Thu hút thuyền viên cần chính sách đặc thù và uy tín của chủ tàu
Việc làm - tuyển dụng

Thu hút thuyền viên cần chính sách đặc thù và uy tín của chủ tàu

PV
Tác giả: PV
Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, nước ta có hơn 47.000 sĩ quan, thuyền viên. Căn cứ xu hướng phát triển đội tàu trong nước và nhu cầu bổ sung lực lượng thuyền viên nghỉ hưu, bỏ nghề, tính đến hết năm 2021, Việt Nam cần đào tạo mới khoảng 15.000 thuyền viên (7.000 người bổ sung theo yêu cầu phát triển đội tàu, 8.000 người thay thế lực lượng thuyền viên hiện có).
Người truyền cảm hứng với sĩ quan, thuyền viên tàu vận tải biển “Tôi muốn thay đổi quan niệm: Cán bộ công đoàn thường không có năng lực chuyên môn cao”
Thu hút thuyền viên cần chính sách đặc thù và uy tín của chủ tàu
Học viên tại một cơ sở đào tạo thuyền viên. Ảnh: ST

Nhân lực thiếu như vậy, nhưng các cơ sở đào tạo thuyền viên của nước ta hiện rất khó thu hút người học. Từng là một cơ sở đào tạo nhân lực uy tín cho ngành Hàng hải, thu hút nhiều thế hệ sinh viên giỏi nhưng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đang rơi vào tình trạng khó tuyển đủ chỉ tiêu.

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam cho biết, người học không còn tha thiết với nghề đi biển, lý do chủ yếu là nghề đi biển rất nặng nhọc, nguy hiểm, thường xuyên xa nhà. Trong khi đó, cơ hội tìm được một công việc trên bờ, trong các khu công nghiệp với mức lương không quá thấp lại tăng lên.

Ở giai đoạn 2006 - 2007, số lượng tuyển sinh của các ngành Điều khiển tàu biển và Khai thác máy tàu biển của nhà trường khoảng 450 sinh viên/ngành/năm. Nhưng đến năm 2016, ngành Điều khiển tàu biển chỉ tuyển được 150 sinh viên; ngành Máy được 100 sinh viên. Năm 2018, số lượng tuyển sinh của nhà trường đã ở mức“chạm đáy”: Ngành Máy tàu biển chỉ tuyển được 40 sinh viên/năm.

Tình hình này tuy có cải thiện nhưng vẫn không bằng 50% so với giai đoạn trước: Năm 2021, số sinh viên theo học ngành Điều khiển tàu biển là 200 sinh viên, Máy tàu biển là 150 sinh viên.

Thu hút thuyền viên cần chính sách đặc thù và uy tín của chủ tàu
Mục tiêu mà Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đặt ra là sinh viên tốt nghiệp phải được nhiều nước sử dụng. Ảnh: ST

Không chỉ Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Trường Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh mà nhiều cơ sở đào tạo nhân lực cho ngành Hàng hải, nhất là đào tạo sĩ quan, thuyền viên cũng chịu chung tình cảnh. Khi các cơ sở đào tạo không tuyển đủ chỉ tiêu, các chủ tàu cũng gặp khó khăn ở khâu tuyển dụng.

Mặc dù đã “hạ thấp” tiêu chí tuyển thuyền viên nhưng các chủ tàu vẫn rất khó tuyển đủ người. Có đơn vị phải chấp nhận tuyển thuyền viên với tiêu chí đủ sức khỏe, có bằng cấp, chứng chỉ, yếu về năng lực chuyên môn để đảm bảo định biên an toàn tối thiểu. Sau đó, chủ tàu sẽ đào tạo thêm trong quá trình làm việc.

Một khó khăn nữa là chủ tàu nước ngoài luôn sẵn sàng trả lương cao hơn khiến chủ tàu Việt Nam ngày càng khó khăn trong việc tuyển thuyền viên. Trong vòng 4 tháng gần đây, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng mức lương “đánh thuê” của thuyền viên tăng 15 - 20%. Các chức danh vận hành tăng đột biến lên 30 - 35%. Có chủ tàu nước ngoài trả mức lương cho chức danh thủy thủ, thợ máy từ 1.350 đến 1.500 USD/tháng. Chức danh Đại Phó, Máy 2 được chủ tàu nước ngoài trả lương từ 3.800 đến 4.600 USD/tháng; Thuyền trưởng là từ 5.500 đến 6.500 USD/tháng. So với mức lương nói trên, chủ tàu Việt Nam hiện trả cho các chức danh đó lần lượt là: 21 đến 25 triệu/tháng, 50 đến 60 triệu/tháng và 70 đến 90 triệu/tháng.

Chính vì vậy mà thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, trong đó có Công ty TNHH Dịch vụ hàng hải và Thương mại Thanh Hà phải thuê hàng nghìn thuyền viên Ấn Độ nhằm bù đắp tình trạng thiếu hụt nguồn sỹ quan, thuyền viên trong nước.

Chủ tàu phải giữ thuyền viên bằng uy tín

Đại diện Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) từng chia sẻ, doanh nghiệp này đã tìm đến cơ sở đào tạo để tuyển dụng. Mặc dù đưa ra nhiều phân tích cặn kẽ về mức lương, chế độ cho thuyền viên, nhưng nhiều sinh viên không mặn mà. Sinh viên lựa chọn công việc trên bờ, gần nhà hơn là công việc đi biển.

Nhiều ý kiến cho rằng, để giải quyết cơn “khát” nhân lực của vận tải biển hiện nay, cơ quan chức năng cần nghiên cứu cấp học bổng cho toàn bộ sinh viên ngành Hàng hải cùng với sự đồng hành của doanh nghiệp. Nhà nước cần có những chính sách ưu tiên thu hút sinh viên theo học các ngành Lái, Máy, Điện như: Giảm học phí, tăng tỷ lệ sinh viên được nhận học bổng hoặc cho sinh viên vay tiền ăn, ở, học mỗi tháng và trả nợ sau khi đi làm.

Thu hút thuyền viên cần chính sách đặc thù và uy tín của chủ tàu
Thuyền viên trong đại dịch Covid-19. Ảnh: ST

Nhà nước cũng cần đưa ra quy định mức lương tối thiểu, miễn thuế thu nhập cho thuyền viên đi tàu nội địa; cho phép chủ tàu Việt Nam chạy tuyến nội địa được mua nhiên liệu với giá tạm nhập tái xuất mà không phải chịu thuế nhập khẩu để giảm chi phí, lấy số tiền chênh lệch để trả lương cho thuyền viên. Các chủ tàu Việt Nam cũng phải trả cho thuyền viên mức lương cao hơn trên bờ từ 2 đến 3 lần mới thu hút được lao động.

Một lý do nữa, hiện nay, nhiều sĩ quan, thuyền viên không tin tưởng ở chủ tàu do tình trạng trả lương thấp, nợ lương khiến người lao động càng không mặn mà với nghề đi biển.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển đội tàu trong thời gian tới, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, việc nghiên cứu xây dựng chương trình đào tạo sỹ quan thuyền viên không qua cấp đào tạo Đại học cần được tính tới. Đơn vị sử dụng thuyền viên và các cơ sở đào tạo cần phối hợp đào tạo, huấn luyện nhằm đảm bảo nhân lực có kiến thức, kỹ năng sát với yêu cầu thực tế thay vì "thiếu chức danh thì tuyển" như hiện nay. Bên cạnh đó, chủ tàu cần có cơ chế đảm bảo chính sách tiền lương, phúc lợi để giữ chân người lao động.

"Đầu gà"

Ngày 14/8/2021, khi dịch đang lên đỉnh điểm ở TP.HCM, mình và anh em trong nhóm "Đầu Gà - Chicken Head" tập hợp một số ...

Long An tặng sổ tiết kiệm cho con đoàn viên mồ côi vì dịch bệnh Covid -19 Long An tặng sổ tiết kiệm cho con đoàn viên mồ côi vì dịch bệnh Covid -19

“Chồng tôi mất vì nhiễm Covid-19, bây giờ bốn mẹ con tôi không biết sẽ sống những ngày tháng tới như thế nào? Tôi đang ...

Infographic: Mức hỗ trợ đoàn viên, NLĐ, cán bộ công đoàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 Infographic: Mức hỗ trợ đoàn viên, NLĐ, cán bộ công đoàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Ngày 15/12, Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ về việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) ...

Tin mới hơn

Phiên giao dịch việc làm xã Tiến Thắng: “Bắt mạch” thị trường lao động qua 2.180 chỉ tiêu tuyển dụng

Phiên giao dịch việc làm xã Tiến Thắng: “Bắt mạch” thị trường lao động qua 2.180 chỉ tiêu tuyển dụng

Phiên giao dịch việc làm xã Tiến Thắng diễn ra ngày 4/10/2025 không chỉ mang đến cơ hội việc làm mà còn phản ánh nhu cầu và xu hướng của thị trường nhân lực khu vực.
Thiếu giáo viên trong năm học 2025 – 2026, Huế tuyển dụng gấp 145 chỉ tiêu

Thiếu giáo viên trong năm học 2025 – 2026, Huế tuyển dụng gấp 145 chỉ tiêu

Trong đầu năm học 2025 – 2026, TP. Huế sẽ tuyển dụng 145 chỉ tiêu giáo viên, trong đó có 79 giáo viên mầm non hạng III, 52 giáo viên tiểu học hạng III, 12 giáo viên trung học cơ sở hạng III và 2 giáo viên trung học phổ thông hạng III.
Thị trường lao động: Nghịch lý “khát” nhân sự giữa tâm bão sa thải

Thị trường lao động: Nghịch lý “khát” nhân sự giữa tâm bão sa thải

Thị trường lao động Việt Nam Quý 2/2025 đã chứng kiến một sự đối lập: 77,4% doanh nghiệp chật vật tìm người trong khi hàng vạn lao động vẫn thất nghiệp. Báo cáo mới nhất từ Vieclam24h chỉ ra nguyên nhân không nằm ở số lượng cung-cầu, mà bắt nguồn từ một cuộc khủng hoảng niềm tin cùng những kỳ vọng khác biệt giữa nhà tuyển dụng và người tìm việc.

Tin tức khác

MSB tuyển dụng loạt vị trí với thu nhập hấp dẫn lên đến 50 triệu đồng/tháng

MSB tuyển dụng loạt vị trí với thu nhập hấp dẫn lên đến 50 triệu đồng/tháng

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) – Chi nhánh phòng giao dịch Nguyễn Khánh Toàn (Hà Nội) đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều vị trí nhân sự, với tổng thu nhập có thể lên tới 50 triệu đồng/tháng. Đây là cơ hội hấp dẫn cho người lao động đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, đầu tư, bất động sản...
Đi thực tập tại Nhật Bản lương đến 35 triệu đồng/tháng, về nước còn được hỗ trợ tiền khởi nghiệp

Đi thực tập tại Nhật Bản lương đến 35 triệu đồng/tháng, về nước còn được hỗ trợ tiền khởi nghiệp

Thực hiện Bản ghi nhớ giữa Bộ Nội vụ và Tổ chức phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (gọi tắt là Tổ chức IM Japan) về Chương trình đào tạo thực tập kỹ thuật cho thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản, Trung tâm Lao động ngoài nước (COLAB) thông báo kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đợt 3/2025 không giới hạn số lượng ngành sản xuất chế tạo và xây dựng.
Bệnh viện Trung ương Huế tuyển 1.000 bác sĩ, nhân viên

Bệnh viện Trung ương Huế tuyển 1.000 bác sĩ, nhân viên

Theo kế hoạch tuyển dụng của Bệnh viện Trung ương Huế (TP. Huế) dự kiến vào tháng 7/2025, đơn vị sẽ tuyển dụng 1.000 bác sĩ, nhân viên làm việc tại cơ sở 1 và cơ sở 2.
Đài Loan tuyển lao động Việt: Nắm bắt cơ hội, cần chuẩn bị gì?

Đài Loan tuyển lao động Việt: Nắm bắt cơ hội, cần chuẩn bị gì?

Trung tâm Lao động ngoài nước (COLAB) thuộc Bộ Nội vụ vừa có thông báo về việc tuyển chọn người lao động đi làm việc tại Đài Loan.
Ngày hội tuyển dụng Canon 2025: Cánh cửa mở rộng cho sinh viên và người lao động

Ngày hội tuyển dụng Canon 2025: Cánh cửa mở rộng cho sinh viên và người lao động

Chương trình "Ngày hội Tuyển dụng Canon 2025" do Công ty TNHH Canon Việt Nam tổ chức. Đây là sự kiện tuyển dụng quy mô lớn dành cho sinh viên năm cuối và đã tốt nghiệp thuộc các khối ngành kỹ thuật, công nghệ, kinh tế,… nhằm mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.
Gần 30.000 chỉ tiêu tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 7 tỉnh, thành phố phía Bắc

Gần 30.000 chỉ tiêu tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 7 tỉnh, thành phố phía Bắc

Phiên giao dịch việc làm trực tuyến ngày 21/4/2025 do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức, kết nối 7 tỉnh, thành phố phía Bắc đã tạo ra một “điểm hẹn” việc làm sôi động, thiết thực, mang lại cơ hội việc làm cho hàng nghìn người lao động.
Xem thêm