Tài xế xe ôm công nghệ mưu sinh tuổi xế chiều
Người lao động

Tài xế xe ôm công nghệ mưu sinh tuổi xế chiều

Ngọc Huyền
Tác giả: Ngọc Huyền
Gánh nặng áo cơm khiến nhiều người dù ở tuổi xế chiều vẫn tất bật rong ruổi những cuốc xe ôm công nghệ ngoài đường phố để mưu sinh.

Nỗi sợ trở thành “gánh nặng”

Ngoài 60 tuổi nhưng ông Quyên (quê Bình Phước) có thâm niên hơn 40 năm làm xe ôm. Ông nói rằng dù con cái trưởng thành, đã lập gia đình song ông vẫn chưa có ý định "nghỉ hưu".

Hai vợ chồng ông Quyên duy trì cuộc sống bằng nguồn thu nhập từ những cuốc xe ôm công nghệ ông kiếm được mỗi ngày. Dù nắng hay mưa, ông vẫn ra đường cùng chiếc xe tay ga của mình để mưu sinh.

Dẫu lớn tuổi nhưng chú Quyên vẫn rất hăng say lao động, không muốn trở thành gánh nặng cho con cháu

Dù vất vả nhưng ông Quyên vẫn chọn nghề xe ôm công nghệ để duy trì cuộc sống - Ảnh: Ngọc Huyền

“Thấy mình đi làm vất vả, con cái nó cũng cản. Nhưng nó cản thì nó có lo cho mình được không? Nó còn phải vất vả lo cho gia đình của nó. Mình già nhưng còn sức thì mình làm thôi, bớt gánh nặng cho con cháu. Thi thoảng còn có vài đồng mà cho cháu nó mua bánh”, ông Quyên nói.

Ông Dương Trọng Nghĩa, 64 tuổi, cũng hằng ngày mưu sinh bằng nghề xe ôm công nghệ. Người đàn ông quê Sóc Trăng nói rằng trước làm công ty nhưng tuổi cao nên thuộc diện bị cắt giảm. Từ đó, ông mua xe để chạy xe ôm kiếm sống.

"Con tôi còn đang đi học, vợ thì ở nhà nội trợ. Cả nhà trông chờ vào đồng lương tôi làm ra. Nhiều lúc túng thiếu, anh chị em trong nhà thấy tội quá nên mỗi người cho vài trăm để có tiền cho mấy đứa nhỏ đi học", ông nói và cho biết nghề xe ôm công nghệ là phù hợp nhất với mình ở thời điểm hiện tại, bởi các công ty không tuyển người già.

Cùng nỗi sợ trở thành gánh nặng cho gia đình, hai năm nay ông Nguyễn Viết Lâm (55 tuổi) rong ruổi với nghề xe ôm công nghệ. Vợ chồng ông có cô con gái duy nhất, đã lập gia đình. Trước kia, họ mở hàng nước nhỏ nhưng ế khách nên ông quyết định đổi nghề.

“Mình là dân lao động, ở yên một chỗ cũng khó. Ngày xách xe ra đường chạy kiếm chút đỉnh, đủ để hai vợ chồng trang trải cuộc sống”, ông Lâm chia sẻ.

Những vất vả chưa một lần giãi bày

Tuổi cao, công việc vất vả khiến các tài xế xe ôm công nghệ như ông Quyên, ông Nghĩa, ông Lâm gặp nhiều khó khăn. Sức khỏe không còn tốt khiến họ chẳng thể lái xe liên tục. Nhiều người còn bị ảnh hưởng bởi bệnh nền.

Việc chậm thích ứng với công nghệ cũng là một trong những trở ngại lớn đối với người lớn tuổi chạy xe ôm công nghệ. Họ bắt buộc phải sử dụng điện thoại thông minh để truy cập các ứng dụng điều xe. Việc quản lý tài chính qua các nền tảng số cũng là những thách thức với họ.

Những Giấc ngủ vội của các tài xế công nghệ tuổi xế chiều

Giấc ngủ vội của tài xế xe ôm công nghệ - Ảnh: Ngọc Huyền

“Riêng việc tiếp xúc với smartphone với chúng tôi cũng đã khó rồi. Mắt mờ, không lanh lẹ như tuổi trẻ nên học cái gì cũng lâu hơn. Đôi khi người ta chỉ mình đâu có nhớ, lại phải nhờ chỉ lại”, ông Nghĩa nói.

Khó khăn không chỉ dừng lại ở đó, tài xế xe ôm công nghệ tuổi cao cũng thường xuyên đối mặt với những tình huống rủi ro. Theo lời kể của ông Lâm, một lần ông nhận ship đồ cho khách. Họ nói ông ứng trước 900 nghìn, tới nơi người nhận sẽ trả lại, song ông không chấp nhận, cuốc xe bị hủy. Sau đó, ông vào cửa hàng mà người khách kia đã mua đồ để hỏi thăm, mới tả hỏa khi biết rằng trong đó chỉ có vài đôi tất mấy chục nghìn.

“Có lần tôi chở khách, người ta yêu cầu tôi chạy đường ngược chiều để mua đồ. Tôi bảo không chạy được. Thế rồi, lúc về họ đánh giá tôi một sao khiến tôi bị phạt", ông Quyên kể lại.

Rong ruổi hằng ngày trên đường phố, những tài xế xe ôm công nghệ còn đối mặt với những rủi ro về va chạm giao thông, cướp, hành hung, quỵt tiền... Tuy vậy, với những "lão tài xế", áp lực mưu sinh khiến họ phải chấp nhận và chưa dám nghĩ tới ngày "về hưu".

Lao động yếu thế, dễ tổn thương

TP HCM hiện thu hút lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc, riêng khu vực lao động có việc làm phi chính thức chiếm tỷ lệ gần 48% so với tổng số lao động có việc làm với khoảng 2,3 triệu người.

TP HCM hiện cũng đã thành lập được 134 nghiệp đoàn cơ sở với 11.046 lao động ở các ngành nghề: giúp việc, thợ xây, bốc xếp, xe ôm truyền thống, xe ôm công nghệ…

Đồng chí Trần Đoàn Trung - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP HCM cho biết, lao động phi chính thức công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định, không có hợp đồng lao động hoặc có nhưng không đầy đủ. Họ thuộc khu vực yếu thế, gặp nhiều khó khăn, dễ bị tổn thương, trong khi lại là lực lượng giải quyết hiệu quả nhu cầu về nhiều mặt của đời sống dân sinh, đặc biệt là tại các đô thị.

Xe ôm công nghệ mưu sinh tuổi xế chiều
Trao hỗ trợ kinh phí hoạt động ban đầu cho Ban Chấp hành lâm thời của 2 nghiệp đoàn xe ôm công nghệ và xe ôm truyền thống. Ảnh: LĐLĐ quận Gò Vấp.

Thời gian vừa qua, nhiều công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tại TP HCM đã phối hợp với chính quyền vận động người lao động hành nghề xe ôm công nghệ và xe ôm truyền thống tham gia nghiệp đoàn.

Công đoàn còn tuyên truyền về tình hình an ninh trật tự và hướng dẫn các biện pháp phòng chống tội phạm, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản khi hành nghề cho tài xế xe ôm. Nhiều lao động đã tự nguyện nộp đơn xin gia nhập nghiệp đoàn xe ôm công nghệ để có nơi sinh hoạt, chia sẻ thông tin và hỗ trợ nhau trong quá trình làm việc.

Nhằm đẩy mạnh phát triển đoàn viên khu vực phi chính thức, trong đó có lực lượng xe ôm công nghệ, đồng chí Trần Đoàn Trung cho rằng cần củng cố, tạo điều kiện hỗ trợ về tài chính, địa điểm sinh hoạt, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng để các nghiệp đoàn hoạt động nề nếp, hiệu quả, từ đó tạo sự lan tỏa, thu hút người lao động tham gia, thành lập nghiệp đoàn rộng khắp trên các địa bàn, lĩnh vực.

Ngoài ra, vận động, phối hợp với chính quyền các địa phương tận dụng các cơ sở vật chất sẵn có làm nơi gặp gỡ, sinh hoạt của đoàn viên nghiệp đoàn; thí điểm xây dựng các trạm dừng nghỉ kết hợp thông tin tuyên truyền dành cho tài xế xe công nghệ.

Tiếp tục triển khai mạnh hơn các hoạt động hỗ trợ như trao phương tiện sinh kế, hỗ trợ bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế, hướng dẫn kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng phòng vệ cho lực lượng lao động phi chính thức.

Đề xuất mới trong Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội gần đây của Quốc hội tại Việt Nam đang nhắm đến việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Tại phiên thảo luận Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) của Quốc hội diễn ra ngày 23/11/2023, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy - Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM đề xuất đưa đối tượng tài xế xe công nghệ hoặc nhóm lao động trên nền tảng công nghệ thuộc nhóm đối tượng bổ sung tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Bà Thúy lý giải, hiện nay nền kinh tế việc làm tự do đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, tài xế xe công nghệ hoặc giao hàng công nghệ là lực lượng lao động quan trọng trong lĩnh vực này và không ngừng tăng về số lượng. Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, nhóm đối tượng này về bản chất là tồn tại quan hệ lao động.

Cách mua hàng Cách mua hàng "Chợ Tết Công đoàn 2024" qua sàn giao dịch thương mại điện tử

Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Chương trình "Chợ Tết Công đoàn năm 2024" qua sàn giao dịch thương mại điện tử.

Đà Nẵng: 4 đơn vị cùng tổ chức Chợ Tết cho công nhân Đà Nẵng: 4 đơn vị cùng tổ chức Chợ Tết cho công nhân

"Tay xách, nách mang" những món hàng từ Chợ Tết Công đoàn 2024, chị Nguyễn Thị Phương Anh - Trường Mầm non Sao Mai (Đà ...

Thầy cô bị nợ lương và dấu hỏi về công tác quản lý Thầy cô bị nợ lương và dấu hỏi về công tác quản lý

Hàng trăm giảng viên, người lao động tại các trường địa phương đang phải sống trong tình trạng nợ lương tới hơn nửa năm. Có ...

Tin mới hơn

Nghệ An: 2.000 người lao động được khám bệnh miễn phí

Nghệ An: 2.000 người lao động được khám bệnh miễn phí

Tại tỉnh Nghệ An, 2.000 người lao động ở các khu công nghiệp sẽ được hưởng gói khám bệnh miễn phí, với trị giá 1,9 triệu đồng/người.
Tình trạng sức khỏe 17 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm ở Huế hiện ra sao?

Tình trạng sức khỏe 17 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm ở Huế hiện ra sao?

Sức khỏe của 17 công nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty TNHH Joint Well Việt Nam (Khu công nghiệp Tứ Hạ, phường Hương Trà, TP. Huế) đã ổn định, trong đó có 1 người xuất viện.
Công nhân Đà Nẵng mất sạch tài sản sau lũ, doanh nghiệp chi hàng chục tỷ đồng tiếp sức

Công nhân Đà Nẵng mất sạch tài sản sau lũ, doanh nghiệp chi hàng chục tỷ đồng tiếp sức

Trận mưa lũ lịch sử khiến nhiều công nhân mất xe máy, tủ lạnh và tài sản tích góp. Ngay lập tức, các doanh nghiệp và công đoàn đã triển khai hỗ trợ tiền mặt, hiện vật, trở thành điểm tựa để người lao động sớm ổn định cuộc sống và quay lại sản xuất.

Tin tức khác

Từ nỗi đau riêng, viết nên bài học nhân văn về bảo hiểm xã hội

Từ nỗi đau riêng, viết nên bài học nhân văn về bảo hiểm xã hội

Trong cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024”, bài thi tự luận của chị Đào Thị Ngoãn - cán bộ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, khiến Ban Giám khảo và người đọc lặng đi bởi những dòng viết chứa chan yêu thương.
Thái Nguyên: Gần 400 cán bộ cơ sở được tập huấn về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực

Thái Nguyên: Gần 400 cán bộ cơ sở được tập huấn về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực

Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức thành công 04 lớp tập huấn chuyên đề “Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2025”.
Hơn 20 xã, phường ở Huế bị ngập lụt, các lực lượng dốc sức làm sạch môi trường

Hơn 20 xã, phường ở Huế bị ngập lụt, các lực lượng dốc sức làm sạch môi trường

Những ngày cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua, TP. Huế hứng chịu một đợt mưa lũ lịch sử, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Nước lũ dâng cao, nhiều vùng dân cư bị cô lập, hàng nghìn ngôi nhà ngập sâu trong biển nước, đời sống người dân đảo lộn. Hiện nay, các lực lượng đang dốc sức dọn bùn, làm sạch môi trường.
Sau bão lũ, doanh nghiệp hỗ trợ công nhân 15 tỷ đồng để ổn định cuộc sống

Sau bão lũ, doanh nghiệp hỗ trợ công nhân 15 tỷ đồng để ổn định cuộc sống

Sau đợt mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại Đà Nẵng, Công ty TNHH MTV Sedo Vinako (cụm công nghiệp Đông Yên, xã Duy Xuyên) quyết định hỗ trợ 3 triệu đồng cho mỗi công nhân, với tổng kinh phí hơn 15 tỷ đồng.
Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Bắc Ninh đã và đang khẳng định vị thế là cực tăng trưởng năng động của miền Bắc, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực đô thị thông minh, đô thị xanh, công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn.
Mưa lũ lớn tại Đà Nẵng: Tinh thần "không để ai bị bỏ lại" tỏa sáng

Mưa lũ lớn tại Đà Nẵng: Tinh thần "không để ai bị bỏ lại" tỏa sáng

Những ngày qua, dải đất Miền Trung lại phải đối mặt với một đợt mưa lũ lớn, làm ngập nhiều khu dân cư và chia cắt các tuyến đường đi lại. Tại Đà Nẵng, trong sự khó khăn, vất vả ấy, hơi ấm tình người lại lan tỏa, sưởi ấm bao trái tim.
Xem thêm