Những vụ “náo loạn” ở sân bay và những lưu ý về xử phạt
Kinh tế - Xã hội

Những vụ “náo loạn” ở sân bay và những lưu ý về xử phạt

Ý Yên (T.H)
Tác giả: Ý Yên (T.H)
Nếu biết trước hậu quả, chắc hẳn những nhân vật chính trong các vụ gây rối ở sân bay sẽ phải "bình tĩnh" hơn.
nhung vu nao loan o san bay va nhung luu y ve xu phat
Bà Lê Thị Hiền sẽ bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không từ ngày 27/8/2019 đến 26/8/2020 - Ảnh: Mạng xã hội

Gần đây cư dân mạng lan quyền clip ghi lại cảnh hành khách Lê Thị Hiền, một cán bộ công an ở Hà Nội chửi bới nhân viên quầy check-in của hãng hàng không Vietnam Airlines với nhiều từ ngữ xúc phạm, và có hành động chống đối, xô đẩy nhân viên an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hậu quả là bà Hiền bị cơ quan (Công an quận Đống Đa) đình chỉ công tác 30 ngày, Cục Hàng không Việt Nam cấm bay 12 tháng (từ 8/2019 đến 8/2020) và kiểm tra trực quan bắt buộc 12 tháng tiếp theo (8/2020 đến hết 8/2021)

Đây chỉ là một trong số những vụ gây rối ở sân bay khiến cộng đồng phẫn nộ. Trước đó, tháng 11 năm ngoái, tại Cảng hàng không Thọ Xuân, Thanh Hóa xảy ra vụ việc 3 nam thanh niên có hành vi lăng mạ, hành hung một nữ nhân viên hãng hàng không Vietjet Air vì lý do nữ nhân viên này từ chối chụp ảnh.

Họ đã tấn công nữ nhân viên Vietjet Air bằng những cú đánh vào đầu, tát vào mặt, thậm chí đạp vào người. Sự việc chỉ dừng lại khi có sự can thiệp của lực lượng an ninh sân bay và Công an huyện Thọ Xuân.

TAND huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã quyết định tuyên phạt Lê Văn Nhị 36 tháng tù giam; Lê Trung Dũng 34 tháng tù giam và Phạm Hữu An 22 tháng tù giam cùng về tội “Gây rối trật tự nơi công cộng”.

Tháng 6/2018, một hành khách nam tỏ ra khó chịu với nhân viên hàng không tại sân bay Đà Nẵng vì không được thông báo đổi chuyến do điều kiện thời tiết. Không những thế, sau khi bị nhắc nhở vì hút thuốc không đúng nơi quy định, hành khách này đã ném điện thoại di động vào mặt nữ nhân viên hàng không khiến chị này bị rách mí mắt trái, chảy máu, phải đi bệnh viện cấp cứu.

Tại cơ quan an ninh, vị khách thừa nhận vi phạm của mình và cho biết đã sử dụng bia rượu trước đó. Cảng vụ hàng không miền Trung xử phạt hành khách này 7,5 triệu đồng.

Ngày 17/7/2018, trên chuyến bay từ Vinh đi TP HCM, một nam hành khách yêu cầu tiếp viên nữ để 3 kiện hành lý xách tay của mình lên khoang hành lý phía trên và tỏ thái độ không hài lòng do khu vực hành lý vị trí ngồi của mình đã kín chỗ.

Mặc dù, nữ tiếp viên chuyến bay đã hỗ trợ để 2 kiện hành lý lên khoang nhưng người đàn ông này vẫn tiếp tục tỏ thái độ gây hấn và dùng tay đánh vào đầu nữ tiếp viên.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt nam hành khách 15 triệu đồng.

Năm 2016, 2 nam hành khách là Trần Dương Tùng và Đào Vịnh Thuấn (cán bộ Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội) có hành vi to tiếng vì chậm chuyến bay tại sân bay Nội Bài. Nữ nhân viên hãng hàng không Vietnam Airlines có giải thích về chính sách của hãng, song 2 vị khách vẫn quát tháo dẫn đến xô xát. Sự việc lên tới đỉnh điểm khi Đào Vịnh Thuấn túm vai áo nữ nhân viên, sau đó Tùng dùng tay đánh mạnh vào đầu khiến chị này choáng váng, phải nhập viện kiểm tra sức khỏe.

Sau khi vụ việc này, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Chánh thanh tra Sở chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Thuấn, đồng thời công khai xin lỗi nữ nhân viên hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam cũng quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không 12 tháng đối với ông Trần Dương Tùng và 6 tháng đối với ông Đào Vịnh Thuấn.

Theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam, tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà người gây rối tại sân bay có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể như sau:

- Về xử phạt hành chính:

+ Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi không tuân theo sự chỉ dẫn của lực lượng kiểm soát an ninh.

+ Phạt tiền từ 1.000.000 - 3.000.000 đồng đối với hành vi đe dọa, lăng mạ nhân viên hàng không.

+ Phạt tiền từ 3.000.000 đồng - 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi gây rối, kích động, lôi kéo người khác gây rối làm mất an ninh, trật tự tại cảng hàng không, sân bay và nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Về xử phạt hình sự:

+ Phạt tiền từ 5.000.000 đồng - 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm đối với người gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

+ Phạt tù tới 7 năm trong trường hợp phạm tội có dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách; xúi giục người khác gây rối; hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng…

nhung vu nao loan o san bay va nhung luu y ve xu phat Làm gì trong trường hợp bị thất lạc hành lý ký gửi khi đi máy bay?
nhung vu nao loan o san bay va nhung luu y ve xu phat Nguy cơ đóng cửa đường băng sân bay Nội Bài vì hằn lún 1m
nhung vu nao loan o san bay va nhung luu y ve xu phat Sân bay Nội Bài lưu ảnh nữ sinh mất tích trong chuyến bay từ Nội vào Đà Lạt
nhung vu nao loan o san bay va nhung luu y ve xu phat Tạm dừng khai thác nhiều chuyến bay, hàng nghìn khách bị trễ chuyến

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm