| Cơ cấu tổ chức bộ máy của Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam |
Theo đó, đối với cấp tỉnh, dự thảo định lượng chi tiết các chức danh cấp phó để kiểm soát số lượng lãnh đạo, tập trung vào tham mưu và quản lý nhà nước.
Về số lượng phó giám đốc sở, dự thảo quy định bình quân không quá 3 phó một sở, tạo giới hạn cứng để sắp xếp lại bộ máy.
Riêng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được nới thêm tối đa 10 phó giám đốc sở (ngoài con số bình quân chung). Các tỉnh nào vừa hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh thì được tăng thêm 1 hoặc 2 phó giám đốc sở để đủ người điều hành trong giai đoạn chuyển tiếp.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Ở cấp phòng ban trong sở và các chi cục, phòng nào dưới 10 công chức thì chỉ được 1 phó trưởng phòng; phòng 10-14 người thì có tối đa 2 phó; phòng từ 15 người trở lên thì được tối đa 3 phó. Chi cục nào có từ 4 phòng trở lên mới được bố trí tối đa 2 phó chi cục trưởng.
Đặc biệt, số lượng cấp phó trong tổ chức trực thuộc tối đa không vượt quá số lượng cấp phó của tổ chức cấp trên trực tiếp, nhằm củng cố tính thứ bậc.
Tại cấp xã, dự thảo phân cấp mạnh mẽ, trao quyền quyết định số lượng phòng chuyên môn và cấp phó cho UBND cấp tỉnh.
Sự linh hoạt thể hiện qua khung bình quân: không vượt quá 4,5 tổ chức/đơn vị hành chính cấp xã toàn tỉnh (4,7 với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh). Các xã lớn, phức tạp có thể bố trí nhiều hơn, miễn cân đối bình quân chung.
Đối với cấp phó, số lượng phó trưởng phòng theo bình quân không quá 2 phó một phòng. UBND cấp tỉnh quyết định con số cụ thể dựa trên các tiêu chí như quy mô dân số, diện tích, phân loại đơn vị hành chính, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), thu ngân sách và tính chất phức tạp của công việc quản lý.
Bên cạnh đó, dự thảo nâng cao vị thế phòng chuyên môn cấp xã bằng cách cho phép sử dụng con dấu riêng, giúp chủ động giao dịch và tăng trách nhiệm trưởng phòng.
Quyền hạn UBND cấp xã được mở rộng, bao gồm việc quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, tăng tự chủ cơ sở.
Văn phòng cấp xã bổ sung nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhấn mạnh xử lý vấn đề từ cơ sở.
Việc Bộ Nội vụ tiếp tục siết chặt định biên lãnh đạo, đồng thời mạnh dạn phân cấp cho cấp xã, cho thấy hướng đi kiên định của Chính phủ trong xây dựng bộ máy tinh gọn nhưng hiệu quả, tăng tự chủ đi đôi với trách nhiệm. Dự thảo lần này nếu được thông qua sẽ tạo thêm khuôn khổ pháp lý để các địa phương cơ cấu lại tổ chức phù hợp thực tiễn, tránh tình trạng “phình to” lãnh đạo trong khi thiếu người trực tiếp làm chuyên môn, vấn đề từng tồn tại nhiều năm qua.
Tin tức khác
Doanh nghiệp sẽ bị xử phạt nếu không cung cấp thông tin tiền lương đến người lao động
Công chức đạt danh hiệu lao động tiên tiến sẽ được thưởng thế nào?
Chi trả kinh phí thế nào đối với công chức lâu năm xin nghỉ việc được hưởng trợ cấp cao?
Doanh nghiệp trả lương người lao động thấp hơn lương tối thiểu vùng có thể bị phạt tới 150 triệu đồng
Người lao động được nghỉ mấy ngày dịp Tết Dương lịch 2026?
