Chuỗi F&B nội địa “lên ngôi”
Kinh tế - Xã hội

Chuỗi F&B nội địa “lên ngôi”

L.T
Tác giả: L.T
Từ đồ uống trứ danh tại Tp. Hồ Chí Minh đến thương hiệu trà – cà phê được giới trẻ toàn quốc yêu thích, câu chuyện của Phúc Long minh họa cho sự “lên ngôi” của chuỗi F&B nội địa.

Mọi lúc, mọi nơi

7h30 sáng ngày thứ 5, Ngọc Linh (27 tuổi, nhân viên văn phòng) ghé kiosk Phúc Long trong cửa hàng WIN dưới chân chung cư mua một ly trà sữa hương vị yêu thích để uống trên đường đi làm. Trong lúc đợi nhận đồ uống, cô tranh thủ đặt thực phẩm và hẹn nhân viên giao lên tận nhà vào 6h chiều.

“Chỉ mất 5 phút, mình đã có ngay một ly Phúc Long, không cần đặt hàng online, không cần ra cửa hàng lớn như trước đây. Là fan của Phúc Long từ lâu, mình rất thích mô hình kiosk này. Khổ nỗi vì tiện quá nên tần suất uống nhiều hơn, đôi khi cũng thấy “đau ví” phết.”, Ngọc Linh chia sẻ.

Khác với Linh, Thanh Tuấn (24 tuổi, designer) lại là khách hàng thường xuyên của các cửa hàng Phúc Long flagship. Nhâm nhi một tách cà phê cùng món bánh mì nóng hổi, đăng một bức ảnh đẹp lên Facebook và bắt đầu ngày làm việc của mình ngay tại quán.

Bên ngoài một cửa hàng Phúc Long dịp khai trương
Bên ngoài một cửa hàng Phúc Long dịp khai trương

“Là một freelancer liên quan đến sáng tạo, mình thích những không gian làm việc thoải mái và mới mẻ. Ngoài trà thơm, cà phê đậm đà, các loại bánh vừa miệng, mỗi cửa hàng Phúc Long còn có thêm điểm cộng là không gian cực “chill”. Bàn ghế sắp xếp hợp lý nên dù lúc quán rất đông mình vẫn cảm thấy riêng tư.”, Thanh Tuấn nói về lý do trở thành khách “ruột” của các cửa hàng Phúc Long.

Một chi tiết nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm đến khách hàng của Phúc Long là hệ thống ổ cắm điện ở mỗi khu bàn. Không gian được trang trí theo từng chủ đề hoặc dịp lễ lớn trong năm biến nơi đây thành điểm checkin “sang chảnh”. Không khó hiểu khi các cửa hàng của thương hiệu này thường xuyên kín khách, nhất là ngày cuối tuần hay các đợt nghỉ lễ.

Phúc Long Coffee & Tea được xem là đồ uống “đặc sản” của TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn sau khi được Masan mua lại, thương hiệu này đã mở rộng ra toàn quốc. Không khó để thấy dòng người xếp hàng dài chờ thưởng thức trà, cà phê, đồ uống hay chụp hình mỗi lần Phúc Long mở cửa hàng tại các địa điêm mới: Hà Nội, Nghệ An, Hải Phòng, Khánh Hòa, Đồng Nai, Đà Nẵng, Bình Dương… Tích hợp vào WinCommerce, Phúc Long đã vươn lên trở thành chuỗi trà – cà phê lớn nhất về quy mô với 860 điểm bán, đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu trong 9 tháng đầu năm 2022.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Phúc Long đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu.
Trong 9 tháng đầu năm 2022, Phúc Long đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu.

Sự tăng trưởng của Phúc Long minh họa cho sự “lên ngôi” của chuỗi F&B nội địa có khả năng phụ vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Địa điểm được người trẻ Việt chọn lựa thay vì đến những cửa hàng cà phê thương hiệu nước ngoài hay giữa một “rừng” trà sữa.

“Hiệu ứng” đến từ đâu?

Phúc Long là thương hiệu trà và cà phê có mặt rất lâu tại Việt Nam nhưng lại gây sốt với giới trẻ nhờ sự kết hợp hương vị trà truyền thống kết hợp với phong cách pha chế hiện đại.

Hương và vị làm nên đặc trưng của trà Phúc Long: thơm, trà đậm vị nhưng không hề chát hay có cặn. Sự tự nhiên trong trà được thương hiệu này chú trọng ngay từ những khâu đầu tiên. Trà được sấy khô ngay sau khi thu hoạch, khâu sản xuất hoàn toàn bằng phương pháp thủ công truyền thống. Phúc Long tuyển chọn trà nghiêm ngặt từ khâu trồng, thu hoạch đến đóng gói thành phẩm để giữ được chất riêng của trà Việt.

Thêm vào đó, thừa hưởng năng lực nghiên cứu – phát triển sản phẩm của Masan, menu của Phúc Long thực sự “chiều” được đủ đối tượng khách hàng, từ người mê vị thanh mát của trà ô long táo xanh nha đam, hay vị béo ngọt đậm đà của trà sữa Phúc Long hay dòng trà thảo mộc, trà kết hợp với trái cây như đào, vải tươi cho đến đồ uống ít đường – giảm béo, cà phê cappuccino, vanilla. Không chỉ đánh mạnh vào gu “sành” của khách hàng, chinh phục những vị khách khó tính, Phúc Long có lợi thế khi giá cả thấp hơn 30% - 40% so với giá bán của nhiều thương hiệu đồ uống ngoại, một lợi thế đánh thẳng vào tâm lý của người dùng về đồ uống “sang”, giá “hời” hơn mà dịch vụ luôn uy tín, sẵn lòng quay lại nhiều lần.

Quy mô thị trường trà tại Việt Nam có giá trị 3,1 tỷ USD vào năm 2022.
Quy mô thị trường trà tại Việt Nam có giá trị 3,1 tỷ USD vào năm 2022.

Với những bước chuyển mình ấn tượng sau khi gia nhập hệ sinh thái Masan, Phúc Long hoàn toàn có thể bứt tốc trên hành trình quảng bá thương hiệu Việt Nam chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường F&B với hàng loạt thương hiệu ngoại đang ồ ạt tiến vào.

Tháng 11/2022, Masan đã bổ nhiệm bà Joanne Lee, người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B vào vị trí CEO Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage. Bà Joanne từng điều hành các chuỗi bán lẻ F&B như GongCha, Baskin Robin, Krispy Kreme tại nhiều thị trường trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Úc… Kết hợp với DNA phục vụ người tiêu dùng và thế mạnh R&D của Masan, kiến thức và kinh nghiệm dẫn dắt các chuỗi bán lẻ F&B tại nhiều thị trường quốc tế của bà Joanne được kỳ vọng sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy Phúc Long tăng trưởng, đồng thời mở rộng quy mô ra thị trường thế giới.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thăm nông trường WinEco Củ Chi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thăm nông trường WinEco Củ Chi

Chiều 17/10, đoàn công tác do đồng chí Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) dẫn đầu ...

Tổng Lãnh sự quán New Zealand khảo sát thị trường nhập khẩu Việt Nam tại WinMart Tổng Lãnh sự quán New Zealand khảo sát thị trường nhập khẩu Việt Nam tại WinMart

Ngày 14/11, đoàn đại biểu do ông Joseph Nelson - Tổng Lãnh sự quán New Zealand tại Việt Nam dẫn đầu đã có chuyến thăm ...

WinMart đồng hành cùng WinMart đồng hành cùng "Lễ hội cá tra năm 2022" lần đầu tiên được tổ chức tại Đồng Tháp

WinCommerce (đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+) cũng là một trong những doanh nghiệp tài trợ, đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm