Nghệ An đề xuất nâng cấp, xây mới một số cảng biển
Đời sống

Nghệ An đề xuất nâng cấp, xây mới một số cảng biển

Duy Ngợi
Tác giả: Duy Ngợi
Trong buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An mới đây, Bộ GTVT đã thống nhất đề xuất của tỉnh này trong triển khai xây dựng, cải tạo một số cảng biển.    
nghe an de xuat nang cap xay moi mot so cang bien
Cảng Cửa Lò sẽ được nâng cấp, cải tạo để tàu 50.000 tấn có thể ra vào - Ảnh: C.L

Nghệ An có vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên rất thuận lợi trong việc phát triển kinh tế hàng hải và xây dựng hệ thống cảng biển. Trong những năm qua, tỉnh Nghệ An đã tập trung chỉ đạo rà soát, điều chỉnh và lập quy hoạch phát triển kinh tế hàng hải, hệ thống cảng biển, đồng thời thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng cảng biển.

Theo lãnh đạo tỉnh Nghệ An, hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An có Khu bến cảng Cửa Lò (Cảng Cửa Lò, Cảng chuyên dùng xi măng The Visai, Cảng xăng dầu DKC, Cảng nước sâu phía Bắc cảng Cửa Lò); Cảng Đông Hồi; cảng dầu Nghi Hương; cảng Cửa Hội; cảng Bến Thuỷ.

Thời gian qua, hệ thống các cảng biển trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm đầu tư như: Nạo vét cảng cửa Lò, xây dựng mới cảng The VISSAI, cảng xăng dầu DKC…. Tuy nhiên, do yêu cầu nguồn lực đầu tư cho hạ tầng cảng biển rất lớn, trong khi việc huy động nguồn vốn hạn chế nên một số công trình chưa triển khai theo đúng kế hoạch đề ra như: Cảng nước sâu Cửa Lò, xây dựng bến số 6, 7, 8 Cảng Cửa Lò, Cảng Đông Hồi...

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới, khai thác có hiệu quả các cảng biển hiện có, UBND tỉnh Nghệ An kiến nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam một số nội dung. Đối với cảng Cửa Lò, tỉnh đề nghị Bộ GTVT xem xét sớm bố trí kinh phí để thực hiện việc duy tu nạo vét luồng hàng hải ra vào cảng Cửa Lò đảm bảo đúng cao trình thiết kế - 7,2m trong năm 2020.

Luồng cảng Cửa Lò đã 4 năm chưa thực hiện duy tu, kể từ năm 2015, đến nay luồng tàu vào cảng Cửa Lò chỉ còn - 6,2m, các tàu lớn ra vào phải chờ nước lên.

Cùng với đó, kiến nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam quan tâm, đưa vào đề án, kế hoạch đầu tư xây dựng, ưu tiên vốn đầu tư xây dựng đê chắn sóng và luồng vào bến cảng nước sâu Cửa Lò để triển khai trong năm 2020.

Hiện bến số 5 đã hoàn thành để khai thác tàu 30.000 tấn; bến số 3, 4 khai thác tàu 25.000 tấn (giảm tải). Tuy nhiên, luồng vào cảng Cửa Lò chỉ thiết kế -7,2m chỉ đảm bảo cho tàu 10.000 tấn ra vào. Do đó, kiến nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam triển khai giai đoạn 2 Dự án nâng cấp luồng (đến cao trình -9 m) và vùng quay tàu ra vào Cảng để cho các tàu có trọng tải đến 30.000 tấn có thể ra vào thuận lợi.

Đồng thời, tiếp tục triển khai nghiên cứu cải tạo luồng cho tàu 50.000 tấn ra vào trong tương lai; nghiên cứu xây dựng nâng cấp đê chắn sóng phía Bắc cảng Cửa Lò, dài 1,1 km; cho phép điều chỉnh quy hoạch Cảng Cửa Lò; kéo dài luồng cảng Cửa Lò đến Đập Nghi Quang chiều dài khoảng 1km để các tàu có thể ra vào sâu trong nội địa...

Đối với bến cảng Đông Hồi, tỉnh Nghệ An kiến nghị Bộ GTVT xem xét thống nhất chủ trương và trình Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh khu bến cảng chuyên dùng Đông Hồi thành khu bến cảng tổng hợp.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Công – Thứ trưởng Bộ GTVT đã đồng tình với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Nghệ An trong đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới một số cảng biển để phục vụ nhu cầu vận tải hàng hải trên địa bàn. Trong đó, đồng tình với chủ trương nạo vét luồng lạch, nâng cấp cảng, điều chỉnh quy hoạch mở rộng cảng Cửa Lò về hướng Nam để các tàu có trọng tải từ 30.000 đến 50.000 tấn ra vào an toàn.

Riêng bến cảng nước sâu Đông Hồi, Thứ trưởng Bộ GTVT nhận định: Việc nghiên cứu, điều chỉnh từ đề án cảng chuyên dùng thành khu bến cảng tổng hợp là phù hợp với xu thế phát triển của thế giới hiện nay. Vì vậy, Bộ GTVT đã giao cho Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, tham mưu để Bộ trình Thủ tướng Chính phủ có quyết định hợp lý. Tuy nhiên, để thực hiện sớm, phía Bộ đề nghị tỉnh cần lập ra quy hoạch chi tiết của Cảng Đông Hồi trình Bộ GTVT phê duyệt.

Trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng bến cảng, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan cần nghiên cứu tổng thể giao thông kết nối để việc chuyên chở hàng hoá đảm bảo an toàn giao thông, an toàn hàng hoá, vệ sinh môi trường. Các doanh nghiệp cảng biển chủ động nghiên cứu các văn bản QQPL về lĩnh vực hàng hải để thực hiện đúng quy định.

Cảng biển cần đổi mới nâng cấp trang thiết bị, công nghệ để nâng cao hiệu quả của những bến cảng cũ. Phía Cục Hàng hải cần tiếp tục phối hợp với địa phương và các doanh nghiệp để tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

nghe an de xuat nang cap xay moi mot so cang bien Bắt 2 đối tượng đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà

2 thủ phạm đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước cấp cho Nhà máy nước sạch sông Đà đã bị Công an tỉnh ...

nghe an de xuat nang cap xay moi mot so cang bien Đạt 107/107 chỉ tiêu, vì sao “nước sạch” sông Đà vẫn chưa thể uống được?

Mặc dù đạt 107/107 chỉ tiêu đạt chuẩn QCVN, nhưng nước sạch sông Đà vẫn chưa thể dùng để ăn và uống được.

nghe an de xuat nang cap xay moi mot so cang bien Sự cố nước sông Đà và tình người Hà Nội

Chia nhau từng chai nước sạch ít ỏi, nhường nước cho bà già, trẻ nhỏ... đó là những hình ảnh thật đẹp về tình người ...

Tin mới hơn

Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Bắc Ninh đã và đang khẳng định vị thế là cực tăng trưởng năng động của miền Bắc, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực đô thị thông minh, đô thị xanh, công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn.
Người thân thẫn thờ ngóng tin, lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm thuyền viên mất tích

Người thân thẫn thờ ngóng tin, lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm thuyền viên mất tích

Tỉnh Quảng Trị đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, quân sự, biên phòng triển khai tìm kiếm các thuyền viên mất tích trên biển, trong cơn bão số 10. Trên bờ, người thân của các thuyền viên mất tích đang thẫn thờ ngóng tin.
Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Giữa những con số xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm của ngành điều Việt Nam, ít ai để ý rằng đằng sau thành công ấy là những đôi tay chai sạn, những giọt mồ hôi rơi giữa xưởng nóng và những câu chuyện đời thầm lặng của người lao động. Từ những người phụ nữ ngồi bó gối bên rổ điều sống để tách vỏ, đến những công nhân vận hành dây chuyền sản xuất hiện đại, họ chính là những mắt xích bền bỉ góp phần đưa hạt điều Việt Nam có mặt tại hơn 90 quốc gia trên thế giới.

Tin tức khác

Người lao động sẵn sàng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Người lao động sẵn sàng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, mang đến cơ hội quý báu để người lao động (NLĐ) được nghỉ ngơi, đoàn tụ gia đình, và nạp lại năng lượng sau những ngày làm việc miệt mài. Khi những ngày nghỉ cuối cùng khép lại, NLĐ đã quay lại thành phố, chuẩn bị cho tuần làm việc hiệu quả.
Hiện thực những hạnh phúc giản đơn của người lao động

Hiện thực những hạnh phúc giản đơn của người lao động

Giữa xưởng may, phòng kỹ thuật hay dây chuyền sản xuất, không khó bắt gặp những nụ cười của công nhân đang cần mẫn với công việc. Họ tìm thấy hạnh phúc khi được sự công nhận của doanh nghiệp, được sự quan tâm và chăm lo của các cấp công đoàn. Đối với họ, được làm việc, được tin tưởng, được sẻ chia chính là hạnh phúc.
Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Khi nền kinh tế chuyển đổi từ nông nghiệp sang công nghiệp và tiến hành phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, văn hóa công nhân là chủ đề đặc biệt được quan tâm, trong đó có mục tiêu đóng góp cho tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết chia sẻ quan điểm của tác giả về xây dựng văn hóa công nhân, đặc biệt trong thời kỳ Việt Nam bắt đầu chuyển sang phát triển bền vững hiện nay.
Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Sửa đổi quy định về điều kiện tuổi của thân nhân hưởng trợ cấp tuất hàng tháng trong Luật BHXH 2024 là lời hồi đáp đầy nhân văn dành cho hàng triệu người lao động và gia đình họ, những người đã âm thầm cống hiến cả cuộc đời cho sự phát triển của đất nước.
Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Với nhiều người lao động, đặc biệt là công nhân nghỉ hưu không hẳn là “dấu chấm hết” cho một hành trình làm việc, mà có khi lại là khởi đầu cho một giai đoạn mới đầy trăn trở: “Tiếp tục cống hiến hay dừng lại”?
Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Trong hành trình mưu sinh, người công nhân không chỉ đối mặt với sự khắc nghiệt của dây chuyền sản xuất, mà còn phải “vật lộn” với những căn bệnh hiểm nghèo, mãn tính kéo dài tháng năm.
Xem thêm