Chi 750.000 đồng để trưng biển VinShop và nước cờ “không thể đùa với cái đầu tỷ phú"
Kinh tế - Xã hội
Cú bạo tay của Vingroup:

Chi 750.000 đồng để trưng biển VinShop và nước cờ “không thể đùa với cái đầu tỷ phú"

Bình An
Tác giả: Bình An
"Không thể đùa với những cái đầu tỷ phú", ông Tuấn Nguyễn - Phó Tổng Giám đốc CTCP VCCorp - bày tỏ khi nói về nước cờ VinShop của Vingroup.
Vingroup là doanh nghiệp tư nhân được yêu thích nhất Việt Nam Tiệm tạp hóa được số hóa VinFast President vừa ra mắt có gì thú vị?

Cú bạo tay của Vingroup: Chi 750.000 đồng/đại lý/tháng để trưng biển VinShop, hơn 9 triệu/tháng để acquire users và nước cờ “không thể đùa với cái đầu tỷ phú” - Ảnh 1.

CTCP One Distribution vừa chính thức công bố ra mắt ứng dụng VinShop - một sản phẩm công nghệ có vai trò kết nối cung ứng hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất tới chủ cửa hàng tạp hóa.

One Distribution là một nhánh của Tập đoàn One Mount Group - thành viên của Tập đoàn Vingroup và đối tác chiến lược Techcombank.

"VinShop ra đời dự là sẽ tạo nên sự đổi mới mạnh mẽ, thay đổi lại bộ mặt cho các tiệm tạp hóa trong các ngõ ngách của khu dân cư", ông Tuấn Nguyễn - Phó Tổng Giám đốc CTCP VCCorp - nhận định.

Sở dĩ VinShop tham gia vào cuộc chơi mới này là bởi miếng bánh thị trường bán lẻ đang nằm tại hơn 9000 chợ và 1,4 triệu tiệm tạp hóa truyền thống đang rất lớn, chiếm tới 75% thị phần với doanh số 10 tỷ USD mỗi năm, theo một báo cáo của Nielsen năm 2018.

Ông Tuấn Nguyễn cho rằng, khi một mảng kinh doanh được triển khai, thường sẽ nhắm thị trường theo 3 cách:

Một là, tham gia vào các thị trường sẵn có, chi phí tham gia thị trường này thấp nhưng cơ hội cũng thấp và tăng trưởng không cao, nhiều cạnh tranh.

Hai là, tạo hẳn ra một thị trường mới chưa ai tới (như việc Facebook phát triển internet tại Châu Phi để mở rộng thị trường quảng cáo trực tuyến, hay các startup tạo ra các sản phẩm phục vụ nhu cầu mới). Cách đi này thì cực kỳ tốn kém và rủi ro cao, tốn thời gian.

Ba là, chuyển đổi thị trường sẵn có sang một hình thái mới, từ đó mở rộng ra.

"VinShop đã chọn cách thứ 3, nhằm tận dụng thị trường sẵn có với thế mạnh của mình để dẫn dắt thị trường sang một kiểu mới mà ở đó họ sẽ làm chủ cuộc chơi, vừa nhanh, vừa đỡ tốn kém và ít rủi ro", ông Tuấn nhìn nhận.

Một mũi tên bắn 3 con chim

Các tiệm tạp hóa vốn tồn tại lâu đời và phát triển rộng khắp là bởi mô hình tiệm tạp hóa có quy mô nhỏ, đơn giản, tận dụng mặt bằng chính là nhà của các chủ tiệm đang ở, nhân công cũng là chủ nhà và người thân nên chi phí vận hành thấp, dễ triển khai. Còn với người mua thì vì yếu tố tiện lợi, sai con sang nhà hàng xóm hay chạy ra đầu ngõ là có thể mua được ngay các mặt hàng nhu yếu phẩm nói riêng hay FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) nói chung.

VinShop thay đổi được gì?

Cú bạo tay của Vingroup: Chi 750.000 đồng/đại lý/tháng để trưng biển VinShop, hơn 9 triệu/tháng để acquire users và nước cờ “không thể đùa với cái đầu

Ông Tuấn Nguyễn - Phó Tổng Giám đốc CTCP VCCorp.

VinShop muốn biến đổi các tiệm tạp hóa truyền thống thành các tiệm tạp hóa công nghệ, mà ở đó, chủ tiệm tạp hóa có thể dễ dàng tiếp cận với hàng trăm hàng nghìn nhà sản xuất, phân phối mọi lúc (24/7) để lựa chọn đặt những sản phẩm cần bán với giá tốt nhất bằng cách mở app VinShop, từ đó sản phẩm đã chọn sẽ được giao trong vòng 24h.

Chi phí vận hành thấp hơn kéo giá vốn hàng bán xuống một nấc, và giá vốn tiếp tục được giảm thêm khi mô hình của Vin cắt được nhiều cấp trung gian.

Ngoài ra, VinShop còn hỗ trợ biển hiệu, sắp xếp hàng hóa cho các tiệm tạp hóa này và giúp tiệm tạp hóa gia tăng thu nhập nhờ việc kết nối với các nhãn hàng có nhu cầu trưng bày hàng hóa lên kệ của tiệm. Như vậy, những ai đang có nhà mặt ngõ, muốn mở tiệm tạp hóa thì giờ đã rất dễ với sự hậu thuẫn của VinShop.

"Chưa hết, với đối tác chiến lược là Techcombank thì có thể thấy ý đồ của VinShop là sẽ triển khai các mô hình tài chính cho các tiểu thương, cụ thể là cho các tiệm tạp hóa có thể mua trả chậm hay vay vốn để kinh doanh", ông Tuấn Nguyễn nhìn nhận.

"Theo công bố của VinShop thì ngay thời điểm ra mắt, họ đã làm việc được với hơn 20.000 tiệm tạp hóa và sẽ còn nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Với việc sở hữu VinID thì... bùm, các tiệm tạp hóa sẽ ngay lập tức biến thành điểm chấp nhận thanh toán VinID Pay, nơi các khách hàng có thể dùng VinID thanh toán, tích điểm, thậm chí sau này cho vay cá nhân".

Điểm yếu khi "khai hoang mảng đất" tạp hóa

Cú bạo tay của Vingroup: Chi 750.000 đồng/đại lý/tháng để trưng biển VinShop, hơn 9 triệu/tháng để acquire users và nước cờ “không thể đùa với cái đầu

Ảnh minh họa. Nguồn: Infonet.

Nói về điểm yếu trong nước cờ VinShop, ông Tuấn Nguyễn cho rằng, việc "khai hoang" một thị trường mới sẽ cần sự kiên trì đầu tư nguồn lực lớn để chuyển đổi tiệm tạp hóa truyền thống sang kiểu mới, và cần thời gian đủ để educate (định hướng) thị trường.

"Thời gian educate tôi nghĩ không dưới 3 năm", ông Tuấn cho biết.

Hiện nay, VinShop đang "đốt tiền" để tăng nhận diện thương hiệu và phát triển người dùng (User Acquisition). Các đại lý sẽ được nhận ngay 750.000 đồng/tháng khi tham gia trưng bày VinShop với đầy đủ bộ nhận diện như bảng tên, ốp cột dọc, dán quầy, biển đứng, bảng thông tin, tờ rơi. Ngoài ra, khi giới thiệu khách mua hàng tải và đăng ký ứng dụng VinID, chủ cửa hàng cũng được nhận tới gần 9,5 triệu đồng/tháng. Việc sử dụng tính năng bán hàng (1POS) của VinShop cũng được khuyến khích với ưu đãi lên tới 500.000 đồng/tháng.

Cú bạo tay của Vingroup: Chi 750.000 đồng/đại lý/tháng để trưng biển VinShop, hơn 9 triệu/tháng để acquire users và nước cờ “không thể đùa với cái đầu tỷ phú” - Ảnh 6.

Bộ nhận diện của VinShop/cửa tiệm.

Điểm mạnh của VinShop, ông Tuấn cho rằng là sự chuyên nghiệp và hệ sinh thái mạnh, sẽ giúp VinShop chiến thắng cuộc chơi. Mặt dù các tiểu thương đặc biệt nhạy cảm về giá, nhưng cuộc chơi của VinShop sẽ bền bởi một khi trói được khách hàng vào hệ sinh thái, họ sẽ khó bỏ, khi mà VinID sẽ triển khai hàng loạt chương trình từ tích điểm, tiêu điểm, nạp tiền, cho vay...

Với tính năng cho vay, trong tương lai gần, VinShop có kế hoạch kết hợp với ngân hàng Techcombank ra mắt các giải pháp tài chính như bán hàng trả chậm, cho vay ưu đãi để hỗ trợ các chủ tiệm tạp hoá kinh doanh thuận lợi hơn với nguồn vốn dồi dào.

"Đúng là không thể đùa với những cái đầu tỷ phú. Họ luôn luôn tạo ra những cuộc chơi lớn, tác động mạnh mẽ đến toàn ngành. Nói chung là tôi hoan nghênh và ủng hộ, vì dẫu sao người dân cũng sẽ là người được hưởng lợi", ông Tuấn bày tỏ.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 6/10 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 6/10

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 6/10, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 35,6 triệu ca bệnh Covid-19, trong đó có ...

Thư ngỏ gửi ông Chủ tịch Hà Nội Thư ngỏ gửi ông Chủ tịch Hà Nội

Xin chào ngày mới và chúc ông một tuần mới may mắn, vui khoẻ, thành công trong trọng trách lãnh đạo thành phố của mình!

"Em ở đâu khôn thiêng về trả tiền thuê phòng cho chị"

Hàng vạn công nhân phải đi thuê trọ là hàng vạn hoàn cảnh. Đã xảy ra biết bao tình huống dở khóc dở cười; trong ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm