Công nhân muộn làm vì xe không xuất bến như dự kiến
Đời sống

Công nhân muộn làm vì xe không xuất bến như dự kiến

ĐÌNH TOÀN
Tác giả: ĐÌNH TOÀN
Hàng chục hành khách, trong đó có nhiều công nhân, người lao động làm ăn xa quê trở lại miền Nam ngay sau Tết bất ngờ bị hãng xe Phi Long (Huế) trả lại tiền vé do xe không thể xuất bến.
Vất vả nhưng vui và tự hào khi phục vụ khách vào dịp lễ Tết của nhân viên đường sắt: Đổi nỗi buồn lấy niềm vui hành khách

Trả vé sát giờ đi

Hơn 40 hành khách đặt vé xe mua của hãng xe Phi Long tuyến TP.HCM – Huế và khứ hồi (Huế - TP.HCM) vừa phải nhận lại tiền vé bởi hãng này từ chối vận chuyển ngay sát giờ xuất bến ngày 5 Tết Giáp Thìn (14/2/2024).

Theo các hành khách, họ được thông báo là hãng xe gặp sự cố nên không thể xuất bến (Bến xe phía Nam TP.Huế) như lịch trình. Việc thông báo trả vé hủy chuyến ngay sát ngày đi nên họ không thể xoay xở để vào miền Nam kịp làm việc theo lịch ấn định.

“Mình mua vé xe Phi Long khứ hồi hai chiều đi từ đi từ Đồng Nai – Huế và ngược lại. Theo lịch xe đón mình ngày mùng 5 Tết từ Huế vào Đồng Nai để ngày mồng 6, tức 15/2 này là mình kịp có mặt tại Công ty để làm việc. Tuy nhiên, ngày mùng 4 Tết, nhà xe thông báo gặp sự cố nên trả tiền mua vé khiến mình không kịp trở tay. Mình đã liên hệ rất nhiều hãng xe khác, loại phương tiện khác kể cả máy bay đi ngày 5 tiền vé rất cao nhưng không có. Giờ mình không biết phải tính làm sao, vào trễ Công ty sẽ cho nghỉ việc, cắt lương hoặc phúc lợi”, chị Lê Thị Bảo Như, hành khách bị Phi Long trả vé, nói.

Công nhân muộn làm vì xe không xuất bến như dự kiến
Chị Lê Thị Bảo Như không biết xoay xở như thế nào khi đến sát ngày từ Huế vào Đồng Nai làm việc nhưng hãng xe Phi Long trả lại tiền mua vé, không chở vì sự cố. Ảnh: Đình Toàn

Chị Như là công nhân của một công ty chuyên về giày da xuất khẩu tại Đồng Nai. Khoảng 1 tháng trước, chị Như cùng chồng đã mua 3 vé xe của hãng xe Phi Long đi từ Đồng Nai về Huế, trong đó có 1 vé khứ hồi (2 chiều), tổng số tiền là 2,9 triệu (1,3 triệu đồng/ vé cho loại xe giường nằm).

Ngay khi được thông báo hãng xe gặp sự cố không thể xuất bến, chị Như và nhiều hành khách tìm các hãng xe khác đặt vé vào TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương... nhưng không có.

Một số hãng còn vé loại 1,2 triệu đồng/vé/người nhưng “nằm đường luồng” nên hành khách rất khốn khổ.

Hãng xe thông báo trước 1 ngày

Để làm rõ thông tin hành khách phản ánh, trong vai hành khách bị hủy vé, PV đã liên lạc với đại diện hãng xe Phi Long theo số điện thoại di động niêm yết, một người đàn ông xác nhận thông tin "hãng gặp sự cố nên xe không thể xuất bến ngày mùng 5 Tết Giáp Thìn (14/2) như dự kiến, và hãng cũng đã trả lại tiền mua vé cho hơn 40 hành khách.

Theo vị đại diện hãng xe này: “Bên công an họ tước cái phù hiệu nên xe không chạy được. Công an giữ giấy tờ mà ngày mùng 5 thì chưa làm việc lại nên chúng tôi chưa xử lý được, nên không thể làm lệnh xuất bến, vì vậy phải trả tiền lại. Việc xe không xuất bến được, hãng xe cũng thiệt hại thu nhập mỗi ngày dịp tết 15 – 20 triệu đồng”.

Công nhân muộn làm vì xe không xuất bến như dự kiến
Hãng xe Phi Long trả lại tiền vé cho khách ngay sát ngày đi khiến họ không thể xoay xở. Ảnh NVCC

Khi PV thắc mắc vì sao thông báo sát ngày đi để hành khách rất khó xoay xở phương tiện, đồng thời phía hãng xe Phi Long có bồi thường, hỗ trợ gì cho hành khách không thì vị này than phiền là trong Tết hãng xe bị phạt hơn 100 triệu đồng, thế nhưng vẫn tin là sau Tết có thể xuất bến đón khách bình thường, vì thế mới nhận khách.

