GSM chọn cách đi nào khi thâm nhập thị trường “xe ôm”?
Kinh tế - Xã hội

GSM chọn cách đi nào khi thâm nhập thị trường “xe ôm”?

Ngọc Tâm
Tác giả: Ngọc Tâm
SM Bike sở hữu lợi thế lớn về tiêu chí bảo vệ môi trường, chi phí vận hành nhưng việc gia nhập, cạnh tranh ở lĩnh vực gọi xe máy công nghệ vốn rất khắc nghiệt lại là bài toán không dễ giải với GSM.
GSM chọn cách đi nào khi thâm nhập thị trường “xe ôm”?

“Xe ôm” điện sẽ tối ưu hơn ở các đô thị

Công ty Cổ phần Di chuyển xanh và Thông minh (GSM) thông báo kế hoạch tuyển dụng nhân sự ở Hà Nội để mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực “xe ôm” điện với thương hiệu SM Bike. Tương tự mô hình tăng trưởng của taxi điện GSM, SM Bike sẽ được phát triển từng bước theo khu vực địa lý, mở rộng ra các tỉnh thành sau khi triển khai thành công ở những “cứ điểm” đầu tiên như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng…

Khi gia nhập thị trường gọi xe máy công nghệ, các chuyên gia nhận định SM Bike sở hữu những lợi thế tuyệt đối so với các đối thủ. Đầu tiên, chi phí nhiên liệu cho xe máy điện thấp hơn 50% so với xe động cơ đốt trong. Điều này giúp thu nhập của tài xế cao hơn, công ty quản lý có thêm kinh phí tái đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ. Tiếp theo, xe máy điện vận hành êm ái, không tạo ra tiếng ồn, khói, mùi xăng dầu…

GSM chọn cách đi nào khi thâm nhập thị trường “xe ôm”?

“Ở các đô thị lớn như Hà Nội hay TP HCM, lượng xe hai bánh chạy dịch vụ rất lớn. Về mặt môi trường, nếu số lượng này được thay thế một phần bằng xe máy điện sẽ giúp thay đổi lớn về chất lượng không khí đô thị.

Về mặt chi phí, xe điện có chi phí sạc rẻ hơn nhiều so với xe chạy xăng. Bên cạnh đó, GSM thực hiện việc cho thuê xe máy điện để chạy dịch vụ sẽ giúp giảm gánh nặng đầu tư phương tiện ban đầu, tạo cơ hội cho nhiều người lao động”, chuyên gia Phạm Minh nhận định.

Đi vào thị trường ngách

SM Bike sở hữu lợi thế lớn về tiêu chí bảo vệ môi trường, chi phí vận hành nhưng việc gia nhập, cạnh tranh ở lĩnh vực gọi xe máy công nghệ vốn rất khắc nghiệt lại là bài toán không dễ giải với GSM.

GSM chọn cách đi nào khi thâm nhập thị trường “xe ôm”?

Thực tế, Grab gia nhập thị trường gọi xe công nghệ từ năm 2014. Sau 9 năm, các ứng dụng đặt xe, ứng dụng giao hàng, gọi đồ ăn… trở thành dịch vụ không thể thiếu với người dân ở các thành phố lớn. Hiện tại, thị phần được định hình chủ yếu bởi các tay chơi lớn như Grab, Be, Gojek, Ahamove.

“Miếng bánh” thị phần được phân chia xong, thói quen khách hàng được hình thành trong thời gian dài. Vì thế, để thâm nhập ngành, SM Bike buộc phải có những hướng đi riêng, đi vào ngách để từng bước tiếp cận khách hàng.

Chuyên gia Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định trước mắt dịch vụ gọi xe của GSM tập trung khai thác nhóm khách hàng có nhu cầu di chuyển cố định về thời gian, hành trình, nhóm khách hàng trẻ, thu nhập tốt đề cao chất lượng dịch vụ, nhóm khách hàng từ hệ sinh thái của công ty mẹ Vingroup…

GSM chọn cách đi nào khi thâm nhập thị trường “xe ôm”?

Thực tế, dịch vụ mới “Xanh 2 School” áp dụng cả xe máy và ô tô điện được GSM tung ra song song với màn chào sân của SM Bike. Cụ thể, Công ty giới thiệu dịch vụ vận chuyển đưa đón học sinh từ nhà đến trường, cam kết về thời gian, chất lượng dịch vụ và độ tin cậy. Đây là cách thâm nhập thị trường thông minh của GSM trước các đối thủ mạnh, đang áp đảo thị phần trong thời gian dài.

Chuyên gia Phạm Minh nhận định cơ hội không phải không có với GSM bởi thị trường rất tiềm năng: “Với sự phát triển nhanh chóng của loại hình dịch vụ sử dụng xe hai bánh như hiện nay, bao gồm chở người, giao hàng, mua hộ thực phẩm... SM Bike có tiềm năng phát triển lớn. Con số 20.000 nhân sự trong thời gian đầu hoàn toàn khả thi. Việt Nam hiện có tới 200.000 lái xe công nghệ hai bánh. Một phần trong số này có thể sẽ chuyển sang dịch vụ hai bánh của GSM nhờ lợi thế lợi nhuận cao hơn”.

Ông Minh đánh giá xe dịch vụ hai bánh sẽ là phương tiện đầu cuối trong chuỗi dịch vụ vận tải công cộng, nơi mà những phương tiện lớn hơn như xe bus hay taxi không thể phục vụ. Đây cũng sẽ là phương án bổ khuyết cho hệ sinh thái vận tải xanh của Vingroup. Tuy nhiên, nếu xe hai bánh phát triển quá nhiều cũng sẽ góp phần gây ra ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội hay TP HCM.

Taxi điện VinFast VF e34 của GSM Taxi điện VinFast VF e34 của GSM

Taxi điện VinFast VF e34 sở hữu màu sơn mang nhận diện thương hiệu của GSM được đánh giá bắt mắt, dễ nhận biết khi ...

GSM sắp ra mắt thêm dịch vụ xe ôm công nghệ chạy bằng xe máy điện? GSM sắp ra mắt thêm dịch vụ xe ôm công nghệ chạy bằng xe máy điện?

Sau khi ra mắt dịch vụ taxi xanh GSM, VinGroup có ý định ra mắt thêm xe ôm công nghệ chạy bằng xe máy điện ...

Hàng chục nghìn cơ hội việc làm khi VinFast ra mắt “xe ôm” điện Hàng chục nghìn cơ hội việc làm khi VinFast ra mắt “xe ôm” điện

Số lượng lớn việc làm ổn định, thu nhập tốt hứa hẹn khi thương hiệu gọi xe công nghệ SM Bike - "xe ôm" điện ...

Tài xế Taxi Xanh SM: Không có thời gian ăn vì quá đông khách Tài xế Taxi Xanh SM: Không có thời gian ăn vì quá đông khách

Lượng khách đặt taxi điện rất đều, trong thời gian đầu xảy ra tình trạng quá tải khiến anh Vũ Gia Khánh và các đồng ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm