàng không tại Việt Nam.

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm