Nhiều nguy cơ mất an toàn:Nghề vận tải biển thiếu trầm trọng nhân lực
Đời sống

Nhiều nguy cơ mất an toàn:Nghề vận tải biển thiếu trầm trọng nhân lực

Song Ngân
Tác giả: Song Ngân
Vận tải biển là ngành cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa chiếm tỷ trọng lớn và là ngành mũi nhọn của kinh tế biển Việt Nam, nhưng lại đang khó thu hút lao động do đặc thù công việc nặng nhọc, nguy cơ mất an toàn do sóng gió, bão tố, cướp biển, khủng bố… và chế độ đãi ngộ thiếu cạnh tranh so với công việc trên đất liền. 
nghe van tai bien thieu tram trong nhan luc do nguy co mat an toan
Huấn luyện ATVSLĐ, an toàn hàng hải cho đội ngũ thuyền viên tại Công ty CP Vận tải biển Việt Nam.

Để phát triển vận tải biển, đội ngũ thuyền viên đóng vai trò quan trọng. Đây là lực lượng lao động yêu cầu có sức khỏe tốt, được đào tạo bài bản cả về chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, kỹ năng làm việc trong môi trường đa quốc tịch, am hiểu luật pháp quốc tế, có bề dày kinh nghiệm.

Tuy nhiên, hiện NLĐ có chất lượng đáp ứng yêu cầu không thực sự hứng thú với ngành này do phải làm việc luân phiên theo ca và duy trì 24 giờ liên tục trong ngày, kể cả ngày nghỉ hằng tuần, ngày lễ, tết. Nguy hiểm hơn là tình hình cướp biển ngày càng tinh vi, trang bị hiện đại và tàn bạo, khát máu. Chúng tăng cường sử dụng các loại súng máy, rocket, ca nô cao tốc, với thủ đoạn bắt người làm con tin đòi tiền chuộc và cướp tàu.

Theo báo cáo tình hình cướp biển của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, vừa qua có 4 vụ cướp biển và cướp có vũ trang đối với tàu biển đã được thông báo ở châu Á. Trong đó, có 1 vụ cướp liên quan đến bắt cóc thuyền viên tàu hàng Giang Hải (số IMO 9557329, quốc tịch Việt Nam).

Chủ tàu là Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Xuất nhập khẩu Phạm Hải, thuộc Công ty CP vận tải biển Quốc tế. Khi vận chuyển xi măng từ Indonesia đi Philippines, tàu Giang Hải bị cướp biển tấn công tại tọa độ 06009’04” N; 119039’04” E thuộc vùng biển Sulu (miền Nam Philippines). 6 thuyền viên đã bị cướp biển bắt làm con tin và may mắn được lực lượng chức năng của Philippines, Malaysia giải cứu.

Cuối năm 2018, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã khuyến cáo chủ tàu về tình trạng cướp biển, cướp có vũ trang trên vùng biển Philippines và Đông Sabah, tăng cường cảnh báo an ninh đối với các tàu biển Việt Nam hoạt động trên các tuyến quốc tế, nhất là tàu đi qua vùng biển Sulu - Celebes nhằm đảm bảo an toàn cho các thuyền viên và phương tiện.

Thị trường vận tải biển hiện có xu hướng sụt giảm, một phần do ảnh hưởng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, khiến doanh nghiệp khó khăn, dẫn đến tiền lương, thu nhập của thuyền viên thấp. Chính sách đãi ngộ đối với thuyền viên Việt Nam không thực sự hấp dẫn nên doanh nghiệp vận tải khó tuyển dụng thuyền viên nhiệt huyết, muốn gắn bó lâu dài.

Đặc biệt đối với vị trí thủy thủ, thợ máy (các chức danh thấp nhất trên tàu) và người trẻ tuổi. Nguy cơ mất an toàn trên biển và mức lương chưa tương xứng với sức lao động, đang là những yếu tố chính làm cho vận tải biển thiếu sức cạnh tranh về lao động so với các công việc trên đất liền.

Tin mới hơn

Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Giải pháp thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm tăng cường nhận thức bảo vệ môi trường ở Bắc Ninh

Bắc Ninh đã và đang khẳng định vị thế là cực tăng trưởng năng động của miền Bắc, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực đô thị thông minh, đô thị xanh, công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn.
Người thân thẫn thờ ngóng tin, lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm thuyền viên mất tích

Người thân thẫn thờ ngóng tin, lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm thuyền viên mất tích

Tỉnh Quảng Trị đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, quân sự, biên phòng triển khai tìm kiếm các thuyền viên mất tích trên biển, trong cơn bão số 10. Trên bờ, người thân của các thuyền viên mất tích đang thẫn thờ ngóng tin.
Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Giữa những con số xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm của ngành điều Việt Nam, ít ai để ý rằng đằng sau thành công ấy là những đôi tay chai sạn, những giọt mồ hôi rơi giữa xưởng nóng và những câu chuyện đời thầm lặng của người lao động. Từ những người phụ nữ ngồi bó gối bên rổ điều sống để tách vỏ, đến những công nhân vận hành dây chuyền sản xuất hiện đại, họ chính là những mắt xích bền bỉ góp phần đưa hạt điều Việt Nam có mặt tại hơn 90 quốc gia trên thế giới.

Tin tức khác

Người lao động sẵn sàng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Người lao động sẵn sàng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, mang đến cơ hội quý báu để người lao động (NLĐ) được nghỉ ngơi, đoàn tụ gia đình, và nạp lại năng lượng sau những ngày làm việc miệt mài. Khi những ngày nghỉ cuối cùng khép lại, NLĐ đã quay lại thành phố, chuẩn bị cho tuần làm việc hiệu quả.
Hiện thực những hạnh phúc giản đơn của người lao động

Hiện thực những hạnh phúc giản đơn của người lao động

Giữa xưởng may, phòng kỹ thuật hay dây chuyền sản xuất, không khó bắt gặp những nụ cười của công nhân đang cần mẫn với công việc. Họ tìm thấy hạnh phúc khi được sự công nhận của doanh nghiệp, được sự quan tâm và chăm lo của các cấp công đoàn. Đối với họ, được làm việc, được tin tưởng, được sẻ chia chính là hạnh phúc.
Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Khi nền kinh tế chuyển đổi từ nông nghiệp sang công nghiệp và tiến hành phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, văn hóa công nhân là chủ đề đặc biệt được quan tâm, trong đó có mục tiêu đóng góp cho tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết chia sẻ quan điểm của tác giả về xây dựng văn hóa công nhân, đặc biệt trong thời kỳ Việt Nam bắt đầu chuyển sang phát triển bền vững hiện nay.
Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Sửa đổi quy định về điều kiện tuổi của thân nhân hưởng trợ cấp tuất hàng tháng trong Luật BHXH 2024 là lời hồi đáp đầy nhân văn dành cho hàng triệu người lao động và gia đình họ, những người đã âm thầm cống hiến cả cuộc đời cho sự phát triển của đất nước.
Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Với nhiều người lao động, đặc biệt là công nhân nghỉ hưu không hẳn là “dấu chấm hết” cho một hành trình làm việc, mà có khi lại là khởi đầu cho một giai đoạn mới đầy trăn trở: “Tiếp tục cống hiến hay dừng lại”?
Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Trong hành trình mưu sinh, người công nhân không chỉ đối mặt với sự khắc nghiệt của dây chuyền sản xuất, mà còn phải “vật lộn” với những căn bệnh hiểm nghèo, mãn tính kéo dài tháng năm.
Xem thêm