Hà Nội nghiên cứu hạn chế xe máy theo quận hoặc theo đường vành đai
Kinh tế - Xã hội

Hà Nội nghiên cứu hạn chế xe máy theo quận hoặc theo đường vành đai

Hải Dương (T.H)
Tác giả: Hải Dương (T.H)
Nghiên cứu hạn chế xe máy theo quận hoặc theo đường vành đai, tiến tới dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030 là nội dung một Hội thảo vừa được tổ chức tại Hà Nội.
ha noi nghien cuu han che xe may theo quan hoac theo duong vanh dai
Với hơn 6 triệu xe máy, Hà Nội đang đối mặt tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Giải pháp hạn chế xe máy theo quận hoặc theo đường vành đai đang được tính đến. Ảnh vietnamnet.

Sáng 25/10/2019, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến chuyên gia về đề án "Phân vùng hạn chế xe máy, năng lực phục vụ của hệ thống vận tải công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030". Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: “Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, đây là những vấn đề phức tạp, nhạy cảm liên quan đến cuộc sống của đại bộ phận nhân dân trong và ngoài TP. Hà Nội, cũng như động chạm đến các nhóm lợi ích khác nhau trong xã hội. Vì vậy chúng tôi tổ chức Hội thảo tiếp tục lấy ý kiến về việc dừng hoạt động xe máy và thu phí ô tô vào nội đô nhằm mục tiêu cuối cùng là đề xuất các giải pháp khả thi để giảm phương tiện giao thông cá nhân, góp phân giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; đồng thời, vẫn đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân”, ông Viện nói.

Ông Phạm Anh Tuấn, đại diện Viện Chiến lược phát triển giao thông, Bộ GTVT cho biết, trong giai đoạn 2011 - 2018, số lượng xe máy ở Hà Nội tăng 6,7%, tỷ lệ sở hữu xe máy hiện là 760 xe/1.000 dân.

"Nếu xét cùng yếu tố lưu thông trên mặt đường, cùng một lượng người chuyên chở thì diện tích chiếm dụng của xe máy gấp 6,8 lần xe buýt", ông Tuấn nói. Ông cho rằng việc tổ chức giao thông "bình đẳng" giữa tất cả phương tiện là không hợp lý, tất yếu dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. Từ thực trạng trên, Viện Chiến lược phát triển giao thông đưa ra hai phương án hạn chế xe máy theo ranh giới hành chính giữa các quận và phương án theo vành đai giao thông.
ha noi nghien cuu han che xe may theo quan hoac theo duong vanh dai
Việc Hà Nội nghiên cứu phương án hạn chế xe máy là một bước đi cụ thể, song còn cần những tính toán và sự chuẩn bị kỹ lưỡng để phương án hạn chế xe máy có thể đi vào triển khai. Ảnh 24h.com.vn

Phương án hạn chế xe máy theo quận: Sẽ được tiến hành ở 12 quận nội thành và 5 huyện chuẩn bị lên quận (Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì, Đan Phượng) từ nay 2030. Tổng dân số bị ảnh hưởng là 4,74 triệu (chiếm 52%). Tuy nhiên, phương án này được cho có nhiều hạn chế, như: công tác tổ chức giao thông sẽ khó khăn, vì không có vành đai kỹ thuật đảm bảo đủ điều kiện; đồng thời khó khăn trong việc xây dựng bãi đỗ xe, điểm trung chuyển để kết nối.

Phương án hạn chế xe máy theo vành đai: Viện Chiến lược giao thông cho rằng trong 5 vành đai được Hà Nội xây dựng đến năm 2030, vành đai 3 đạt đầy đủ các chỉ tiêu để áp dụng chính sách hạn chế xe máy. "Đây là vành đai khép kín, mặt cắt ngang rộng, quy mô 8-10 làn xe, trên tuyến có một số đoạn hình thành cao tốc đô thị đảm bảo khả năng phân luồng lưu thông", ông Tuấn nói và phân tích thêm, vành đai 3 với quỹ đất dự phòng lớn thuận tiện xây dựng điểm đỗ xe, điểm trung chuyển, trạm dừng nghỉ hơn vành đai 2 vốn đã chật chội.

Theo đại diện Viện Chiến lược phát triển giao thông, Hà Nội chỉ nên dừng hoạt động xe máy khi hệ thống vận tải công cộng đáp ứng được ít nhất 60,5% đi lại của người dân. Việc cấm xe máy được đề xuất thực hiện theo giờ và theo ngày trong tuần theo tuyến đường lựa chọn.

Ngoài ra, Hà Nội có thể cấm xe máy dựa vào việc tổ chức các không gian đi bộ; các khu vực khác chỉ nên cấm trong khung 6h-22h mỗi ngày và phải được thay thế bằng phương tiện công cộng. "Để đảm bảo điều này thì đến 2030 Hà Nội cần có 8 tuyến đường sắt đô thị, 200 tuyến buýt, 35.000 taxi, hơn 50.000 xe hợp đồng, khoảng 20 tuyến buýt mini và 10.000 xe đạp công cộng", ông Tuấn nói.

ha noi nghien cuu han che xe may theo quan hoac theo duong vanh dai
Xung đột giao thông tại các ngã ba, ngã tư là hiện tượng diễn ra tại tất cả các điểm giao cắt. Liệu nguyên nhân có phải do xe máy, và vì vậy loại phương tiện này cần phải hạn chế? Ảnh minh họa của cand.com.vn
GS. TS. Vũ Thị Vinh, nguyên Tổng Thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam cho rằng, Hà Nội cần tiến hành hạn chế xe máy theo từng bước, không nóng vội để tránh gây xáo trộn xã hội. Bên cạnh giải pháp lâu dài, bà Vinh cho rằng khu vực phía Tây Hà Nội đang xây dựng các đô thị dày đặc và cũng là tâm điểm của tình trạng ùn tắc nên "cần triển khai hạn chế ngay hai tuyến Nguyễn Trãi, Tố Hữu - Lê Văn Lương".

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhận định, theo tốc độ phát triển đến năm 2030 thì phạm vi hạn chế sẽ tới đường vành đai 3,5, vành đai 4. "Cần phải xây dựng hệ thống vận tải công cộng để 80% người dân tiếp cận được và điểm trung chuyển không quá 500 m", ông Viện nói.

ha noi nghien cuu han che xe may theo quan hoac theo duong vanh dai Quảng Bình tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên

Ban An toàn giao thông, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Chương trình phối hợp tăng cường công tác giáo dục an toàn ...

ha noi nghien cuu han che xe may theo quan hoac theo duong vanh dai Phóng nhanh trên phố, ô tô tông trúng nữ sinh, nhưng tài xế còn chửi nạn nhân

Dù phóng nhanh, tông trúng vào nữ sinh đi xe đạp điện đang sang đường nhưng người tài xế thậm chí còn chửi nạn nhân. ...

ha noi nghien cuu han che xe may theo quan hoac theo duong vanh dai Tai nạn liên hoàn trên cầu Vĩnh Tuy lúc nửa đêm

Khoảng 22 giờ 20 phút, ngày 24/10, trên cầu Vĩnh Tuy (hướng về trung tâm thương mại Aeon Mall) đã xảy ra một tai nạn ...

Tin mới hơn

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Nâng cao hiệu suất thi đấu bằng dinh dưỡng thể thao

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao” dành cho các huấn luyện viên, bác sĩ, chuyên gia thể lực Olympic ở nhiều bộ môn và các vận động viên.
Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.

Tin tức khác

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.
Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
Xem thêm