Thúc đẩy dịch vụ công không tiền mặt trong ngành Giáo dục
Kinh tế - Xã hội

Thúc đẩy dịch vụ công không tiền mặt trong ngành Giáo dục

Nhóm PV
Tác giả: Nhóm PV
Nhằm tìm ra phương hướng giải quyết những khó khăn về việc thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành Giáo dục, hôm nay (17/12), Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Đẩy mạnh chi tiêu không dùng tiền mặt trong ngành Giáo dục”.
Đẩy mạnh chi tiêu không dùng tiền mặt: "Biến hiện tượng thành xu hướng" Hạn chế sử dụng tiền mặt: Thay đổi thói quen giúp công nhân quản lý chi tiêu thông minh Trực tiếp: "Tọa đàm quản lý chi tiêu và giải pháp hạn chế sử dụng tiền mặt trong CN"
Thúc đẩy dịch vụ công không tiền mặt trong ngành Giáo dục

Hiểu được sự cần thiết và những lợi ích của việc chi tiêu không dùng tiền mặt trong nền kinh tế cũng như trong quản lý Nhà nước, ngành Giáo dục đang có những bước thay đổi nhanh chóng khi triển khai đẩy mạnh thanh toán học phí không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, việc triển khai rộng khắp còn gặp phải rất nhiều khó khăn như thói quen sử dụng tiền mặt, sự không đồng bộ trong ứng dụng công nghệ thông tin tại các trường học, giữa các địa bàn...

Để giải quyết khó khăn này, đồng thời tìm ra giải pháp cho việc chi tiêu không dùng tiền mặt, hôm nay, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Đẩy mạnh chi tiêu không dùng tiền mặt trong ngành Giáo dục”.

Chương trình có sự tham gia của đại diện Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội, đại diện Ngân hàng Ngoại thương Vietcombank, Công ty Giải pháp phần mềm Misa và đại diện Phòng giáo dục các quận, các trường học trên địa bàn Hà Nội, cùng với các vị khách mời: Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam, đại diện Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Vietcombank...

Thúc đẩy dịch vụ công không tiền mặt trong ngành Giáo dục
Nhà báo Trần Duy Phương – TBT Tạp chí Lao động và Công đoàn, phát biểu tại tọa đàm.

Phát biểu tại tọa đàm, đại diện Ban Tổ chức, Nhà báo Trần Duy Phương – TBT Tạp chí Lao động và Công đoàn, cho biết: "Chi tiêu không tiền mặt đang trở thành một xu hướng có tính tất yếu đã được cụ thể hoá bằng chủ trương của Chính phủ. Trong năm qua, Tạp chí Lao động và Công đoàn với vai trò là cơ quan thông tấn, báo chí thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam, đã phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều tọa đàm, hội thảo, đẩy mạnh tuyên truyền về tiện ích của thanh toán không dùng tiền mặt đối với người lao động, đối với doanh nghiệp và với nền kinh tế. Chúng tôi đặc biệt quan tâm tới khu vực tập trung nhiều lao động tại các khu công nghiệp tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây được coi là “vùng khó”, vì chủ yếu là thành phần thu nhập còn hạn chế, khó tiếp cận với chủ trương cũng như bắt kịp xu hướng chung của xã hội. Những hoạt động này của chúng tôi được sự ủng hộ rất lớn của các đối tác như ngân hàng và công nghệ, sự ủng hộ của doanh nghiệp.

Tiếp nối thành công đó, chúng tôi mong muốn tiếp tục được cùng các đối tác tổ chức các tọa đàm, ngồi lại cùng toàn thể quý vị để bàn thảo thúc đẩy dịch vụ công không dùng tiền mặt trong ngành Giáo dục, đồng hành cùng quý vị sớm tháo gỡ những nút thắt, hoàn thành mục tiêu đã đặt ra theo Chỉ đạo và Quyết định của Chính phủ".

Nhà báo Trần Duy Phương nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng chia sẻ, trao đổi về những vấn đề thực tiễn, những vướng mắc, thuận lợi, khó khăn tại cơ sở, cùng những kiến nghị, giải pháp thực tế trong buổi tọa đàm sẽ đem lại nhiều nội dung thông tin hữu ích".

Thúc đẩy dịch vụ công không tiền mặt trong ngành Giáo dục
Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung – Đại diện Vietcombank, phát biểu tại tọa đàm.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung – Đại diện Vietcombank, cho biết: Đến nay Vietcombank đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trên nhiều dịch vụ từ dịch vụ viễn thông, y tế, giao thông thông minh, điện nước, hành chính công, giáo dục,…

Những lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt với các cơ quan quản lý, phụ huynh, học sinh, … là không thể phủ nhận. Vietcombank đã có những giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trong đó đảm bảo tiêu chí bảo mật tối đa cho người dùng. Trong thời gian tới, Vietcombank mong muốn tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp thanh toán online, thanh toán qua thẻ, thanh toán qua tài khoản ngân hàng…tới các trường học nhằm thực hiện mục tiêu lớn của quốc gia về thanh toán không dùng tiền mặt.

Thúc đẩy dịch vụ công không tiền mặt trong ngành Giáo dục
Bà Việt Hà, đại diện Vụ Tài chính, Bộ GD&ĐT, trình bày tham luận tại tọa đàm.

Bà Việt Hà, đại diện Vụ Tài chính, Bộ GD&ĐT cho biết, sau khi có Đề án 241 về thanh toán không dùng tiền mặt của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn 5421 để chỉ đạo các sở giáo dục đào tạo quán triệt các đơn vị thực hiện. Kết quả đạt được, tới nay đã có 90% cơ sở giáo dục đào tạo thu học phí qua ngân hàng thương mại, 80% sinh viên nộp học phí qua ngân hàng, 87% cơ sở giáo dục đào tạo chuyển lương qua hệ thống ngân hàng.

Tuy nhiên, do hệ thống nền tảng của hệ thống giáo dục đào tạo khiến phương thức thanh toán này vẫn bộc lộ một số bất cập, như: Hiện kho bạc chưa kết nối với các ngân hàng nên các cơ sở GD&ĐT phải làm hoá đơn, phiếu chi cả điện tử và bản cứng. Phí chuyển khoản cao, bắt buộc sinh viên phải dùng đúng ngân hàng kết nối với hệ thống nộp học phí gây khó khăn cho sinh viên. Bên cạnh đó, do quy định hệ thống trường đại học công lập phải chuyển học phí qua mạng về Kho bạc Nhà nước sau 5 ngày làm việc khiến các ngân hàng chưa “mặn mà”. Các khoản thanh toán cho sinh viên qua ngân hàng chưa được như mong đợi. Khoản chi dịch vụ nhỏ lẻ, kho bạc yêu cầu chi trực tiếp cho cá nhân, tổ chức. Ngoài ra, việc đường truyền công nghệ thông tin, xử lý dịch vụ công còn chậm, gây mất thời gian cho các cơ sở giáo dục. Hành lang pháp lý thanh toán không dùng tiền mặt còn nhiều bất cập. Đồng thời, nguyên nhân chính khiến thanh toán không dùng tiền mặt chưa phổ biến là do thói quen sử dụng tiền mặt vẫn còn khá phổ biến tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa và đặc thù của ngành Giáo dục là chi trả nhiều lần dẫn đến phí dịch vụ cao. Học viên, sinh viên chuyển khoản qua ATM không ghi nội dung chuyển khoản được gây khó khăn cho cán bộ kế toán của các cơ sở giáo dục đào tạo.

Bà Việt Hà chia sẻ: Bản thân ngành GD-ĐT cũng đã có những tổng kết. Tuy nhiên, đề án không dùng tiền mặt cũng có những khó khăn đối với ngành Giáo dục. Đặc biệt là những khu vực vùng sâu, vùng xa thì việc tiếp cận thanh toán không dùng tiền mặt còn gặp rất nhiều khó khăn. Để đạt được mục tiêu của đề án, chúng tôi hy vọng những ngân hàng nhà nước, ngân hàng thương mại cũng cần phải đa dạng hóa các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Trở ngại có thể do phí chuyển khoản khác ngân hàng

Bà Hoàng Minh Châu – Trưởng khoa Tài chính ngân hàng, ĐH Công đoàn, cho biết: Việc triển khai dịch vụ công không dùng tiền mặt ở ĐH Công đoàn cũng được thực hiện khá tốt. Thời gian qua, chúng tôi cũng cho các em sinh viên thanh toán tiền học phí qua tài khoản ngân hàng, chủ động làm thẻ ngân hàng cho sinh viên... Nhiều em ở xa nhưng phụ huynh có thể chuyển khoản học phí cho các em một cách nhanh chóng, tiện lợi và an toàn. Hơn nữa, việc chuyển khoản qua ngân hàng rất thuận tiện, minh bạch, rõ ràng hơn so với sử dụng phiếu thu. Bên cạnh đó, thanh toán không dùng tiền mặt còn giúp ích rất nhiều cho nhà trường, sinh viên cả trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, tôi thấy việc chuyển khoản khác ngân hàng thì thu phí cao hơn. Đây có thể là nguyên nhân cản trở việc người dùng sử dụng nhiều dịch vụ giữa các ngân hàng liên kết.

Anh Trần Văn Thành - Phó Phòng phát triển kênh số & đối tác của Vietcombank, chia sẻ: Vietcombank hiện cung cấp rất nhiều dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, nếu các trường đủ hạ tầng kỹ thuật chúng còn có thể thanh toán trên website của trường. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất trong thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt là việc phải thay đổi sang sử dụng công nghệ mới, việc đang sử dụng quen tiền mặt phải thay đổi sang dùng phần mềm, thao tác,…là một khó khăn với đội ngũ kế toán, thủ quỹ của các trường. Bên cạnh đó, việc người dùng không tự thay đổi hành vi như thói quen của học sinh, sinh viên rút tiền mặt ra sử dụng chứ không chuyển khoản hay thanh toán thẻ cũng là một thách thức với quá trình này.

Rào cản tâm lý trong thanh toán không dùng tiền mặt

Ông Vũ Đức Thắng – Trưởng phòng Kế hoạch, Công ty CP MISA, cho biết: Với kinh nghiệm của MISA, chúng tôi nhận thấy rằng, khi chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt phụ huynh và học sinh sẽ thuận lợi hơn nhưng kế toán sẽ vất vả khi phải đối soát từng giao dịch. Những khoản thu của nhà trường có đặc điểm là nhỏ, nhiều khoản thu. Đây là rào cản về tâm lý khiến các trường chưa sẵn sàng thực hiện giải pháp này. Hiện MISA đã và đang cung cấp phần mềm quản lý các khoản thu, thông qua một ứng dụng trên smartphone, phụ huynh học sinh sẽ nhận được thông tin các khoản cần nộp tiền. Mới đây, chúng tôi đã kết hợp với Vietcombank để đấu nối phần mềm quản lý các khoản thu và phần mềm nộp tiền để khi phụ huynh nộp tiền qua ứng dụng của Vietcombank sẽ tự động gạch nợ trên phần mềm kế toán của trường. Hiện tại, chúng tôi đã hỗ trợ hơn 900 trường về phần mềm nhưng chỉ có 200 trường thực hiện đấu nối phần mềm nộp tiền. Dù vậy, trong năm nay chúng tôi cũng đã thực hiện hơn 11.000 giao dịch.

Một số hình ảnh tại tọa đàm:

Thúc đẩy dịch vụ công không tiền mặt trong ngành Giáo dục
Các vị khách mời tham dự tọa đàm.
Thúc đẩy dịch vụ công không tiền mặt trong ngành Giáo dục
Bà Hoàng Minh Châu - Trưởng khoa Tài chính ngân hàng, ĐH Công đoàn.
Thúc đẩy dịch vụ công không tiền mặt trong ngành Giáo dục

Anh Trần Văn Thành – Phó Phòng phát triển kênh số & đối tác của Vietcombank.

Thúc đẩy dịch vụ công không tiền mặt trong ngành Giáo dục
Thúc đẩy dịch vụ công không tiền mặt trong ngành Giáo dục
Thúc đẩy dịch vụ công không tiền mặt trong ngành Giáo dục
Lễ ký kết hợp tác "Thúc đẩy không dùng tiền mặt trong ngành Giáo dục".
Thúc đẩy dịch vụ công không tiền mặt trong ngành Giáo dục
Đại diện Ban Tổ chức tặng hoa cho các khách mời tham dự tọa đàm.
Tất Thành Cang - từ Thủ Thiêm đến Tân Thuận Tất Thành Cang - từ Thủ Thiêm đến Tân Thuận

Cuối cùng thì gần 21h ngày hôm nay 16/12, Công an TPHCM cũng phát đi thông báo đã bắt tạm giam Tất Thành Cang, cựu ...

Thu nhập bình quân của VNPT gần 24 triệu đồng/người Thu nhập bình quân của VNPT gần 24 triệu đồng/người

Thu nhập bình quân toàn Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là gần 24 triệu đồng/người/tháng; thu nhập bình quân của lao ...

Cô tiếp viên hàng không xinh đẹp và gã tài Mercedes phá tan 3 gia đình Cô tiếp viên hàng không xinh đẹp và gã tài Mercedes phá tan 3 gia đình

Cô gái tiếp viên Vietnam Airlines xinh đẹp giờ đây sống trong những tháng ngày triền miên đau đớn, hết ca mổ này đến ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm