Kỹ năng tham gia giao thông đường sắt: Câu chuyện cần nhận thức đúng đắn
Kinh tế - Xã hội

Kỹ năng tham gia giao thông đường sắt: Câu chuyện cần nhận thức đúng đắn

Hữu Phúc
Tác giả: Hữu Phúc
Liên tiếp va chạm giữa phương tiện đường bộ với tàu hỏa khiến dư luận không khỏi băn khoăn. Vì sao tai nạn cứ mãi xảy ra ở một nơi hoàn toàn phòng tránh được?
ky nang tham gia giao thong duong sat cau chuyen can nhan thuc dung dan
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông đường sắt - Ảnh minh họa

Dư luận xã hội còn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến va chạm tàu hàng và xe tải xảy ra sáng ngày 25/9 trên đường sắt Thống nhất qua Nghệ An. Đến sáng ngày 27/9, ngay tại Hà Nội, người ta tiếp tục ghi nhận vụ tai nạn đáng tiếc giữa tàu hỏa và người điển khiển xe máy sinh năm 2001 băng cắt thiếu quan sát qua đường ngang dân sinh.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn đường sắt?

Anh Nguyễn Tuấn, lái tàu có kinh nghiệm trên tuyến Quảng Bình – Đà Nẵng chia sẻ quan điểm cá nhân, “Dẫu biết, người ta cứ nói về ý thức tham gia giao thông, thiếu quan sát khi băng qua đường ngang, nhưng biết đâu một phút lơ đãng, thiếu tập trung trong vô thức nào đó khiến họ chợt quên mất an toàn?”

Tại hầu hết các đường ngang, theo quan sát thực tế, khi đèn tín hiệu cảnh báo bật sáng và tiếng chuông giục giã như tỉ lệ thuận với sự rối loạn của giao thông. Barie tự động được kéo ra, dòng xe muốn tránh mất thời gian chờ tàu càng hối hả, cố gắng luồn lách qua khe hở dần thu hẹp.

Lý giải hành động này, đa số người tham gia giao thông cho rằng, tàu cách xa, nếu vượt nhanh hẳn sẽ không biến cố gì. Ít ai ngờ, vận tốc nhiều khu đoạn tới 80km/h, việc ước lượng bằng mắt thường tàu hỏa đang chạy chậm là suy nghĩ nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tính mạng bản thân, những người cùng tham gia giao thông khác cũng như an toàn chạy tàu.

Giáo dục ATGT Đường sắt đã được chú trọng đúng mức?

Trở lại vụ việc về nạn nhân của vụ TNGT ĐS tại Hà Nội vào sáng 27/9, nạn nhân còn trẻ. Nhiều người băn khoăn rằng, người tham gia giao thông đã được trang bị, tiếp thu kiến thức an toàn giao thông Đường sắt trên ghế nhà trường hay chưa và hiệu quả đến đâu?

Chị Ngô Thị Hoàng Oanh (33 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ “Tôi là phụ huynh của 2 cháu, lớp 3 và lớp 6. Theo tôi nắm thông tin qua việc trò chuyện cùng con, mỗi năm học đều có tiết giảng dạy chuyên đề An toàn giao thông nhưng hầu như chưa thấy đề cập kỹ năng tham gia giao thông ở điểm giao cắt đường bộ với đường sắt”.

ky nang tham gia giao thong duong sat cau chuyen can nhan thuc dung dan
Vai trò của giáo dục nhận thức, kỹ năng tham gia giao thông cần nhìn nhận nghiêm túc hơn - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, hiện nay, theo ghi nhận trong các chuyên đề An toàn giao thông, phân phối chương trình vẫn dành nhiều thời lượng cho kỹ năng tham gia đường bộ. Nội dung về đường sắt hầu như vẫn sơ sài, chưa thể gây ấn tượng với người học. Như vậy, chuyên đề về kỹ năng tham gia giao thông qua đường sắt sẽ cần phải nghiên cứu, quan tâm đúng mức hơn nữa trước tình trạng tai nạn liên quan đến phương tiện này diễn biến phức tạp.

Chị Đỗ Ngọc Bích, Giáo viên Tiểu học một trường Tư thục trên địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội đánh giá “Tiết học chuyên đề An toàn giao thông (ATGT) mang tính ứng dụng cao trong cuộc sống hằng ngày. Học sinh được tiếp cận với các tình huống thuờng xuyên xảy ra khi tham gia giao thông, đôi khi sẽ nhập vai, tự giải quyết vấn đề. Từ đó, không chỉ giáo dục về ATGT, học sinh còn tư duy, sáng tạo, rèn luyện về năng lực phẩm chất giải quyết vấn đề, kĩ năng quan sát, suy nghĩ…”

Từ đây, việc kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt không chỉ cần giải pháp của riêng Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia hay Bộ Giáo dục... Điều quan trọng, chúng ta cần nhận thức rõ mọi nguyên nhân của tai nạn giao thông đường sắt cần có giải pháp đồng bộ, liên kết chặt chẽ giữa nhiều cơ quan, đồng thời chung tay và nâng cao ý thức nâng cao của toàn xã hội để không còn chứng kiến vụ việc mất an toàn liên quan đến phương tiện này nữa.

ky nang tham gia giao thong duong sat cau chuyen can nhan thuc dung dan Thời tiết ngày 3/10: Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác

Khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác trong ngày 3/10.

ky nang tham gia giao thong duong sat cau chuyen can nhan thuc dung dan Hà Nội sắp có xe buýt điện từ năm 2021

TP Hà Nội sẽ đưa xe buýt điện vào hoạt động từ năm 2021.

ky nang tham gia giao thong duong sat cau chuyen can nhan thuc dung dan Chạy có an toàn hay không chạy còn an toàn?

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến bao giờ mới đi vào vận hành và "chạy có an toàn không?"đang trở thành ...

Tin mới hơn

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Thẻ OCB tối ưu mọi nhu cầu cho giới trẻ

Hoàn tiền 15%, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất với kỳ hạn lên đến 36 tháng, miễn phí sử dụng phòng chờ sân bay… là những điểm sáng trong hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ OCB. Ngoài ra, ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đã phát triển hệ sinh thái thẻ toàn diện, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thiết kế “may đo” phù hợp từng nhu cầu khách hàng. Điều này đã và đang góp phần tái định nghĩa khái niệm về thẻ, đưa thẻ trở thành phương thức thanh toán cực linh hoạt và tối ưu cho giới trẻ hiện nay.
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản

Chiều 13.11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng chi hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên bị bão lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi), bão số 11 (MATMO) và lũ lụt miền Trung tháng 10.2025 gây ra, Ban Công đoàn Quốc phòng đã phê duyệt chuyển hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên và người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về nhà ở, tài sản.

Tin tức khác

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương: Di sản ẩm thực được khẳng định bởi OCOP 3 sao

Mắm moi chua Vích Phương được làm từ tép biển tươi đánh bắt ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Đây không chỉ là một loại gia vị mà còn thể hiện sự gìn giữ và sáng tạo trong ẩm thực truyền thống.
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu

Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Xã rác - có phải lỗi chính tả không?

Suốt vài chục ngày gần đây, lượng rác thải ở các xã dọc trên Quốc lộ 9 - cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) và Cửa khẩu quốc tế đường bộ Xuyên Á - bị dồn ứ rất nhiều trong dân cư và nơi công cộng.
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang ke khai thuế”

Ngày 14.11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, góp phần thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính và ngành Thuế về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang nộp thuế theo phương pháp kê khai từ ngày 01.01.2026.
Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Ban Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ Công ty X20 Thái Nguyên xây nhà "Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"

Trong những ngày đầu tháng 10.2025, bão số 11 (MATMO) gây lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên, khiến hơn 300 gia đình và 227 người lao động (NLĐ) tại Công ty TNHH MTV X20 Thái Nguyên thiệt hại nặng nề, ước tính 6 tỷ đồng.
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Xem thêm