Video: Chị Lê Thị Bảo Như kể lại việc hãng xe Phi Long trả vé ngay sau Tết

Tại Điều 428 và Điều 526 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì bên thực hiện nghĩa vụ theo thỏa thuận hoặc quy định đã được thỏa thuận trước đó có quyền yêu cầu bên kia thực hiện các khoản thanh toán hoặc trả nợ tương ứng.

Điều 524 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định bên vận chuyển có những nghĩa vụ nhằm đảm bảo sự hài lòng và an toàn của hành khách, cũng như duy trì tính chuyên nghiệp và minh bạch trong quá trình vận chuyển.

Theo đó, bên vận chuyển có nghĩa vụ tuân thủ thời gian xuất phát đã thông báo hoặc thỏa thuận trước đó, để đảm bảo tính hiệu quả và tiện lợi cho hành khách.

Một phần quan trọng của nghĩa vụ của bên vận chuyển là hoàn trả cước phí vận chuyển theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật. Hành khách đã thanh toán một số tiền để sử dụng dịch vụ vận chuyển, và họ cần được đảm bảo rằng số tiền đó sẽ được trả lại đầy đủ và đúng quy định trong trường hợp hủy chuyến hoặc các tình huống khác.

(Theo: Luật Minh Khuê)

Tin mới hơn

Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Bắc Ninh đã và đang khẳng định vị thế là cực tăng trưởng năng động của miền Bắc, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực đô thị thông minh, đô thị xanh, công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn.
Người thân thẫn thờ ngóng tin, lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm thuyền viên mất tích

Người thân thẫn thờ ngóng tin, lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm thuyền viên mất tích

Tỉnh Quảng Trị đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, quân sự, biên phòng triển khai tìm kiếm các thuyền viên mất tích trên biển, trong cơn bão số 10. Trên bờ, người thân của các thuyền viên mất tích đang thẫn thờ ngóng tin.
Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Giữa những con số xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm của ngành điều Việt Nam, ít ai để ý rằng đằng sau thành công ấy là những đôi tay chai sạn, những giọt mồ hôi rơi giữa xưởng nóng và những câu chuyện đời thầm lặng của người lao động. Từ những người phụ nữ ngồi bó gối bên rổ điều sống để tách vỏ, đến những công nhân vận hành dây chuyền sản xuất hiện đại, họ chính là những mắt xích bền bỉ góp phần đưa hạt điều Việt Nam có mặt tại hơn 90 quốc gia trên thế giới.

Tin tức khác

Người lao động sẵn sàng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Người lao động sẵn sàng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, mang đến cơ hội quý báu để người lao động (NLĐ) được nghỉ ngơi, đoàn tụ gia đình, và nạp lại năng lượng sau những ngày làm việc miệt mài. Khi những ngày nghỉ cuối cùng khép lại, NLĐ đã quay lại thành phố, chuẩn bị cho tuần làm việc hiệu quả.
Hiện thực những hạnh phúc giản đơn của người lao động

Hiện thực những hạnh phúc giản đơn của người lao động

Giữa xưởng may, phòng kỹ thuật hay dây chuyền sản xuất, không khó bắt gặp những nụ cười của công nhân đang cần mẫn với công việc. Họ tìm thấy hạnh phúc khi được sự công nhận của doanh nghiệp, được sự quan tâm và chăm lo của các cấp công đoàn. Đối với họ, được làm việc, được tin tưởng, được sẻ chia chính là hạnh phúc.
Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Khi nền kinh tế chuyển đổi từ nông nghiệp sang công nghiệp và tiến hành phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, văn hóa công nhân là chủ đề đặc biệt được quan tâm, trong đó có mục tiêu đóng góp cho tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết chia sẻ quan điểm của tác giả về xây dựng văn hóa công nhân, đặc biệt trong thời kỳ Việt Nam bắt đầu chuyển sang phát triển bền vững hiện nay.
Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Sửa đổi quy định về điều kiện tuổi của thân nhân hưởng trợ cấp tuất hàng tháng trong Luật BHXH 2024 là lời hồi đáp đầy nhân văn dành cho hàng triệu người lao động và gia đình họ, những người đã âm thầm cống hiến cả cuộc đời cho sự phát triển của đất nước.
Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Với nhiều người lao động, đặc biệt là công nhân nghỉ hưu không hẳn là “dấu chấm hết” cho một hành trình làm việc, mà có khi lại là khởi đầu cho một giai đoạn mới đầy trăn trở: “Tiếp tục cống hiến hay dừng lại”?
Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Trong hành trình mưu sinh, người công nhân không chỉ đối mặt với sự khắc nghiệt của dây chuyền sản xuất, mà còn phải “vật lộn” với những căn bệnh hiểm nghèo, mãn tính kéo dài tháng năm.
Xem thêm