Cụ thể, với học sinh tiểu học, giáo viên chỉ được phép nhắc nhở hoặc yêu cầu học sinh xin lỗi khi vi phạm nội quy trường lớp. Các cô cũng không được “mắng” các em. Các hình thức như phê bình trước lớp, trước toàn trường hoặc trong các buổi họp phụ huynh sẽ bị cấm. Mục tiêu là bảo vệ sự phát triển tâm lý non nớt và tránh tổn thương tinh thần cho trẻ.
Đối với học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, dự thảo cho phép áp dụng các biện pháp kỷ luật ở mức cao hơn như cảnh cáo, tạm dừng đến lớp trong thời gian ngắn có sự đồng ý của phụ huynh. Tuy nhiên, hình thức đình chỉ học có thời hạn – từng được sử dụng từ Thông tư 08 năm 1988 - sẽ chính thức bị loại bỏ.
Một điểm mới nữa là quy định nhà trường không được ghi các hình thức xử lý vi phạm vào học bạ hay hồ sơ cá nhân của học sinh. Điều này nhằm đảm bảo công bằng, không để quá khứ ảnh hưởng tiêu cực đến cơ hội học tập trong tương lai của các em.
Về lý, tất cả những nội dung trong dự thảo Thông tư này đều rất tốt, phù hợp với tinh thần “kỷ luật không nước mắt”, tạo điều kiện để hướng tới một môi trường giáo dục tích cực, nhân văn. Nhưng thực tiễn đã đặt ra những câu hỏi khác khốc liệt hơn rất nhiều đòi hỏi Bộ phải tìm ra giải pháp để dự thảo Thông tư có hiệu quả thực chất với môi trường giáo dục.
Thứ nhất và cũng là nghiêm trọng bậc nhất liên quan tới sĩ số học sinh ở các trường học Việt Nam. Sĩ số một lớp học cấp từ tiểu học tới phổ thông của chúng ta cao hơn các nước khu vực và gấp rưỡi tới gấp đôi các nước phát triển. Điều này gây áp lực rất lớn với giáo viên trong việc dạy học, quản lớp cũng như động viên, quan sát, hỗ trợ tốt được cho các em học sinh. Các hình thức kỷ luật trước tới nay là công cụ để giáo viên kiểm soát lớp.
Tiếp đó, dự thảo chỉ nêu vấn đề và giải pháp, không đi sâu vào nguyên nhân dẫn tới tình trạng giáo viên phải áp dụng các hình thức kỷ luật với học sinh. Ngoài sĩ số, vấn đề tâm lý, sức khỏe tinh thần ảnh hưởng rất nhiều tới thái độ học sinh. Mỗi cấp học là một khó khăn riêng liên quan tới việc phát triển thể chất và tâm lý của các em ảnh hưởng tới tuân thủ kỷ luật.
Giáo viên bị tước bỏ rất nhiều công cụ kỷ luật nhưng không thấy dự thảo luật cung cấp thêm các kiến thức, kỹ năng hỗ trợ tâm lý, điều tiết lớp học theo triết lý mới, mô hình mới. Điều này sẽ khiến những lo ngại về việc học sinh quá trớn của giáo viên và phụ huynh là có lý.
Chưa kể, cách tiếp cận vấn đề của Bộ mới chỉ qua bản dự thảo nên có phần cứng nhắc, thiếu tính linh hoạt với thực tiễn đời sống. Ngành Giáo dục có hàng triệu học sinh, những vụ việc tuy là cá biệt nhưng rất nhiều cá biệt do lượng học sinh đông khiến thực tiễn đòi hỏi những bộ khung về luật, thông tư, nghị định cần cởi mở hơn cho người thực hành - ở đây là giáo viên. Nếu chỉ nhất nhất dùng những gạch đầu dòng trên bản thông tư để áp dụng, những vụ việc không đáng chắc chắn lại xảy ra.
Theo quan điểm của cá nhân người viết, nhìn chung, bản dự thảo thông tư của Bộ là cấp tiến và đáng làm. Nhưng điều Bộ cần là tìm ra các giải pháp linh hoạt, phù hợp hơn. Trên hết là tìm ra những nhóm nguyên nhân dẫn tới tình trạng học sinh vi phạm kỷ luật (từ phổ quát tới những nhóm cá biệt) rồi tìm các phương án xử lý.
Suy cho cùng, việc nên làm thì làm. Nhưng đã một công làm thì làm đến nơi đến chốn, làm để các bên liên quan đều cảm thấy được hưởng lợi từ chính sách mới. Từ đó, chính sách bén rễ vào đời sống với sự thấu cảm từ cả cô- trò và phụ huynh, tạo môi trường giáo dục hiện đại, nhân bản.
Bởi thực tế, có thầy cô nào vui vẻ khi “mắng” hay kỷ luật học sinh của mình!
Mỹ Anh
| Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết Khi giáo viên không được “mắng” học sinh, bạn có thể mời tác giả Mỹ Anh một “ly cà phê” thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR “Buy me a coffee”
Hoặc bạn cũng có thể tặng “ly cà phê” cho tác giả Mỹ Anh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: “Tặng cà phê cho tác giả Mỹ Anh”. Đọc cà phê tối, tặng “cà phê” là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một “ly cà phê”. Mỗi “ly cà phê” trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Đọc nhiều
Tin mới
“Đi bắt học trò”
Người về từ đại dương
Để có năng lượng sạch, trước tiên phải có môi trường đầu tư sạch
Tin tức khác
Sau lưng là thành phố
Giáo dục bằng tình thương
Phải truy trách nhiệm “chợ trên quốc lộ”
Phải “sốt ruột” hơn nữa trên EWEC
Trục lợi trong thảm họa
